posttoday

"จุรินทร์"ยันสหรัฐฯตัดสิน GSP ไม่เกี่ยวแบน 3 สารเป็นประเด็นแรงงาน

27 ตุลาคม 2562

รมว.พาณิชย์แจงอเมริกาตัด GSP ไม่เกี่ยวกับแบน 3 สาร แต่เป็นประเด็นที่ไทยไม่ยอมให้แรงงานต่างชาติที่มาทำงานตั้งสหพันธ์แรงงาน ยันตัวเลขถูกตัดประมาณ 1,500-1,800 ล้านบาทเท่านั้น

รมว.พาณิชย์แจงอเมริกาตัด GSP ไม่เกี่ยวกับแบน 3 สาร แต่เป็นประเด็นที่ไทยไม่ยอมให้แรงงานต่างชาติที่มาทำงานตั้งสหพันธ์แรงงาน ยันตัวเลขถูกตัดประมาณ 1,500-1,800 ล้านบาทเท่านั้น

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์เปิดเผยถึงกรณีสหรัฐอเมริกา ตัดสิทธิทางภาษีหรือ GSP ว่า ปัจจุบันนี้สหรัฐฯให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรหรือที่เรียกว่าจีเอสพี สินค้าไทยที่ส่งไปยังสหรัฐฯ รวมทั้งหมด 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ไทยไม่ได้ใช้สิทธิ์เต็มตามจำนวนที่ให้สิทธิ์ ใช้สิทธิ์แค่ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐจากที่ส่งออกไปในทุกวันนี้

ทั้งนี้ ประเด็นของการจากตัดจีเอสพีหมายความว่าต่อไปนี้สินค้าของไทยที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ ยอดขายรวมกัน 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐจะต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐ จากเดิมที่ไม่ต้องเสียภาษี ภาษีที่ต้องเสียตกร้อยละ 4-5 โดยประมาณ ทั้งหมดนี้หมายความว่า ต่อไปนี้สินค้าไทยที่จะส่งไปขายสหรัฐอเมริกาจะต้องมีภาระภาษีแทนที่จะไม่ต้องจ่ายภาษี ซึ่งภาระทางภาษีแต่ละปี เมื่อคำนวณแล้วตกประมาณ 1,500-1,800 ล้านบาท

"การตัดสิทธิ์พิเศษภาษีทางศุลกากรของสหรัฐ ทำให้สินค้าไทยที่ส่งออกไปขายยังสหรัฐอเมริกา มีภาระที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น 1,500 -1,800 ล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ตามสหรัฐฯต้องการให้ไทยเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าว ที่มาทำงานอยู่ในประเทศไทยสามารถตั้งสหพันธ์แรงงานได้ อันนี้เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญ ส่วนประเด็นอื่นขอให้ทางทรวงแรงงานเป็นผู้ให้ข้อเท็จจริง" นายจุรินทร์ กล่าว

รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงพิจารณาประจำปีของสหรัฐฯ แต่เราสามารถจะอุทธรณ์หรือขอให้ทบทวนใหม่ได้ ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมาอย่างเช่นปีที่แล้ว ก็ทบทวนรายการสินค้าคืนมาให้ 7 รายการ และปีนี้เราก็จะยื่นขอทบทวนอีก สหรัฐฯจะทบทวนหรือไม่เป็นอำนาจของเขาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การตัดสิทธิGSP ครั้งนี้เกี่ยวกับประเด็นแรงงาน ไม่เกี่ยวกับเราแบน 3 สารแต่อย่างใด