posttoday

การบินไทย แบกค่าจ้างพนักงานหลังแอ่น ทำงานน้อยกว่าค่าจ้าง

01 พฤศจิกายน 2562

"คมนาคม" ยันไม่ยุบทิ้งแบบญี่ปุ่นเพราะเป็นสมบัติของชาติ ด้าน ‘ถาวร’ ชี้รายได้ลดลงแทบทุกเส้นทางบิน สั่งปรับปรุงเครื่องเก่าช่วยบินเพิ่มรายได้

"คมนาคม" ยันไม่ยุบทิ้งแบบญี่ปุ่นเพราะเป็นสมบัติของชาติ ด้าน ‘ถาวร’ ชี้รายได้ลดลงแทบทุกเส้นทางบิน สั่งปรับปรุงเครื่องเก่าช่วยบินเพิ่มรายได้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ไปดำเนินการแผนลดค่าใช้จ่ายและการเพิ่มรายได้

สำหรับแผนลดค่าใช้จ่ายนั้นได้มอบหมายให้ไปหาแนวทางลดรายจ่ายด้านพนักงาน ซึ่งถือว่าเป็นภาระค่าใช้จ่ายหลักในบัญชีทางการเงิน ด้วยปริมาณบุคลากรที่มีจำนวนมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ในแต่ละปีไปกองอยู่ที่ค่าตอบแทนพนักงานตลอดจนบริหารอัตรากำลังพลพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปัจจุบันการบินไทยมีพนักงานต้อนรับ 6,000 คน ขณะที่จำนวนเครื่องบินที่ใช้ได้มี 80 ลำ หรือเฉลี่ยพนักงาน 75 คนต่อลำ ซึ่งพนักงานทุกคนไม่สามารถบริการในเครื่องบินทุกประเภทได้

ดังนั้นจึงทำให้เกิดช่องโหว่ในเรื่องค่าใช้จ่ายที่มากกว่างานปฏิบัติจริง จึงเสนอแนะให้ทยอยฝึกพนักงานทุกคนให้สามารถบริการได้ในทุกประเภทเครื่องบิน ตลอดจนหมุนเวียนพนักงานไปทำหน้าที่อื่นเพื่อให้พนักงานทุกคนได้ทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ตลอดจนนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนการทำงานของบุคลากร เพื่อนำงบประมาณไปพัฒนาด้านอื่นต่อไป

อย่างไรก็ตาม ท่านรมช.คมนาคมได้มอบนโยบายให้ชะลอการรับพนักงานใหม่เพิ่มทั้งบุคลากรทั่วไปและผู้บริหาร เพื่อกลับไปทบทวนให้รอบคอบอีกครั้ง

"มีบางคนบอกว่าสถานะการเงินของการบินไทยแย่ขนาดนี้ ทำไมไม่ทำเหมือนสายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น คือ ยุบทิ้งไปเลย คงทำแบบนั้นไม่ได้เพราะการบินไทยเป็นสมบัติของชาติ การซื้อเครื่องบินใหม่ก็เป็นเรื่องต้องลงทุน แต่ลงทุนอย่างไรให้มีความคุ้มค่า ซึ่งมั่นใจว่าการบินไทยสามารถกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง ขอเวลาหน่อย ถ้าทุกคนมีความตั้งใจเชื่อว่าจะต้องสำเร็จได้" นายศักดิ์สยามกล่าว

นายถาววร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า นอกจากการลดรายจ่ายแล้ว ความอยู่รอดขององค์กรต้องให้ความสำคัญการเพิ่มรายได้ ซึ่งตนได้มอบนโยบายให้การบินไทยไปเพิ่มรายได้ในทุกเส้นทางการบินทั้งเอเซียและยุโรปซึ่งขณะนี้แทบทุกเส้นทางบินรายได้ลดลงอย่างมาก จากการแข่งขันรุนแรงและการทำตลาดของสายการบินต้นทุนต่ำ โดยให้กลับไปดูทั้งระบบว่าจะเพิ่มรายได้กลับมาอย่างไร

สำหรับเครื่องบินที่จอดทิ้งไว้ 19 ลำ แบ่งเป็น A 340-500 จำนวน 13 ลำ และ A340-600 จำนวน 6 ลำ ซึ่งเป็นภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมากในแต่ละปีนั้น การบินไทยมีแผนที่จะขายเครื่องบิน A340-500 ส่วนด้านเครื่องบิน A340-600 นั้น ได้มอบนโยบายให้นำเครื่องบินดังกล่าวไปปรับปรุงภายใน (Renovate) เพื่อนำเครื่องดังกล่าวกลับมาบินสร้างรายได้อีกครั้ง เนื่องจากมีอายุเพียง 5 ปีและเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่มากกว่า 300 ที่นั่ง

ทั้งยังสามารถบินในเส้นทางระยะไกลได้อีกด้วย จึงมีศักยภาพในการสร้างรายได้ให้กับองค์กร ควบคู่ไปกับการพิจารณาเรื่องสินทรัพย์ที่ไม่มีการใช้ประโยชน์เช่น อาการเก่าขนาดใหญ่ ต้องนำไปเอปิดให้เอกชนเช่าระยะยาว คาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรนับพันล้านบาท อาทิ อาคารครัวการบินไทย ตรงถนน วิภาวดี