posttoday

ไทยนำร่องระดับโลกประเทศแรก เป็นผู้นำท่องเที่ยวยั่งยืน

29 ตุลาคม 2562

ททท. ร่วมกับเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปและยูเนสโกเปิดตัวปฏิญญายูเนสโกเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ททท. ร่วมกับเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปและยูเนสโกเปิดตัวปฏิญญายูเนสโกเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลก ร่วมกับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ร่วมมือกันในโครงการระดับโลกโครงการแรกของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมเปิดตัวปฏิญญายูเนสโกเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนหรือ The UNESCO Sustainable Tourism Pledge (ซึ่งต่อจากนี้จะเรียกว่า “ปฏิญญา”)

ทั้งนี้ปฏิญญาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจที่ต่อเนื่อง (Memorandum of Understanding) ระหว่างเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และ ททท. อันเป็นผลมาจากความร่วมมือและการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จนับตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2561 ที่ผ่านมา

ข้อตกลงแบบไตรภาคีเชิงกลยุทธ์นี้ได้มีขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยในปี 2563 ททท.จะมุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณค่าของ Brand ประเทศไทย โดยผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าภาคการท่องเที่ยวของไทยสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง ทั้งนี้ มุ่งให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม (Preferred Destination) อย่างยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ของททท.

ข้อตกลงดังกล่าวยังสนับสนุนเรื่องความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลและการแก้ไขปัญหาขยะในทะเล โดยเฉพาะขยะพลาสติกในอาเซียน

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ความยั่งยืนเป็นประเด็นสำคัญสำหรับททท. เพื่อเตรียมรับการฉลองครบรอบ 60 ปี ในปี 2563 การร่วมมือกับแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวระดับโลกอย่างเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และองค์กรระหว่างประเทศอย่างยูเนสโกจะช่วยให้ททท.สามารถสร้างแรงจูงใจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคธุรกิจและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เร่งพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนทั่วประเทศ พร้อมสนับสนุนประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ ภายในประเทศอีกด้วย ซึ่ง ททท. มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยได้มีโครงการ “ลดโลกเลอะ” เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนและภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวลดและเลิกการใช้พลาสติกที่ใช้เพียงครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยว และหันมาใช้วัสดุธรรมชาติเพื่อทดแทน ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุในท้องถิ่นอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ภายใต้ปฏิญญานี้ทุกฝ่ายมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการลดและกำจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว รวมทั้งส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นและกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย

“ในความเป็นจริง ทุกคนต้องการมีส่วนร่วมในการปกป้องโลกและวัฒนธรรมของพวกเรา ปีที่แล้วเพียงแค่ปีเดียว มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 1.4 พันล้านคนที่เดินทางท่องเที่ยว จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนั้นสำคัญเป็นอย่างยิ่ง” เอร์เนสโต อ็อตโตเน อาร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการทั่วไปด้านวัฒนธรรรม องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) กล่าวว่า “ปฏิญญาเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมีจุดมุ่งหมายคือเป็นการเปลี่ยนจากคำพูดให้เป็นการลงมือปฏิบัติ การร่วมมือกันระหว่างเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปและโครงการนำร่องโดยร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยลดปริมาณขยะในภาคการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมบทบาทของด้านวัฒนธรรมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ดีต่อโลกและชุมชนและอาจเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญที่จะยกระดับการดำเนินการสู่ระดับโลก”