posttoday

'โฮปเวลล์' เข้าเจรจา'คมนาคม' นาทีสุดท้าย เบรกยื่นฟ้องปมบริษัทเถื่อน

19 ตุลาคม 2562

ด้าน รฟท. มั่นใจชนะคดีปลดหนี้ค่าโง่ เตรียมตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วม เอกชน-รฟท. พร้อมขยายเวลาจ่ายค่าโง่

ด้าน รฟท. มั่นใจชนะคดีปลดหนี้ค่าโง่ เตรียมตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วม เอกชน-รฟท. พร้อมขยายเวลาจ่ายค่าโง่

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ได้มอบหมายให้ นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ ยื่นฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ต่อศาลปกครองกลาง กรณีรับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ขัดต่อกฎหมาย ประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 281 ว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และขัดต่อระเบียบสำนักงานทะเบียน หุ้นส่วนบริษัท ว่าด้วยการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัท

ทั้งนี้ ทำให้บริษัท โฮปเวลล์ฯ ขาดคุณสมบัติที่จะมารับงานโครการโฮปเวลล์ เพราะถือว่าไม่ผ่านคุณสมบัติ ส่งผลให้การฟ้องร้องค่าชดเชยโครงการโฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้านบาทไม่สามารถฟ้องร้องได้เพราะถือเป็นโมฆะไปด้วย ซึ่งในช่วงบ่ายนี้ขณะที่คณะทนายความได้เดินทางไปยังศาลปกครองเพื่อยื่นเรื่องฟ้องดังกล่าวนั้น ในนาทีสุดท้ายกลุ่มตัวแทนจากบริษัทโฮปเวลล์ ได้ขอเข้าเจรจาบริเวณหน้าศาลเพื่อหารืออีกครั้งถึงประเด็นดังกล่าว ส่งผลให้ทีมทนายความตัดสินใจยกเลิกการยื่นฟ้องร้องในวันนี้ เพื่อกลับไปเจรจากับเอกชนก่อน

อย่างไรก็ตามในวันที่ 19 ต.ค.นี้ ถือเป็นวันครบกำหนดที่ กระทรวงคมนาคมต้องจ่ายค่าชดเชย 1.2 หมื่นล้านบาทตามคำสั่งศาล ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ยื่นต่อศาลเพื่อขอระงับการจ่ายเงินดังกล่าวไปก่อนหน้านรี้แล้ว ทว่าทางศาลยังไม่มีคำตัดสินวินิจฉัยแต่อย่างใด

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุต่อว่าผู้บริหารระดับสูงในรฟท.ค่อนข้างมั่นใจว่าจะชนะการต่อสู้คดีในครั้งนี้ เนื่องจากการจดทะเบียนบริษัทดังกล่าวมีความไม่ชอบมาพากลเรื่องของสัดส่วนผู้ถือหุ้นจริง อีกทั้งยังไม่มีการรายงานโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสมัยนั้นรับทราบเพื่อขอความเห็นชอบในเรื่องดังกล่าวด้วย

จึงเป็นหลักฐานสำคัญที่จะทำให้ชนะคดีในครั้งนี้ ดังนั้นการขอเข้าเจรจาเร่งด่วนของทางบริษัทโฮปเวลล์จึงน่าจับตาดูว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร มีความหวั่นเกรงว่าจะแพ้คดีหรือไม่ หากเป็นตามนั้นจริงจะมีการเจรจาอย่างไร เพราะคำสั่งศาลที่ตัดสินให้ชดใช้ถือว่าสิ้นสุดทางคดีไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม โดยทางบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จะไม่ยื่นคัดค้าน หากกระทรวงคมนาคมและการรถไฟฯ ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลฯ ขยายเวลาการบังคับตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด จนกว่าการเจรจาจะได้ข้อยุติ 

"ทีมงานฝ่ายกฎหมายได้เปลี่ยนใจไม่ยื่นคำร้องต่อศาล เนื่องจากได้รับแจ้งจากคณะทำงานของ รมว.คมนาคม ว่าทางบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ติดต่อมาขอเจรจากับกระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท.เพื่อหาทางออกร่วมกันใหม่ โดยทางบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จะไม่ยื่นคัดค้าน หากกระทรวงคมนาคม และ รฟท.ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลฯ ขยายเวลาการบังคับตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดจนกว่าการเจรจาจะได้ข้อยุติ ดังนั้น วันนี้จึงต้องยุติการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อรอฟังผลการเจรจาระหว่างบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) กับกระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท.ก่อน" นายนิติธร ล้ำเหลือกล่าว

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวยอมรับว่ามีการยื่นขอเจรจากับเอกชนจริง จึงยังไม่ตัดสินใจยื่นเรื่องต่อศาลในวันนี้ ส่วนเรื่องรายละเอียดนั้นยังไม่สามารถบอกได้เนื่องจากตนยังไม่เห็นข้อมูลตอนนี้อยู่ระหว่างรอรับรายงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอฝ่ายอาณาบาล รฟท. จัดทำหนังสือแจ้งต่อศาลปกครองสูงสุด ว่า รฟท. จะมีการเจรจาร่วมกับเอกชนอีกครั้ง เพื่อหาทางออกร่วมกันในกรณีดังกล่าว หลังจากจะครบกำหนดการชำระค่าชดเชยรวมมูลค่า 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ภายใน 180 วันนับจากคดีสิ้นสุด หรือ จะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค. 2562)

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะทำงานในการเจรจาร่วมกับเอกชน ก่อนที่จะกำหนดวันเจรจา และหาข้อสรุปต่อไป ซึ่งในวันที่ 19 ต.ค.นี้จะมีการยื่นต่อศาลเพื่อขอขยายเวลาการจ่ายค่าชดเชย ส่วนเรื่องการฟ้องร้องเรื่องต่างชาติถือหุ้นเกินนั้นต้องรอการเจรจากับเอกชนก่อน
 
ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานจาก รฟท. ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ และตนไม่อยากให้รายละเอียดมากนัก เนื่องจากเป็นเรื่องการพิจารณาของศาล แต่อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่