posttoday

ม็อบแท็กซี่ กว่า 1,000 คันทวงคำตอบ 'ศักดิ์สยาม' ขอขึ้นค่าโดยสาร - ต้านปลดล็อค Grab

07 พฤศจิกายน 2562

ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ รวมตัวกว่า 1 พันคน บุกคมนาคม รอฟังคำตอบข้อเรียกร้อง ขอขยับค่าโดยสาร-ยืดอายุรถสาธารณะ12 ปี -ยกเลิก Taxi- OK-

ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ รวมตัวกว่า 1 พันคน บุกคมนาคม รอฟังคำตอบข้อเรียกร้อง ขอขยับค่าโดยสาร-ยืดอายุรถสาธารณะ12 ปี -ยกเลิก Taxi- OK-

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่ากลุ่มสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย คณะทำงานจัดระเบียบรถบริการสาธารณะภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ) และกลุ่มจักรยายนต์รับจ้างสาธารณะ ได้รวมตัวนำรถแท็กซี่กว่า 1,000 คันมาปิดทางเข้า-ออกบริเวณหน้ากระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอกทั้ง 3 ช่องจราจร เพื่อทวงถามความคืบหน้าตามที่ได้มีการหารือร่วมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาก่อนหน้านี้แล้ว

นายจำรูญ จูประโคน คณะทำงานประสานงานรถยนต์นั่งสาธารณะ (แท็กซี่) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า การรวมตัวของกลุ่มแท็กซี่ในวันนี้ เพื่อมาทวงถามความคืบหน้า 4 ข้อเรียกร้องเดิม หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมร่วมกับนายศักดิ์สยาม ตั้งแต่ ส.ค. 2562 และจะครบกำหนด 3 เดือน หรือภายในช่วงต้น พ.ย.นี้ พร้อมทั้งได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดประชุมร่วมกับกลุ่มแท็กซี่ แต่จนถึงในขณะนี้ ยังไม่ได้รับการติดต่อให้เข้าร่วมหารือ หรือการ Workshop แต่อย่างใด ซึ่งทำให้กลุ่มแท็กซี่ได้รับผลกระทบในหลายเรื่อง

สำหรับข้อเรียกร้องที่ได้ยื่นในการประชุมครั้งก่อนนั้น มี 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.การขอปรับขึ้นค่าโดยสาร ค่าบริการเรียกรถแท็กซี่ที่สนามบิน (Surcharge) และค่าขนส่งสัมภาระ 2.การให้ปรับอายุการใช้รถรับจ้างสาธารณะจาก 9 ปี เป็น 12 ปี 3.ขอให้ยกเลิก Taxi OK หรือเป็นภาคสมัครใจแทน และ 4.ขอให้แก้กฎระเบียบให้ผู้ที่จะไปจดทะเบียนเป็นรถ Taxi VIP ไม่จำเป็นต้องเป็นนิติบุคคลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากการหารือกับนายศักดิ์สยาม และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องนั้น ได้รับการยืนยันว่าจะสามารถหาข้อยุติได้ภายในวันนี้

ด้านนายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย กล่าวว่า ทั้ง 4 ข้อเรียกร้องนั้น เป็นข้อเรียกร้องเดิม ที่ในขณะนี้ ยังไม่มีความคืบหน้า และข้อสรุปให้กับกลุ่มแท็กซี่ โดยในส่วนของการปรับขึ้นค่าโดยสาร ค่าบริการเรียกรถแท็กซี่ที่สนามบิน (Surcharge) และค่าขนส่งสัมภาระ รวมถึงการแก้กฎระเบียบให้ผู้ที่จะไปจดทะเบียนเป็นรถ Taxi VIP ไม่จำเป็นต้องเป็นนิติบุคคลนั้น เชื่อว่าสามารถดำเนินการได้ทันที อย่างไรก็ตาม จากการเดินทางมาทวงถามความคืบหน้าในวันนี้นั้น จะต้องมีความชัดเจนและมีคำตอบให้กับกลุ่มแท็กซี่ ก่อนที่จะมีการกำหนดมาตรการการเคลื่อนไหวต่อไป

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพูดคุยกับตัวแทนแท็กซี่และรถจักรยานยนต์รับจ้าง ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในส่วนของการปรับอัตราค่าจ้างรถบรรทุกโดยสารแท็กซี่ ตามที่ ขบ.ได้กำหนดนั้น คือ ยังคงอัตราระยะทาง 1กิโลเมตร(กม.) แรก ที่ 35 บาท ในส่วนของระยะทางเกินกว่า 1-10 กม. กม.ละ 6.50 บาท จากเดิม 5.50 บาท ขณะที่ระยะทางเกินกว่า 10-20 กม. จะอยู่ที่ กม.ละ 7 บาท จากเดิม 6.50 บาท ระยะทางเกินกว่า 20-40 กม. อยู่ที่ กม.ละ 8 บาท จากเดิม 7.50 บาท ระยะทางเกินกว่า 40-60 กม. จะอยู่ที่ กม.ละ 8.50 บาท จากเดิม 8 บาท

ส่วนระยะทางเกินกว่า 60-80 กม. จะอยู่ที่ กม.ละ 9 บาท (ตามเดิม) และระยะทางเกินกว่า 80 กม.ขึ้นไป จะอยู่ที่กิโลเมตรละ 10.50 บาท (ตามเดิม) ในส่วนกรณีรถติดหรือรถวิ่งได้ไม่เกิน 6 กม./ชม. จะปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารในช่วงรถติด 1 บาท/นาที หรือเป็น 3 บาท/นาที จากเดิม 2 บาท/นาที ซึ่งรวมรถทุกประเภท จากเดิมที่ใช้กับรถที่เข้าร่วมโครงการ Taxi OK เท่านั้น