posttoday

คัดค้านแปรรูปฯขสมก. !! รถเมล์ไทยยังไม่พร้อม E-Ticket

07 ตุลาคม 2562

สหภาพฯขสมก.ออกโรงยื่นหนังสือ‘บิ๊กตู่’ คัดค้านแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ต่อต้านการลดพนักงาน ชี้รถเมล์ไทยยังไม่พร้อมสำหรับเทคโนโลยี E-Ticket

สหภาพฯขสมก.ออกโรงยื่นหนังสือ‘บิ๊กตู่’ คัดค้านแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ต่อต้านการลดพนักงาน ชี้รถเมล์ไทยยังไม่พร้อมสำหรับเทคโนโลยี E-Ticket

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่าได้รวบรวมสมาชิก 30 คน เพื่อยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่กระทรวงคมนาคม จากนั้น ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการปรับปรุงแผนพื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้บริษัทเอกชนเข้ามาจัดการเดินรถแทนองค์การ และยกเลิกแผนจัดชื้อรถ 3,000 คัน

ทั้งนี้ขอคัดค้านแผนฟื้นฟูองค์การ เริ่มจากแผนลดรายจ่ายผ่านการปรับลดพนักงานในหลากหลายฝ่ายนั้นสหภาพแรงงานไม่เห็นด้วย เพราะระบบเทคโนโลยี E-Ticket ที่นำมาใช้กับองค์การยังไม่มีความพร้อม ซึ่งการนำระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ (อีทิคเก็ต) และระบบเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC มาใช้กับ ขสมก. ล้มเหลว เนื่องจากระบบไม่เสถียร ทำให้ประชาชนสับสน และองค์การได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้การปรับลดจำนวนพนักงาน อาจทำให้องค์การได้รับความเสียหาย และพนักงานได้รับความเดือดร้อน ส่วนเรื่องของการที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้ปรับลดค่าโดยสารรถเมล์ลงไปอีกเพื่อลดภาระให้พี่น้องประชาชนนั้น ขอคัดค้านด้วยเช่นกันเนื่องจากปัจจุบัน ขสมก.จัดเก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารขององค์การยอมรับในราคาค่าโดยสารดังกล่าวได้ ดังนั้นหากจะปรับลดค่าโดยสารลงจากเดิมจะทำให้ขสมก.ขาดทุน รัฐบาลต้องชดเชยหรือให้เงินอุดหนุนคำโดยสารที่ขาดหายไปให้กับ ขสมก.

นายบุญมา กล่าวว่า การเปิดทางให้เอกชนเข้ามาบริหารนั้นเป็นการฝ่าฝืนพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พ.ศ. 2519 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้องค์การเป็นผู้จัดการเดินรถในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดระยะเวลา 43 ปี ที่ผ่านมาองค์การได้ให้บริการช่วยเหลือสังคม และกิจกรรมต่างๆ ของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง หากให้เอกชนเข้ามาเดินรถแทนองค์การ อาจส่งผลกระทบต่อประชาชน และพนักงานองค์การ เพราะเป็นที่รู้ทั่วไปว่าการประกอบกิจการของเอกชนนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งหาผลกำไร โดยไม่คำนึงถึงการให้บริการกับประชาชน ทั้งสภาพรถเก่า ไม่ได้มาตรฐานการแต่งกายไม่เรียบร้อย และกิริยวาจาไม่สุภาพต่อผู้ใช้บริการ ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย หากปล่อยให้แนวคิดหรือนโยบายเช่นนี้ดำเนินการต่อไปประเทศชาติประชาชน รวมทั้ง ขสมก. แนวคิดนี้จึงเป็นการแปรรูปองค์การอย่างชัดเจน

สำหรบนโยบายการยกเลิกแผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่ 3,000 คัน เพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย มองว่าเป็นการฝ่าฝืนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ซึ่งได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไปแล้ว หากให้องค์การยกเลิกแผนจัดซื้อรถใหม่ดังกล่าวจึงไม่ชอบด้วยมติ ครม. ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นในวันที่ 9 ต.ค.นี้ สร.ขสมก. จะเข้าพบนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลขนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อหารือเรื่องแผนฟื้นฟูและแนวคิดแปรรูป ขสมก. ต่อไป