posttoday

แย้มเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชน เลือกโซลาร์ผสมไฮบริด รอเคาะเงื่อนไขจัดตั้งปีนี้

03 ตุลาคม 2562

กระทรวงพลังงาน คาดเกณฑ์ตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนเสร็จปีนี้ เปิดทางผสมเชื้อเพลิงโซลาร์-ไฮบริด เล็งดึงโควตาโซลาร์ชุมชนเสียบหลังยอดติดตั้งไม่คึกคัก ผ่านไป5 เดือนมีประชาชนยื่นติดตั้งแค่ 685 กิโลวัตต์ จากเป้า 100 เมกะวัตต์

กระทรวงพลังงาน คาดเกณฑ์ตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนเสร็จปีนี้ เปิดทางผสมเชื้อเพลิงโซลาร์-ไฮบริด เล็งดึงโควตาโซลาร์ชุมชนเสียบหลังยอดติดตั้งไม่คึกคัก ผ่านไป5 เดือนมีประชาชนยื่นติดตั้งแค่ 685 กิโลวัตต์ จากเป้า 100 เมกะวัตต์

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน โดยคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เบื้องต้นจะเป็นลักษณะการผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสานเชื้อเพลิง(Hybrid) ซึ่งสามารถใช้ระบบโซลาร์ผลิตไฟฟ้าได้ด้วย และโครงการอาจจะใช้สัดส่วนตามการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ภาคประชาชน ที่กำหนดไว้ 10,000เมกะวัตต์ ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ.2561-2580 (พีดีพี2018) ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับแผนโครงการดังกล่าวใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าไม่ได้รับการตอบรับจากภาคประชาชนมากนัก

สำหรับแนวโน้มยอดติดตั้งโซลาร์ภาคประชาชนสำหรับปี 2562 อาจจะทำไม่ได้ตามเป้าหมาย 100 เมกะวัตต์ ตามที่กำหนดไว้จะมีกำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ต่อปี เป็นระยะเวลา 10 ปี รวม 10,000 เมกะวัตต์ ทำให้ต้องปรับแผนโครงการใหม่สำหรับปี 2563 ซึ่งจะนำไปพิจารณาปรับในแผนพีดีพี 2018 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 โดยโครงการโซลาร์ภาคประชาชนจะยังคงดำเนินการต่อไป แต่จะปรับเป้าหมายรับซื้อต่อปีให้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น พร้อมนำปริมาณโควตาโซลาร์ภาคประชาชน ส่วนเกินไปเฉลี่ยให้กับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ส่วนราคารับซื้อไฟฟ้าโซลาร์ภาคประชาชน สำหรับปี 2563 นั้น จะอยู่ที่ระดับ 1.68 บาทต่อหน่วยหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งจะต้องอยู่บนพื้นฐานไม่กระทบต่อค่าไฟฟ้าโดยรวม

ด้านนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดโครงการโซลาร์ภาคประชาชนตั้งแต่เดือนพ.ค. มีผู้สนใจค่อนข้างต่ำ ทำให้กกพ.อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนโครงการและได้นำเสนอรายงานไปยังกระทรวงพลังงานเบื้องต้นแล้ว ซึ่งล่าสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.62 มีผู้สมัครร่วมโครงการและได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว 121 ราย รวมประมาณ 685 กิโลวัตต์ เนื่องจากโครงการเป็นการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เองเป็นหลักหากเหลือให้ขายไฟฟ้าเข้าระบบ แต่ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าเป็นการเน้นผลิตเพื่อขายไฟฟ้า