posttoday

บินไทยลุ้นยอดผู้โดยสารปีนี้พุ่ง8% เล็งเพิ่มเที่ยวบินรับไฮซีซั่น เชื่อปีหน้ายังคึกคัก

14 ตุลาคม 2562

การบินไทย ชี้ 9 เดือนแรก ยอดผู้โดยสารโตแล้ว 4-5% หวังสิ้นปีโตต่อเนื่อง เตรียมเพิ่มเที่ยวบินรับเทศกาล กรุงเทพ-เวียนนา กรุงเทพ-บรัสเซล กรุงเทพ-ปารีส

การบินไทย ชี้ 9 เดือนแรก ยอดผู้โดยสารโตแล้ว 4-5% หวังสิ้นปีโตต่อเนื่อง เตรียมเพิ่มเที่ยวบินรับเทศกาล กรุงเทพ-เวียนนา กรุงเทพ-บรัสเซล กรุงเทพ-ปารีส

นายนนท์ กลินทะ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ยอดผู้โดยสารโดยรวมในช่วง 9 เดือนแรก(ม.ค.-ก.ย.) ของปีนี้ ยังขยายตัวได้ดี 4-5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการปิดยอดผู้โดยสารรวมของปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะมีการขยายตัวที่ 7-8% โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นหรือฤดูกาลท่องเที่ยว ดังนั้นจึงเตรียมเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางสำคัญที่มีศักภาพในการส่งเสริมรายได้ในช่วงตรารางบินฤดูหนาว ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพ-เวียนนา กรุงเทพ-บรัสเซล และกรุงเทพ-ปารีส ควบคู่ไปกับการปูพรมจัดแคมเปญดึงลูกค้ามาใช้บริการ ทั้งแต้มโบนัสสะสมไมล์การบินและโปรโมชั่นฟรีบริการรถลิมูซีนสำหรับลูกค้าชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ

สำหรับแนวโน้มผู้โดยสารในปี 2563 นั้น มองว่าจะมีการเติบโตที่ดีกว่าปีนี้ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว รวมถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่งผลให้ไตรมาสแรกของปี 2563 รายได้จะกลับมาเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญอีกครั้ง ขณะนี้มีปัจจัยบวกอย่างยอดการจองตั๋วล่วงหน้าที่ดูแล้วทำได้ตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ตามเป้าหมายการทำตลาดในปีหน้า จะเน้นเสริมตลาดศักยภาพในเส้นทางบินไทย-ญี่ปุ่น ไปพร้อมกับเพิ่มความแข็งแกร่งในตลาดยุโรปซึ่งปัจจุบันมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร อยู่ที่ 80% ขึ้นไป

นายนนท์ กล่าวว่า แผนดำเนินกิจการในระยะยาวหลังจากมีเครื่องบินล็อตแรกส่งมอบ 25 ลำ นั้น มีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่นับ 10 เส้นทาง ระยะทางราว 5-6 ชั่วโมง โดยเน้นใช้เครื่องบินลำตัวแคบ ส่วนเส้นทางบินที่มองไว้ คือ ในภาคพื้นเอเซีย อาทิ เมืองรองในประเทศญี่ปุ่น เมืองรองในประเทศจีน เมืองหลักในประเทศเกาหลีใต้และจีน เนื่องจากตลาดดังกล่าวมีดีเมนต์ที่แข็งแกร่ง อีกทั้งยอดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยยังขยายตัวแบบมีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวอินเดีย ส่วนด้านกลยุทธ์แข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์นั้นจะหาบริการและข้อเสนอที่มากกว่าเพื่อต่อสู้ด้านราคากับคู่แข่ง