posttoday

รมว.ท่องเที่ยวฯพร้อมผลักดันกระทรวงท่องเที่ยวเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ

14 ตุลาคม 2562

เล็งดันกระทรวงการท่องเที่ยวฯเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ พร้อมจัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวในทุกจังหวัด เพื่อเสริมการท่องเที่ยวให้มีความเข้มแข็งเป็นรายได้หลักของประเทศ

เล็งดันกระทรวงการท่องเที่ยวฯเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ พร้อมจัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวในทุกจังหวัด เพื่อเสริมการท่องเที่ยวให้มีความเข้มแข็งเป็นรายได้หลักของประเทศ

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังพบปะกับเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชน และโฮมสเตย์ จ.พัทลุงว่า สิ่งที่เครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชนและโฮมสเตย์ จ.พัทลุง ร้องขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจท่องเที่ยวชุมชนวิถีถิ่นพัทลุง เป็นโมเดลแห่งชาติ เช่น การท่องเที่ยวเชิงอาหารถิ่นพัทลุง การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพวิถีถิ่นพัทลุง การท่องเที่ยวเชิงเกษตร และต้องการให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน( อพท.) ให้การสนับสนุนให้พื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา-พัทลุง เส้นทางท่องเที่ยวริมเทือกเขาบรรทัด การจัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวในทุกจังหวัด รวมทั้งผลักดันเครือข่ายที่พักโฮมสเตย์ ให้ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ ความต้องการของเครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชน และโฮมสเตย์ จ.พัทลุง ส่วนใหญ่อยู่ในแผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวฯอยู่แล้ว ส่วนไหนที่เร่งด่วน และทังบประมาณเพียงพอจะเร่งดำเนินการโดยทีนที ส่วนการร้องขอให้มีจัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวประจำจ.พัทลุงยืนยันว่า หากกระทรวงการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวณได้รับการยกฐานะเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ จะจัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวในทุกจังหวัด ยกเว้นกทม. เพื่อเร่งพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น เนื่องจากขณะนี้รายได้หลักของประเทศมาจากการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่