posttoday

สตูล-พัทลุง จะมีสนามบินแล้ว!!! 'ศักดิ์สยาม' จ่อเปิดพีพีพีเร่งลงทุน 8 พันล้าน

16 ตุลาคม 2562

'ศักดิ์สยาม' สั่งลงทุนสนามบินใหม่สองแห่ง 8,000 ล้านบาท สตูล-พัทลุง เล็งเปิดพีพีพีดึงเอกชนลงทุน ปูทางเจาะฐานเสียงภูมิใจไทยภาคใต้

'ศักดิ์สยาม' สั่งลงทุนสนามบินใหม่สองแห่ง 8,000 ล้านบาท สตูล-พัทลุง เล็งเปิดพีพีพีดึงเอกชนลงทุน ปูทางเจาะฐานเสียงภูมิใจไทยภาคใต้

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ทย. ไปดำเนินการศึกษาพัฒนาสนามบินภาคใต้สองแห่ง เพื่อส่งเสริมโลจิสติกส์การเดินทางและการท่องเที่ยวในจังหวัดภาคใต้ได้แก่ สนามบินสตูลและสนามบินพัทลุง เบื้องต้นคาดว่าจะมีการลงทุนมูลค่า 8,000 ล้านบาท มีขนาดรันเวย์มากกว่า 2 กิโลเมตร(กม.) ใช้พื้นที่เฉลี่ยแห่งละ 3,000 ไร่ รวมกัน 6,000 ไร่ ซึ่งถือเป็นมาตรฐานในการลงทุนพัฒนาสนามบินแห่งใหม่

ทั้งนี้เริ่มจากสนามบินพัทลุง เป็นนโยบายล่าสุดที่ รมว.คมนาคมได้สั่งการให้ไปศึกษา คาดว่าจะใช้เวลา 1 ปี ก่อนจัดทำรายงานความเหมาะสมในการลงทุนและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)?อีก 1 ปี จากนั้นใช้เวลาจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและเริ่มเปิดประมูลโครงการต่อไป คาดจะมีขนาดของสนามบินจะใหญ่พอๆกับสนามบินมุกดาหาร

ขณะที่สนามบินสตูล ทางทย. ได้สรุปผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างเสร็จแล้ว หลังจากนี้จะเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป หากเห็นชอบจะเสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาเห็นชอบให้มีการจัดตั้งสนามบินแห่งใหม่ต่อไป

สำหรับแนวทางการลงทุน ทั้ง 2 สนามบิน นั้น จะใช้รูปแบบการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPPเพื่อลดภาระการลงทุนของภาครัฐ นอกจากนี้จะใช้รูปแบบการลงทุนแบบสนามบินส่วนบุคคล (General Aviation)คล้ายกับการพัฒนาสนามบินที่ จ.นครปฐม ซึ่งจะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนบริหารทั้งหมด โดยภาครัฐรับผิดชอบเรื่องเวนคืนที่ดิน

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยสามารถช่วงชิงพื้นที่ในสนามภาคใต้ได้หลายที่นั่ง โดยเฉพาะจังหวัดสตูลและพัทลุง จึงต้องเสริมฐานคะแนนเสียงในภาคใต้ เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบอำนาจในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด 2 พรรคร่วมหลักคือ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยได้เก้าอี้เท่ากันราว 50 ที่นั่ง ดังนั้นต่างฝ่ายจึงต้องเร่งสร้างคะแนนความนิยมเพื่อเอาชนะกันในการเลือกตัั้งครั้งหน้า หลังจากประสบความสำเร็จในสนามภาคใต้ในครั้งนี้ ซึ่งล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านพรรคภูมิใจไทยได้จัดงานสัมมนาสมาชิกพรรคที่จังหวัดพัทลุง นำโดยหัวหน้าพรรค นายอนุทิน ชาญวีรกูล และ นาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทยและรมว.คมนาคม เป็นการตอกย้ำความสำคัญของสนามเลือกตั้งภาคใต้ในครั้งต่อไป