posttoday

เลื่อนแล้ว!! ลงนามไฮสปีด3สนามบิน เหตุบอร์ดรฟท.ลาออก ยืดอีก10 วัน

08 ตุลาคม 2562

'ศักดิ์สยาม' ชงครม.เคาะบอร์ดรฟท.ชุดใหม่สัปดาห์หน้า คาดเซ็นสัญญาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน 25 ต.ค.นี้

'ศักดิ์สยาม' ชงครม.เคาะบอร์ดรฟท.ชุดใหม่สัปดาห์หน้า คาดเซ็นสัญญาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน 25 ต.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี เพื่อสรุปแนวทางการลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบินอีอีซี นั้น จะต้องเลื่อนออกไป เป็นวันที่ 25 ต.ค.นี้แทนเนื่องจากขณะนี้ทางคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ได้ยื่นหนังสือลาออกทั้งชุดไปเมื่อวันที่1 ต.ค.ที่ผ่านมา หรือขยับเวลาการลงนามออกไปอีก 10 วัน จากเดิมที่จะลงนามสัญญากันในวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามแก้ไขมาโดยตลอดกลับมามีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว

ทางกระทรวงคมนาคมได้เสนอรายชื่อบอร์ดรฟท.ชุดใหม่ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)แล้ว โดยเป็นการเสนอรายชื่อคู่เทียบไปให้สคร.พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ ทั้งนี้ผู้เสนอไม่มีอำนาจไปกำหนดว่าจะเลือกใคร

อย่างไรก็ตามเมื่อสคร.พิจารณาแล้วเสร็จ จะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) เพื่อเห็นชอบ จากนั้นจะส่งกลับมาให้กระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอต่อให้ ครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะเกินสัปดาห์หน้า

“แม้ว่าจะมีเวลากระชั้นชิดแต่อย่างไรก็มั่นใจว่าเมื่อได้บอร์ด รฟท.ชุดใหม่แล้วจะยังคงเดินหน้าเซ็นสัญญากับกลุ่มพันธมิตรซีพีได้ทันภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้แน่นอน”นายศักดิ์สยามกล่าว

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่า สำหรับข้อเสนอของกลุ่มพันธมิตรซีพี หรือ CPH พบว่ามีราคา Net Present Value (มูลค่าปัจจุบันสุทธิ) อยู่ที่ 117,227 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าข้อเสนอของทางกลุ่ม BSR ที่เสนอมาในมูลค่า 169,934 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราว 52,707 ล้านบาท อีกทั้งยังต่ำกว่ากรอบวงเงินที่ ครม.มีมติอนุมัติให้รัฐร่วมลงทุนในโครงการ ในวงเงินมูลค่าปัจจุบันไม่เกิน 119,425 ล้านบาท