posttoday

ตลาดอีคอมเมิร์ซในอีก5ปีข้างหน้า มูลค่าแตะ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

05 พฤศจิกายน 2562

'ลาซาด้า' ชวนนักช้อปติดไซเรน "แคมเปญ 11.11" แจกคูปองส่วนลด 111 ล้านคูปอง ย้ำเจ้าตลาดดับเบิลเดทฉลองวันคนโสด คาดจบแคมเปญวันเดียวยอดคนสั่งซื้อแตะ3แสนครั้งในช่วงโมงแรก 24.00-01.00 น.

'ลาซาด้า' ชวนนักช้อปติดไซเรน "แคมเปญ 11.11" แจกคูปองส่วนลด 111 ล้านคูปอง ย้ำเจ้าตลาดดับเบิลเดทฉลองวันคนโสด คาดจบแคมเปญวันเดียวยอดคนสั่งซื้อแตะ3แสนครั้งในช่วงโมงแรก 24.00-01.00 น.


นายแจ็ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า หลังจากลาซาด้าเปิดตัวและทำตลาดแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นครั้งแรกในปี 2555 ถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 8 ปี และได้การตอบรับดีจากกลุ่มเป้าหมายทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทั้งใน 6 ประเทศที่ลาซาด้าเข้าไปทำตลาก

ปัจจุบัน ลาซาด้า มีจำนวนผู้ใช้งานที่แอคทีฟกว่า 50 ล้านคนต่อปี และมีการเติบโตของคำสั่งซื้อมากกว่า 100% ต่อเนื่อง โดยบาซาด้า เป็นผู้นำแคมเปญ 11.11 เข้ามาใช้กระตุ้นการจัดกิจกรรมส่งเสิมการตลาดในช่วงดังกล่าวและได้รับความสำเร็จถึงในปัจจุบัน


น.ส.ภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษั ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ผู้ห้บริการแพลต์ฟอร์มชอปปิงอีคอมเมิร์ศ เปิดเผยว่าลาซาด้า เปิดตัวกิจกรรมชอปปิงออนไลน์ภายใต้แคมเปญ 11.11ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 เพื่อตอกย้ำความสำเร็จในฐานะผู้นำเแคมเปญกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอีคอมเมิร์ในวันตัวเลขพิเศษ (ดับเบิล เดท) คือ 11.11 (วันที่ 11 พฤศจิกายน)

สำหรับแคมเปญดังกล่าว จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Biggest One Day วันเดียวได้ทุกดีล" พร้อมจัดคูปองส่วนลดมากถึง 111ล้านคูปองสำหรับสินค้าหลากลายรายการ ทั้งกลุ่มแบรนด์สินค้า และ เจ้าของสินค้าเอสเอ็มอีที่ทำตลาดบนแพล็ตฟอร์ลาซาด้า

"ในปีที่ผ่านมา กิจกรรมช้อปปิง 11.11 สร้างงสถิติในประเทศๆไทย ด้วยยอดคำสั่งซื้อจำนวนมากกว่า 2.4 แสนครั้งในเวลาหนึ่งชั่วโมง มีจำนวนการสั่งซื้อทั้งหมดในแคมเปญสูงขึ้น 287% เทียบกับในปี 2560 โดยช่วงเวลาที่ลูกค้านิยมเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้ามากที่สุด คือ 24.00 น.ถึง 01.00 น. และในปีนี้คาดหลังจบแคมเปญคาดจะมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3 แสนครั้ง" น.ส.ภารดี กล่าว

นอกจากนี้ ลาซาด้า ยังได้วางกลยุทธ์การเพิ่มประสบการณ์ความบันเทิงในการช้อปปิง "ช้อปเปอร์เทนเม้นท์" ผ่านกิจกรรมต่างๆ บนแพล็ตฟอร์มลาซาด้า รวมถึงกิจกรรม O2O ต่างๆ

สำหรับกิจกรรม ช้อปเปอร์เทนเมนต์ อาทิ ลาซาด้า-ช้อปติดไซเรน เป็นครั้งแรกที่เพลงธีมลาซาด้า 11.11 ได้รับการแต่งขึ้นมาใหม่จาก Cover เพลงประกอบละครอยอดฮิตรักติดไซเรน จากซีรีย์ "รักฉุดใจ นายฉุกเฉิน" โดยมี ไอซ์-พาริส โกมาลย์สุต และ แพรวา-ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ เจ้าของเสียงร้องเพลงต้นฉบับเป็นผู้ร้องเพลงธีมนี้ให้ลาซาด้า

นอกจากนี้ยังมี LazGame เกมใหม่ล่าสุด เกมสร้างเมืองเสมือนจริงให้ผู้เล่นเก็บคูปองจากแบรนด์ดัง และอื่นๆ เพื่อสะสมเหรียญแลกของรางวัล เป็นต้นๆ และอื่นๆ

"ตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ลาซาด้า ครองความเป็นผู้นำยอดออเดอร์ในแคมเปญ 11.11 มาโดยตลอด จากในปีก่อนแคมเปญดังกล่าวมี 3 กลุ่มสินค้ายอดขายอันดับสูง คือ อุปกรณ์สินค้ามือถอือ กว่า4 หมื่นรายการ กลุ่มสินค้าสุขภาพ-ความงาม 8 แสนรายการ และกลุ่มสินค้าแม่และเด็กโตเพิ่มขึ้นกว่า 22 เท่าตัว และคาดว่าแคมเปญ11.11 ในปีนี้ ทั้ง3กลุ่มสินค้าจะได้รับความนิยมเช่นกัน โดยลาซาด้ามีอัตราเติบโต 3 หลักทุกปีต่อเนื่อง" น.ส. ภารดี กล่่าว

น.ส.ภารดี กล่าวว่าจากภาวะเศรษฐกิจทรงตัวในขณะนี้ คาดไม่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อผู้บริโภคคนไทยมากยนัก แต่มองว่าเป็นช่วงจังหวะที่ดีมากกว่า ด้วยแคมเปญฯดังกล่าวมีการมอบคูปองซื้อสินค้า ให้กับผู้บริโภคให้เกิดความคล่องตัวในการชำระสินค้าได้มากขึ้น

ขณะที่ช่องทางการขายสินค้าอีคอมเมิรซของไทย ยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากการการสำรวจของกูเกิล เทมาเส็ค ระบุว่าในปี2562 ตลาดอีคอมเมิร์ซ จะมีมูลค่าอยู่ที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2567 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อนึ่ง วันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ วันคนโสด (Single Day) ซึ่งถือเป็นเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ภายใน 24 ชม.ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดตั้งโดย อาลีบาบา.คอม จากนั้นอาลีบาบา ได้เข้าซื้อกิจการลาซาด้าในปี 2559 พร้อมนำแคมเปญดังกล่าวมาจัดกิจกรรมทางการตลาดบนออนไลน์อย่างต่อเนื่อง และเป็นรู้จักดีทั่วโลกในปัจจุบัน