posttoday

ผุดถนนเลียบทะเลอันดามันยาว 1,000 กม. ช่วงราชบุรี-ตะนาวศรี หนุนท่องเที่ยว

09 ตุลาคม 2562

กรมทางหลวงชนบท เดินหน้าต่อยอดไทยแลนด์ริเวียร่า สร้างถนนเลียบทะเลฝั่งอันดามัน เริ่มปี'64 พร้อมลุยเฟสใหม่ช่วง สมุทรปราการ-สุไหงโกลก เตรียมเทงบสร้างถนนเชื่อมเมกะโปรเจ็กส์ภาคใต้ 3 แสนล้านบาท

กรมทางหลวงชนบท เดินหน้าต่อยอดไทยแลนด์ริเวียร่า สร้างถนนเลียบทะเลฝั่งอันดามัน เริ่มปี'64 พร้อมลุยเฟสใหม่ช่วง สมุทรปราการ-สุไหงโกลก เตรียมเทงบสร้างถนนเชื่อมเมกะโปรเจ็กส์ภาคใต้ 3 แสนล้านบาท

นายปฐม เฉลยวาเรศ รักษาราชการอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนาถนนเลืยบฝั่งทะเลฝั่งตะวันตก เส้นทางตะนาวศรี โดยมีจุดเริ่มต้นที่จังหวัดราชบุรี เลาะเลียบทะเลชายฝั่งอันดามันระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร (กม.) และอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA)โดยจะใช้งบประมาณปี 2564 ในการดำเนินการ ซึ่งเป็นการร่วมมือกันพัฒนาร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งและต่อยอดแผนพัฒนาไทยแลนด์ริเวียร่า

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาโครงข่ายถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทยเชื่อมต่อเส้นทางเดิมอีก 2 ตอน ได้แก่ 1.ช่วงเส้นทางจากจังหวัดสมุทรปราการเลียบริมทะเลถึงจังหวัดสมุทรสงคราม อยู่ระหว่างเริ่มทำการศึกษาและจัดทำ EIA โดยใช้งบประมาณปี 2563 ส่วนการดำเนินการก่อสร้างคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปี 2564-2565 และจะต้องมีการประสานงานกับทางกระทรวงท่องเที่ยวฯ และ2.ช่วงเส้นทางจากจังหวัดสงขลาถึงอำเภอ สุไหงโก-ลกจังหวัดนราธิวาส

ในปีงบประมาณ 2563 ทช.ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท โดยมีโครงการสำคัญ เช่น โครงการพัฒนาถนนผังเมืองรวม ถนนสาย จ4 และ จ5 ผังเมืองรวมเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ระยะทาง 3.222 กิโลเมตร (กม.) และถนนสาย ง1 ผังเมืองรวมเมืองอุตรดิตถ์ ระยะทาง 7.425 กิโลเมตร (กม.)

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงคมนาคมได้รับงบประมาณการพัฒนาโครงการ Thailand Riviera ในท่าเรือ สนามบิน และรถไฟทางคู่ บริเวณพื้นที่ 4 จังหวัดดังกล่าว วงเงินประมาณ 300,000 ล้านบาท แต่ขณะนี้ขาดการเชื่อมโยงการเดินทางเข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยวได้ ซึ่งได้มีการเริ่มดำเนินการช่วงแรกในปี 2563-2565 ในส่วนของการดำเนินการจัดทางเส้นทางสายรองเชื่อมต่อเข้าเส้นทางหลักของโครงการ Thailand Riviera ทาง ทช.ได้มีการเสนอของบประมาณ 1,000 ล้านบาทในการดำเนินการในช่วงปีแรกตั้งงบการดำเนินการในปี 2563ไว้ที่ประมาณ 200-300 ล้านบาทเป็นงบบำรุงทางตามแนวเส้นทางถนนที่สามารถดำเนินการได้ก่อน