posttoday

“HSH”ยื่นอุทธรณ์สู้"ภัทรประสิทธิ์"ขอบริหารเพนนินซูลาต่อ

14 ตุลาคม 2562

“HSH” ยื่นศาลอุทธรณ์ สู้ กลุ่มภัทรประสิทธิ์ ขอบริหารโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพ ต่อไป

“HSH” ยื่นศาลอุทธรณ์ สู้ กลุ่มภัทรประสิทธิ์ ขอบริหารโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพ ต่อไป

เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ โฮเต็ล ลิมิเต็ด (The Hongkong and Shanghai Hotels, Limited (“HSH”) เป็นเจ้าของร้อยละ 50 ในโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ผ่านทางบริษัทในเครือและได้ดำเนินธุรกิจโรงแรมนี้มาตั้งแต่ปี 2541 กลุ่มผู้ถือหุ้นภัทรประสิทธิ์ซึ่งเป็นเจ้าของในสัดส่วนอีกร้อยละ 50 ของโรงแรมได้ดำเนินการทางกฎหมายและกระทำการอื่นใด โดยมีวัตถุประสงค์ให้มีการเลิกการบริหารจัดการโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ของเพนนินซูลา ซึ่งศาลแพ่งธนบุรีได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 ว่าบริษัทในเครือของเราไม่ควรมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทร่วมทุนซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2562 ในเรื่องที่เกี่ยวกับการเลิกสัญญาบริหารจัดการโรงแรมของเพนนินซูลา

HSH ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษานี้อย่างยิ่งและได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 การเลิกสัญญาบริหารจัดการโรงแรมของเพนนินซูลาเท่ากับเป็นการผิดสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นระหว่าง HSH และกลุ่มภัทรประสิทธิ์ ซึ่ง HSH จะปกป้องสิทธิของตนอย่างเต็มที่ โดยขณะที่รอผลการพิจารณาของศาลอุทธรณ์และกระบวนการทางกฎหมายอื่นกำลังดำเนินอยู่นั้น โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ จะยังคงดำเนินกิจการโดยเพนนินซูลาต่อไปภายใต้สัญญาการบริหารจัดการโรงแรมซึ่งยังคงมีผลผูกพันตามกฎหมาย

นายปีเตอร์ บอรอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ HSH ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า “จากการที่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2541 ผมสามารถยืนยันได้ว่าเราปฏิบัติอย่างซื่อสัตย์ถูกต้องเสมอมา เพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับการร่วมทุนของทุกฝ่าย สนับสนุนผู้ถือหุ้นทั้งสองฝ่าย และปฏิบัติตามสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นและสัญญาการบริหารจัดการโรงแรม ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผลประกอบการทางการเงินของโรงแรมได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางการเมือง และความท้าทายของธุรกิจโรงแรมหรูในกรุงเทพฯ แต่ในฐานะที่เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีปรัชญาการลงทุนในระยะยาว เราก็ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจในประเทศไทย”

นายบอรอร์ กล่าวต่อว่า “แม้ตลาดจะประสบความยากลำบาก ผลประกอบการของโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ก็ยังเป็นไปได้ดีอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับกลุ่มโรงแรมที่เป็นคู่แข่ง และโรงแรมนี้ได้รับหลายรางวัลและคำชมเชยในช่วงที่หลายปีที่ผ่านมารวมถึง “โรงแรมที่ดีที่สุดในโลก” จากผู้อ่านของ Travel + Leisure ซึ่งในระหว่างที่รอผลการพิจารณาคดีทางกฎหมายที่ถึงที่สุด การดำเนินกิจการของโรงแรมในแต่ละวันนั้นไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ”