posttoday

สั่งเร่งเครื่องลุยทางด่วน TFF 5 หมื่นล้านบาท หลังติดหล่มนับปี

15 ตุลาคม 2562

"สุชาติ" ผู้ว่าทางด่วนฯป้ายแดง เดินหน้า โครงการลงทุนทางด่วน TFF 5 หมื่นล้านบาท หลังแผนอืดนานนับปี ด้าน ‘ศักดิ์สยาม’ ลั่นเคลียร์ค่าโง่ต้องจบในเดือนนี้

"สุชาติ" ผู้ว่าทางด่วนฯป้ายแดง เดินหน้าโครงการลงทุนทางด่วน TFF 5 หมื่นล้านบาท หลังแผนอืดนานนับปี ด้าน ‘ศักดิ์สยาม’ ลั่นเคลียร์ค่าโง่ต้องจบในเดือนนี้

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากได้รับหนังสือแต่งตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งผู้ว่า กทพ. ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.นั้น จะเร่งเดินหน้าโครงการลงทุนทางด่วนระยะเร่งด่วน ซึ่งเป็นแผนก่อสร้างและเปิดประมูลภายในปี 2562-2563 รวม 3 โครงการ มูลค่าลงทุนรวม 5 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะโครงการลงทุนทางด่วนที่เกี่ยวข้องกับกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) ขณะนี้มีเงินอยู่ในกองทุนหลายหมื่นล้านบาทและเปิดระดมทุนตั้งแต่เดือนต.ค.-พ.ย. 2561 แต่ยังไม่มีการใช้จ่ายเพราะโครงการยังติดปัญหาไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่ตั้งไว้

ทั้งนี้แผนลงทุนทางด่วน TFF ที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายใน 2 เดือนนี้หรือภายในปี 2563 ได้แก่ โครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท มีระยะทาง 19 กิโลเมตร(กม.) มีจุดเริ่มต้นจากถนนพระราม 3 ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ก่อนไปถึงจุดสิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เป็นการพัฒนาโครงข่ายทางด่วนเพื่อส่งเสริมโลจิสติกส์ลงใต้ของประเทศ

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวผ่านความเห็นชอบแล้ว 2 สัญญา จาก 5 สัญญา ขณะที่อีก 3 สัญญาในสัปดาห์หน้าจะมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)กทพ. เพื่อพิจารณาเห็นชอบ ควบคู่ไปกับการเร่งประมูลสัญญาที่เหลืออีก 1 สัญญา ทั้งหมดนี้หากได้รับความเห็นชอบแล้วจะเสนอโครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบผลการประมูลก่อนเริ่มต้นเข้าพื้นที่ก่อสร้างต่อไป

นายสุชาติ กล่าวว่า โครงการทางด่วนเพื่อแก้ปัญหาโครงการตะวันออก-ตะวันตกของเมืองหลวง นั้น จะเร่งรัดให้เปิดประมูลและเริ่มก่อสร้างในปีหน้า รวมมูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ช่วงวงแหวนตะวันออก-แยกเกษตร วงเงิน 15,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่จะใช้เงินทุน TFFและโครงการโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (Missing Link) ระยะทาง 2.6 กม วงเงิน 6,000 ล้านบาท นั้น กทพ.เห็นว่าทั้ง 2 โครงการนี้ต้องดำเนินการก่อสร้างไปพร้อมกันเพราะเป็นโครงข่ายทางด่วนที่เชื่อมโยงถึงกันรวมทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงกับทางด่วนสายหลักและมอเตอร์เวย์สายตะวันออกอีกด้วย

ปัจจุบันการออกแบบรายละเอียดก่อสร้างเสร็จแล้ว หลังจากนี้เตรียมเสนอเข้าบอร์ดกทพ.ก่อนส่งต่อไปยังครม. หากได้รับการอนุมัติจะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดประมูลเพื่อหาตัวผู้รับจ้างและเริ่มก่อสร้างต่อไป

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกคระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ความคืบหน้าการขยายสัมปทานทางด่วนเพื่อแลกกับค่าโง่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจาณาของฝ่ายกฎหมาย เพื่อสรุปทางเลือกและขอความเห็นจากฝ่ายกฎหมาย ซึ่งเชื่อว่าเรื่องทั้งหมดจะจบในอีกไม่ช้า และมีการเสนอแนวทางแก้ปัญหาเข้าสู่ที่ประชุมครม.ภายในเดือนนี้