posttoday

ญี่ปุ่นเร่งฟื้นผลกระทบฮากิบิส แนะไทยส่งออกสินค้าทดแทน

14 ตุลาคม 2562

พาณิชย์ จับตาผลกระทบไต้ฝุ่น เปิดช่องไทยส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคชดเชย คาดญี่ปุ่นนำเข้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างเพิ่ม ซ่อมแซมความเสียหาย มั่นใจภาพรวมส่งออกไทยไม่กระทบ

'พาณิชย์' จับตาผลกระทบไต้ฝุ่น เปิดช่องไทยส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคชดเชย คาดญี่ปุ่นนำเข้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างเพิ่ม ซ่อมแซมความเสียหาย มั่นใจภาพรวมส่งออกไทยไม่กระทบ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.)3 แห่ง ในญี่ปุ่น ได้แก่ กรุงโตเกียว นครโอซากา และเมืองฮิโรชิมา ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเร่งประเมินผลกระทบ จากไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชิวิตหลายราย และส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนมากกว่า 425,000 หลังคาเรือน

ทั้งนี้ในเบื้องต้นคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกในภาพรวมมากนัก เนื่องจากญี่ปุ่นมีการเตรียมการรับมืออย่างดีทั้งการก่อสร้างอุโมงค์ขนาดใหญ่เพื่อเร่งระบายน้ำ รวมถึงท่าเรือและสนามบินหลักของญี่ปุ่น ซึ่งยังดำเนินการได้ปกติ และเขตเมืองหลัก โตเกียว โอซากา ฟูกูโอกะ ไม่ได้ผลกระทบใดๆจากไต้ฝุ่นมากนัก

นอกจากนี้ สคต. ณ กรุงโตเกียวแจ้งว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มนำเข้าสินค้ากลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบูรณะสาธารณูปโภค เพิ่มขึ้นเพื่อซ่อมแซม และฟื้นฟูประเทศ

ขณะเดียวกันน่จะามีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อทดแทนที่เสียหายไป จึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยในการส่งออกเพิ่มเติม โดยกรมจะดำเนินการจัดคณะผู้แทนการค้าจากญี่ปุ่นเดินทางมาร่วมงาน Style Bangkok ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17-21 ตุลาคมนี้ รวมถึงเข้าร่วมงาน Sourcing Forum ที่กรมจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้เช่นกัน

สำหรับมูลค่าการค้าทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในปี 2561 ไทยและญี่ปุ่นมีมูลค่าการค้ารวม 60,193 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น11.22 % โดยไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 9 ของญี่ปุ่น