posttoday

ตั้งแล้วบอร์ดรฟท.ชุดใหม่ 'จิรุตม์' นั่งเก้าอี้ประธาน ลุยลงนามไฮสปีด2สาย

15 ตุลาคม 2562

ครม.ไฟเขียวแต่งตั้งคณะกรรมการรฟท.ชุดใหม่ เดินหน้าลงทุน 2 บิ๊กโปรเจ็ค ไฮสปีด 2 สาย อีอีซี-อีสาน มูลค่ารวม 2.7 แสนล้านบาท

ครม.ไฟเขียวแต่งตั้งคณะกรรมการรฟท.ชุดใหม่ เดินหน้าลงทุน 2 บิ๊กโปรเจ็ค ไฮสปีด 2 สาย อีอีซี-อีสาน มูลค่ารวม 2.7 แสนล้านบาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 8 ราย ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ประกอบด้วย 1.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธานกรรมการ 2.นายชยธรรม์ พรหมศร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงคมนาคม

3.นางศุกร์ศิริ บุญญเศรษฐ์ รองอธิบดีด้านที่ราชพัสดุกรมธนารักษ์ เป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง 4.นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นกรรมการ 5.น.ส.ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินบริษัท เอกชัย ดิสทริบิวชั่นชิสเทม จำกัด เป็นกรรมการ 6.นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการอิสระ/ประธานกรรมการตรวจสอบ/กรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน บริษัททีพีบีไอจำกัด (มหาชน) หรือ TPB เป็นกรรมการ 7.นายพินิจ พัวพันธ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หลักทรัพย์เคทีชีมิโก้ จำกัด เป็นกรรมการ และ 8.นายวรวุฒิ มาลา รักษาการแทนผู้ว่าการ รฟท. เป็นกรรมการ

ส่วนการแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคมอีก 3 หน่วยงานที่เหลือ ประกอบด้วย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

สำหรับภารกิจเร่งด่วนที่บอร์ดรฟท.ชุดใหม่จะต้องดำเนินการคือการลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) 2 เส้นทาง มูลค่ารวม 270,000 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท และการลงนามสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร) วงเงิน 50,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงสายอีสานช่วงกรุงเทพ-นครราขสีมา ระยะทาง 253 กม.

นอกจากนี้บอร์ดชุดใหม่จะต้องเข้ามาลงนามสัญญางานก่อสร้างรถไฟไฮสปีดสายดังกล่าวด้วย ตลอดจนแผนผลักดันรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 โดยบอร์ด รฟท.ชุดใหม่ จะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 16 ต.ค. 2562 เวลา 13.00 น. เพื่อพิจารณาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพ -นครราชสีมา ในส่วนของสัญญา 2.3 จากนั้นจะเสนอเข้า ครม. ในวันที่ 22 ต.ค. 2562 และให้ลงนามได้ภายในเดือน พ.ย. นี้ ก่อนที่จะมีการจัดงานประชุมอาเซียนซัมมิทที่ประเทศไทย ซึ่งจะมีผู้นำรัฐบาลจีนเข้าร่วมด้วย ขณะเดียวกัน บอร์ด รฟท.ชุดใหม่นั้น จะมีการมอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายของ รฟท. ดำเนินคดีทางแพ่งกับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด