posttoday

‘ศักดิ์สยาม’ยื่นฟ้องศาล สอบโฮปเวลล์บริษัทเถื่อน ต่างชาติถือหุ้นเกินเพดาน หวังปลดล็อคค่าโง่โฮปเวลล์

15 ตุลาคม 2562

คมนาคม ปักหลักสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน ยื่นฟ้องศาลแพ่งและพาณิชย์ สอบการถือหุ้นบริษัทโฮปเวลล์ ผิดเงื่อนไข ลุ้นเป็นโมฆะ มอบ DSI ลุยฟ้องเอาผิดพนักงานรัฐมีเอี่ยวค่าโง่

คมนาคม ปักหลักสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้าน ยื่นฟ้องศาลแพ่งและพาณิชย์ สอบการถือหุ้นบริษัทโฮปเวลล์ ผิดเงื่อนไข ลุ้นเป็นโมฆะ มอบ DSI ลุยฟ้องเอาผิดพนักงานรัฐมีเอี่ยวค่าโง่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการต่อสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ มูลค่า 12,000 ล้านบาทนั้น
กระทรวงคมนาคมมีแนวทางต่อสู้คดีโดยการฟ้องร้องต่อศาลแพ่งและพาณิชย์ เพื่อให้ศาลตรวจสอบหลักฐานที่การรถไฟแห่งประเทศ(รฟท.)ค้นพบและพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

สำหรับประเด็นหลักที่จะมีการยื่นร้องนั้นเป็นเรื่องของประเด็นการจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายจริงอย่างที่มีการรับรองหรือไม่ หลังพบข้อมูลสงสัยเรื่อง ผู้ถือหุ้นต่างชาติที่ถือหุ้นมากกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือมีการใช้ตัวแทนถือหุ้นแบบนอมินี ซึ่งหากพบว่าจดทะเบียนไม่ถูกต้องสัญญาดังกล่าวจะถือว่าไม่สามารถรับงานจากภาครัฐคือการก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้ และจะทำให้คดีชดเชยค่าโง่โฮปเวลล์เป็นโมฆะไปด้วย

ดังนั้นจะต้องรอฟังคำตัดสินของศาลว่าจะมีการวินิจฉัยอย่างไรต่อไป แต่จะไม่มีการฟ้องร้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าชดเชยจากเอกชนแน่นอน ส่วนจะมั่นใจว่ามีโอกาสชนะคดีมากน้อยแค่ไหนนั้น ตอบไม่ได้ต้องให้เป็นดุลยพินิจของศาลและยืนยันว่าการฟ้องร้องครั้งนี้ไม่ใช่การฟ้องร้องเพื่อแก้เกรี้ยวแต่อย่างใด

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ส่วนด้านคดีโฮปเวลล์ที่ศาลตัดสินแล้วโดยมีกำหนดให้จ่ายค่าชดเชยในวันที่ 19 ต.ค.นี้ หลังจากครบกำหนดหลังศาลตัดสินแล้ว 180 วันนั้น ก็จะเดินหน้าชำระค่าชดเชยตามที่มีคำสั่ง พร้อมดอกเบี้ย 7.5% มูลค่าประมาณ 25,000 ล้านบาท ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางและวิธีการชดใช้รวมถึงแผนจัดหาแหล่งเงินทุนต่อไปที่ ตามที่ทางกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการให้ความเห็นไปแล้ว

สำหรับทางคดีอาญาจะฟ้องร้องเรียกเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีค่าโง่โฮปเวลล์นั้น ขณะนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้มีการรับเรื่องไปดำเนินการแล้วเพื่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามในส่วนของที่ได้มีการมอบหมายทางอัยการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในการขอรื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์ฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด