posttoday

กมธ.วิกฤติแม่น้ำโขงยื่น 9 ข้อเสนอนายกฯ

01 เมษายน 2553

กมธ.ศึกษาแก้วิกฤติน้ำโขง ยื่น 9 ข้อเสนอ  ให้นายกรัฐมนตรี

กมธ.ศึกษาแก้วิกฤติน้ำโขง ยื่น 9 ข้อเสนอ  ให้นายกรัฐมนตรี

นายสุทัศน์ เงินหมื่น ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาวิกฤติการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดต่ำสุด สภาผู้แทนราษฎรได้ยื่นข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯให้นายกรัฐมนตรี หลังได้มีมติเมื่อวันที่ 30 มี.ค.  ที่ผ่านมา เห็นสมควรกำหนดท่าทีคณะกรรมาธิการฯเพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณา 9 ประเด็น ดังต่อไปนี้1.ขอให้ขยายกรอบความร่วมมือโดยเชิญ สาธารณรัฐประชาชนจีนและสหภาพพม่าเข้าร่วมเป็นสมาชิก

2.ขอให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลอุทกวิทยาระหว่างประเทศสมาชิกทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ3.ขอให้สนับสนุนให้มีการบริหารจัดการคมนาคมทางน้ำร่วมกัน4.ขอให้ส่งเสริมการอนุรักษ์และป้องกันการกัดเซาะตลิ่งลำน้ำร่วมกัน 5.ขอให้ส่งเสริมและสนับสนุน อนุรักษ์ ฟื้นฟูอาชีพ ประเพณี วัฒนธรรม สังคมและภูมิปัญญาท้องถิ่นในลุ่มน้ำโขงร่วมกัน

6.การสร้างเขื่อนในลำน้ำโขง ควรต้องได้รับฉันทามติของประเทศสมาชิกได้มีโอกาสรับทราบข้อมูลและพิจารณาร่วมกัน 8.ขอให้ส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในลุ่มน้ำโขงร่วมกันของประเทศสมาชิก รวมถึงความร่วมมือในการศึกษาและวางแผนในการทำงานร่วมกันและ9.ขอให้ส่งเสริมให้มีการศึกษาติดตามการแลกเปลี่ยนสภาพร่องน้ำของลำน้ำโขงเพื่อประโยชน์ในการคมนาคม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใช้ประโยชน์