posttoday

สถาปนิกสยามฯหนุนไทยผู้นำเมืองอัจฉริยะ - เมืองนวัตกรรมอาเซียน

01 ตุลาคม 2562

สมาคมสถาปนิกสยาม จัดงาน ASA Real Estate Forum 2019 ครั้งที่ 2 ผ่านแนวคิดเมืองอัจฉริยะ เมืองนวัตกรรม ดัน Prop Tech พัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย

สมาคมสถาปนิกสยาม จัดงาน ASA Real Estate Forum 2019 ครั้งที่ 2 ผ่านแนวคิดเมืองอัจฉริยะ เมืองนวัตกรรม ดัน Prop Tech พัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การสร้างเมืองอัจฉริยะและเมืองแห่งนวัตกรรม ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายปัจจัย ทั้งการวางผังเมือง การออกแบบสิ่งปลูกสร้างที่สามารถตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในยุคปัจจุบันอย่างชาญฉลาด รวมถึงการหยิบเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างความสะดวก สบาย และปลอดภัยให้กับประชาชน โดยเมืองอัจฉริยะและเมืองนวัตกรรมจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญให้ประเทศไทยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารและจัดการเมือง ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งด้านที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบาย สร้างเศรษฐกิจที่ก้าวหน้า รวมถึงมีสังคมและมีความสุขอย่างยั่งยืน

ขณะที่ภาครัฐมีแนวทางการสร้างเมืองอัจฉริยะ ผ่านโครงการเมืองอัจฉริยะอาเซียนทั้ง 10 ประเทศโดยไทยตั้งเป้า 10 เมือง ใน 7 จังหวัดคือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา โดยมุ่งเน้นการออกแบบที่ดี และการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนเพื่อพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ ทันสมัย ซึ่งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ได้มีแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะระยะแรกใน 7 จังหวัดดังกล่าว และจะขยายสู่ 100 เมือง 77 จังหวัดทั่วประเทศภายในปี 2565 เพื่อเป็นศูนย์กลางเมืองอัจฉริยะอาเซียน และร่วมแลกเปลี่ยนความรู้กันในภูมิภาค เพื่อผลักดันอาเซียนให้ทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นของโลก

สำหรับการจัดงาน ASA Real Estate Forum 2019 ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “Smart & Innovative Cities for all” จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เกิดเมืองอัจฉริยะและเมืองนวัตกรรม ทั้งการออกแบบโครงสร้างอาคาร ที่อยู่อาศัยและประโยชน์การใช้สอยอย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริม Prop Tech หรือ Property Technology เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้ เพื่อช่วยลดต้นทุนแต่เพิ่มประโยชน์ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ อาทิ AI (Artificial Intelligence) 3D Printing และ VR (Virtual Reality)ช่วยในการออกแบบ สร้างความเสมือนจริงและลดความผิดพลาดในการออกแบบ และการนำบล็อคเชนเข้ามาใช้ในวงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้ระดมทุนในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ช่วยให้นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสเข้าถึงการลงทุนได้