posttoday

ครม.ศก.เห็นชอบจัดงานกัญชาโลกกระตุ้นจีดีพีโต3%

11 ตุลาคม 2562

ครม.เศรษฐกิจทรุดหนัก ฝัน 4 เดือนสุดท้าย ดูดเงินนักท่องเที่ยว 7.5 แสนล้านบาท ดันจีดีพีโตประมาณ 3%

ครม.เศรษฐกิจทรุดหนัก ฝัน 4 เดือนสุดท้าย ดูดเงินนักท่องเที่ยว 7.5 แสนล้านบาท ดันจีดีพีโตประมาณ 3%

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เลขานุการคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เปิดเผยว่า ครม.เศรษฐกิจ ได้มีการประชุมวาระสำคัญ 2 เรื่อง ได้แก่ 1. รับทราบสถานการณ์เศรษฐกิจโลกล่าสุด ว่าปัญหาเริ่มรุนแรงและส่งผลกระทบหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยปัจจัยเสี่ยงหลักมาจากผลกระทบของสงครามการค้าโลก ปัญหา bexit ซึ่งส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยเริ่มเห็นเพิ่มมากขึ้น สะท้อนจากตัวเลขส่งออก ในเดือน ส.ค. 2562 ที่ออกมาไม่ดี ดัชนีการผลิตภาคเอกชนยังปรับตัวลดลงต่อเนื่อง การบริโภครถยนต์ สินค้าคงทนเริ่มติดลบ ทำให้เห็นสถานการณ์ว่าผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกเริ่มลุกลามมาไทยเพิ่มมากขึ้น

2. ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 2562 เพื่อเป็นตัวช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เติบโตได้ 3%

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เป้าหมายการนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะต้องเติบโต 20 ล้านคน จากทั้งปีที่ 39.8 ล้านคน เพื่อให้มีรายได้ 2.04 ล้านล้านบาท จึงจะทำให้จีดีพีโตได้ 3%

ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ส.ค. 2562) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 26.5 ล้านคน สร้างรายได้ 1.3 ล้านล้านบาท ส่วนช่วงที่เหลือ 4 เดือน จะต้องมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยอีก 13 ล้านคน มีการใช้จ่ายในประเทศ 7.5 แสนล้านบาท ซึ่ง ครม. เศรษฐกิจได้เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้งการอำนวยความสะดวก การแลความปลอดภัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. มีแผนการจัดมหกรรมการท่องเที่ยวระดับโลกในประเทศไทยหลายรายการ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ มหกรรมกัญชาโลก, การแข่งขัน MoTO GP, Super GT, การแข่งขันจักรยาน Tour de France และคอนเสิร์ต Tomorrow Land, EDC และ Ultra Music Festival ซึ่งเป็นมหกรรมดนตรีที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก

สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้ ได้ส่งผลดีกับการท่องเที่ยวในประเทศ เพราะคนเริ่มมีการใช้จ่ายและเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.12 ล้านล้านบาท สูงขึ้นจากเป้าหมายที่ 1.05 ล้านล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 10-20%