posttoday

ปรับโครงสร้างกรมฝนหลวง ชงครม.ต้องเพิ่มบุคคลากรอีก 800 คน

06 พฤศจิกายน 2562

'ธรรมนัส' เร่งเดินหน้าปรับโครงสร้างกรมฝนหลวงใหม่ แก้นักบินขาดแคลน เตรียมเสนอครม.อนุมัติบุคคลากร 800 คน หวั่นช่วง 5 ปี เกิดวิกฤต ไร้นักบิน ขณะที่ปัญหาน้ำแล้งขยายพื้นที่ถึง130ล้านไร่นอกเขตชลประทาน

'ธรรมนัส' เร่งเดินหน้าปรับโครงสร้างกรมฝนหลวงใหม่ แก้นักบินขาดแคลน เตรียมเสนอครม.อนุมัติบุคคลากร 800 คน หวั่นช่วง 5 ปี เกิดวิกฤต ไร้นักบิน ขณะที่ปัญหาน้ำแล้งขยายพื้นที่ถึง130ล้านไร่นอกเขตชลประทาน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ครบรอบ 64 ปี การก่อเกิดโครงการพระราชดำริ ซึ่ง งานจะจัดระหว่างวันที่11-14 พ.ย. ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ภายใต้แนวคิด สืบสาน รักษา ต่อยอด Digi Fonlung ว่า ในหลวง รัชกาลที่9 ทรงเสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาวไทยหลายพื้นที่ทรงรับทราบผลกระทบเรื่องน้ำ จากภัยแล้ง ฝนไม่ตกทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหาย พระองค์ทรงศึกษามา 14 ปี ท้ายสุดพระองค์ท่านได้คิดค้นตำราฝนหลวงจนสำเร็จ ตั้งหน่วยฝนหลวง กระทรวงเกษตร ขึ้นในปี2518 หลังจากนั้นมีการตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อช่วยเหลือประชาชนแก้ไขภัยแล้งเติมน้ำในเขื่อน

ดังนั้นเนื่องในวันพระบิดาฝนหลวง จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ทรงพระราชทานตำราฝนหลวงไว้ให้กับชาวไทยและเป็นมรดกโลก พระองค์ได้ทรงตรัสไว้ว่าประเทศไทยจะมั่นคงได้ขึ้นกับภาคการเกษตร พระองค์จึงเห็นความสำคัญ เน้นเรื่องน้ำ ป่า ดิน เพื่อให้ความเป็นอยู่คนไทยดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในฐานะกำกับดูแลกรมฝนหลวง ฯ ได้ทราบปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ในทุกระดับเนื่องจากภาระกิจเพิ่มขึ้นแต่มีกำลังข้าราชการเพียง 205 คนและพนักงานราชการอีก 200 กว่าคน ในขณะที่ภาระกิจเพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศแปรปรวน จึงได้เร่งหารือกับคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ(คปร.)ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯเป็นประธานคปร. ชี้แจงให้เห็นความจำเป็นเร่งด่วนในเรื่องขาดแคลนกำลังคน โดยเฉพาะนักบิน หากไม่ได้ดำเนินการแก้ไขภายใน 5 ปีนี้ จะมีปัญหาเรื่องบุคคลากร กระทบการปฏิบัติการฝนหลวง เนื่องจากนักบินฝนหลวงที่ปฏิบัติการหลักๆเริ่มทยอยเกษียณอายุราชการ หากไม่รับเพิ่มจะมีกระทบเรื่องการฝึกซ้อม โดยยังเป็นพนักงานราชการ ไม่มีความมั่นคงด้านสถานะ อัตราค่าตอบแทนไม่จูงใจ ทำให้นักบินเมื่อได้ชั่วโมงบินแล้วจะไม่อยู่กับกรมฝนหลวง ออกไปอยู่สายการบินพาณิชย์

"ผมให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากที่ต้องปรับโครงสร้างกรมฝนหลวงใหม่ ให้สอดรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น และต้องผลักดันให้ได้ในสมัยที่ผมยังเป็นรัฐมนตรี เพราะภัยธรรมชาติรุนแรงมากขึ้นทุกปี ส่งผลกระทบการผลิตของภาคเกษตรกรรม เกษตรกรเดือดร้อนไม่มีน้ำ การเกษตรเสียหาย ประชาชนขาดน้ำกินใช้ในพื้นที่นอกเขตชลประทานกว่า130 ล้านไร่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาใครจะทำหรือไม่ทำ ผมไม่รู้ แต่ในยุคผมจะทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นให้ได้เพราะงานเพิ่ม กำลังคนก็ต้องเพิ่ม ซึ่งเรื่องนี้ ท่านนายกฯ กับ ท่านวิษณุ รับปากจะดูแลให้เป็นเรื่องวาระเร่งด่วน เมื่อ คปร. ดูแผนปรับโครงสร้างเสร็จจะนำเข้าครม.เพื่ออนุมัติ”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ปัจจุบันกรมฝนหลวงฯมีอัตรากำลังข้าราชการ 205 คน ลูกจ้าง 144 คน พนักงานราชการ144 คน แบ่งเป็นนักบิน75 คน สำหรับโครงสร้างใหม่ที่เสนอครม. คือ เพิ่มข้าราชการอีก 321 คน พนักงานราชการ 475 คนโดยเป็นนักบิน 58 คน ซึ่งนักบินแบ่งเป็นระยะแรกปี 2563 เพิ่มอัตรากำลังอีก 44 คน ระยะที่สอง ปี 2563-2565 จะเพิ่มอีก 14 คน ส่วนเครื่องบินปัจจุบันมี 45 ลำ เป็นเฮลิคอปเตอร์ 9 ลำ เครื่องบินปีกตรึง 36 ลำ ในอนาคตจะซื้อเพิ่มหรือไม่ เป็นนโยบายของนายกฯ และรัฐมนตรีเกษตรฯ

ทั้งนี้ได้มีแผนจัดซื้อเครื่องบินเพิ่ม 2 ลำ ในงบปี 2563 นอกจากนี้กำลังหารือมาตรการจูงใจนักบิน ให้ค่าตอบแทนดีขึ้น จะปรับสวัสดิการค่าเสี่ยงภัย500บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือกับนักบิน

สำหรับผลสรุปการสอบสวนข้อเท็จจริงหาสาเหตุจากเหตุการณ์เครื่องบินฝนหลวงตก นักบินสองรายเสียชีวิต ที่จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่าสาเหตุจากสภาพอากาศ หมอกลงหนักมาก ทัศนะวิสัยไม่ดี รวมทั้งสภาพภูมิประเทศเป็นเนินเขา ทำให้นักบินพยายามจะบินหลบเพื่อไม่ไปชนแท่งหิน จึงเสียการทรงตัว เครื่องบินหมดกำลังตกลงไป