posttoday

เกษตรกรปลูกมันสัมปะหลังเฮเคาะราคาประกันมันฯ 2.50 บาท/กก.

27 ตุลาคม 2562

รมว.พาณิชย์นั่งหัวโต๊ะประชุม 3 ฝ่ายเคาะราคาประกันรายได้เกษตรกรปลูกมันสัมปะหลัง กก.ละ 2.50 บาท คาดเสนอ ครม.เห็นชอบ 12 พ.ย.นี้เริ่มจ่ายงวดแรก 1 ธ.ค 62

รมว.พาณิชย์นั่งหัวโต๊ะประชุม 3 ฝ่ายเคาะราคาประกันรายได้เกษตรกรปลูกมันสัมปะหลัง กก.ละ 2.50 บาท คาดเสนอ ครม.เห็นชอบ 12 พ.ย.นี้เริ่มจ่ายงวดแรก 1 ธ.ค 62

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานประชุมหารือแนวทาง การประกันรายได้เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง โดยมี นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ , คุณหญิงกัลยา โสภณพาณิชน์ รมช.ศึกษา , นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นำตัวแทน 3 ฝ่าย ภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเวสสุวัณ เทศบาลนครอุดรธานี

ทั้งนี้ คาดว่าวงเงินในโครงการรวม 9,442 ล้านบาท เบื้องต้น พื้นที่ที่มีการเพาะปลูกมันสำปะหลังทั้งประเทศ ประมาณ 8.9 ล้านไร่ ครอบคลุมเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรประมาณ 5.23 แสนครัวเรือน สำหรับราคาอ้างอิงจะมีการประกาศราคาตลาดทุก 30 วัน ซึ่งเกษตรกรจะได้ราคาส่วนต่างจากราคาอ้างอิงเทียบกับราคาประกันรายได้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะโอนเงินจากโครงการเข้าบัญชีเกษตรกรผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

อย่างไรก็ดี คาดว่าจะนำข้อสรุปดังกล่าวเสนอที่เข้าสู่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ เงื่อนไขของโครงการได้ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นี้ และจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบได้ในการประชุม ครม.สัญจร ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 นี้ด้วย ทั้งนี้เมื่อ ครม.ให้ความเห็นชอบแล้ว จะสามารถเริ่มจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรกให้กับเกษตรกรได้ในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 โดยจะจ่ายเป็นงวด รวมจำนวน 6 งวด จนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ

“ ที่ประชุมยังมีมติมาตรการส่งเสริมใช้มันสำปะหลังในประเทศมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำไปใช้เป็นพลาสติกชีวะภาพ การนำไปใช้แทนพลังงานในรูปแบบต่างๆ , ให้มีความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน เร่งรัดการส่งออกมันสำปะหลังไปตลาดต่างประเทศ เช่นความสำเร็จการเจรจาส่งออกไปจีนงวดแรก 2.6 ล้านตัน มูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท และมีแผนไปเจรจาอีกในมณฑลอื่นๆ จากนั้นจะไปตลาดอินเดีย ที่กำลังเริ่มต้นนโยบายแบนพาสติก รวมทั้ง ตุรกี และนิวซีแลนด์ มีความต้องการหาหารสัตว์ ”นายจุรินทร์กล่าว