posttoday

เทนเซ็นต์ 2020 ชู AI และ Cloud ก้าวสู่ยุคดิจิทัลไทย

17 ตุลาคม 2562

ต่อยอดกลยุทธ์ "เชื่อมโยงทุกภาคส่วน" ด้วย 3 กลยุทธ์ นวัตกรรม การสร้างคอมมิวนิตี้ และ สร้างเนื้อหาแตกต่าง

ต่อยอดกลยุทธ์ "เชื่อมโยงทุกภาคส่วน" ด้วย 3 กลยุทธ์ นวัตกรรม การสร้างคอมมิวนิตี้ และ สร้างเนื้อหาแตกต่าง

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด (Tencent) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบริการด้านเนื้อหา เอนเตอร์เทนเมนต์ และโซลูชันด้านเทคโนโลยี กล่าวว่า ในปี2563 ( 2020) บริษัทจะมุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจ คือ 1.การพัฒนาด้านนวัตกรรม (Innovation) ทั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์ (Cloud) ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของทุกภาคส่วน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของทั้งปัจจัยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และผู้บริโภค

2.การสร้างคอมมิวนิตี (Community) เชื่อมโยงการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลเข้ากับแพลตฟอร์มของเรา รวมไปจนถึง 3.การสร้างคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ที่แตกต่างและโดดเด่นเป็นมากกว่าแพลตฟอร์มข้อมูลข่าวสารและความบันเทิง

"จากกลยุทธ์ดังกล่าว บริษัทเชื่อมั่นว่า เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จะกลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่มีบทบาทในการสร้างปรากฎการณ์สำคัญ ผ่านแพลตฟอร์มและโซลูชั่นต่างๆที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน" นายกฤตธี กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อรองรับเทรนด์ของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน จากนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคมีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป โดยต้องการมีส่วนร่วมและสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบของตัวเอง

นายกฤตธี กล่าวว่าที่ผ่านมา เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) เน้นกลยุทธ์การ "เชื่อมโยงทุกภาคส่วน" ทำหน้าที่เป็นคนกลางเชื่อมโยงคนในสังคม ผู้คนกับหน่วยงานธุรกิจ และระหว่างผู้บริโภคกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ครอบคลุมทั้งแพลตฟอร์มด้านเนื้อหาอย่างเว็บไซต์สนุก (Sanook) แหล่งรวมเนื้อหาข่าวสาร โดยมีผู้ใช้งานต่อเดือน อยู่ที่ 41 ล้าน และเป็นเว็บไซต์อันดับ 1 ของเว็บข่าวออนไลน์ ในประเทศไทย

สำหรับแพลตฟอร์มความบันเทิงและมัลติมีเดีย JOOX (จู๊กซ์) มียอดดาวน์โหลดแอปฯ อยู่ที่ 70 ล้านครั้ง และมียอดฟังเพลงกว่า 3 พันล้านครั้งในปี 2561 นอกจากนี้ยังมี WeTV (วีทีวี) ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา มียอดดาวน์โหลดเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านครั้ง และ เทนเซ็นต์ เกมส์ ด้วยเกมดังระดับโลก PUBG Mobile (พับจีโมบาย) มียอดดาวน์โหลดเกมทั่วโลกอยู่ที่ 400 ล้านครั้ง และเกมใหม่ Chess Rush (เชสรัช) รวมถึงโซลูชั่นและบริการอย่าง เทนเซ็นต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) ที่รองรับความต้องการของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

พร้อม ศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ในเมืองไทย รวมถึง TSA (Tencent Social Ads) ซึ่งเป็นเครือข่ายโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ของเทนเซ็นต์ และTopspace ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลเอเจนซี่ครบวงจร