posttoday

ดีเดย์!! ลงนามแน่ไฮสปีด 3 สนามบิน 15 ต.ค.นี้ ส่งมอบพื้นที่ 72 % ใน1ปี

30 กันยายน 2562

บอร์ดอีอีซี เดินหน้าลงนามรถไฟฟ้าความเร็วสูง3สนามบิน 15 ต.ค.นี้ ตีกรอบส่งมอบพื้นที่ 72% ภายใน1ปี ด้านมาบตาพุดเฟส3ลงนามเอกชน1 ต.ค.

บอร์ดอีอีซี เดินหน้าลงนามรถไฟฟ้าความเร็วสูง3สนามบิน 15 ต.ค.นี้ ตีกรอบส่งมอบพื้นที่ 72% ภายใน1ปี ด้านมาบตาพุดเฟส3ลงนามเอกชน1 ต.ค.

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ดอีอีซี ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมรับทราบการวางกำหนดการส่งมอบที่ดินในในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งจะต้องส่งมอบที่ดิน 72% ภายใน 1 ปี หลังลงนามในสัญญาร่วมลงทุน เพื่อให้เอกชนเริ่มก่อสร้างโครงการ

สำหรับการย้ายสาธารณูปโภคมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์นี้เพื่อสรุปแผนต่างๆ โดยเบื้องต้นให้กระทรวงพลังงานเร่งรัดการรื้อย้ายท่อก๊าซยาว 12 กม. ยกเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 16 ฟุต

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย จะเร่งรัดย้ายท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ 4 จุด ย้ายเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงยาว 14 กม. ยกเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 39 จุด ย้ายท่อประปาขนาดใหญ่ยาว 2 กม.และกระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ใช้สิทธิ์เร่งรัดให้ย้ายท่อน้ำมันของบริษัทเอกชน ระยะทาง 44 กม. รวมทั้งเร่งรัด พรฎ.เวนคืนที่ดิน พ.ศ.... ซึ่งจะทำให้การส่งมอบพื้นที่ในโครงการเป็นไปตามแผนงาน และโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จได้ตามเป้าหมาย

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้ส่งหนังสือกลับไปให้กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร (CPH) ผู้ชนะการประมูลเอกชนเพื่อแจ้งถึงการส่งมอบพื้นที่ได้ทันที 72% หลังเซ็นสัญญาร่วมทุน เพราะเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ไม่ติดกับที่ดินที่ถูกบุกรุก พร้อมกำหนดให้กลุ่ม CPH ร่วมลงนามสัญญาร่วมทุนโครงการนี้ ในวันที่ 15 ต.ค. 2562

อย่างไรก็ตามบอร์ดอีอีซียังได้รับทราบความคืบหน้าขั้นตอนการดำเนินงานโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซี ดังนี้ โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 สัญญาร่วมทุนผ่าน ครม. เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จะเสนอขอขยายเขตนิคมอุตสาหกรรมเข้าครม. ในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 และจะมีการลงนามกับเอกชนผู้ชนะประมูล คือ กลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์ (บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด) ในวันเดียวกัน

โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ศาลปกครองเห็นตาม คณะกรรมการคัดเลือก และ มติอุทธรณ์ของ กพอ. ไม่รับเอกสาร 2 กล่อง (กล่องข้อเสนอแผนธุรกิจ และกล่องข้อเสนอผลตอบแทนทางการเงิน) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าธนโฮลดิ้ง ซึ่งบริษัท ฯ ได้ไปยื่นคำร้องกับศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการคัดเลือกจะดำเนินการต่อโดยกำหนดพิจารณาเอกสารทางเทคนิคให้จบภายในวันที่ 9 ตุลาคม 2562 และเปิดซองการเงิน เพื่อหาผู้เข้าเจรจาสัญญา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2562

โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ Fศาลปกครอง มีมติให้ คำพิพากษา 1. ให้ถอนฟ้องคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ให้กิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ไม่ผ่านการประเมินในซองที่ 2 2.ให้การเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ คณะกรรมการคัดเลือก ฯ มีคำสั่ง และให้มีผลต่อไป จนกว่า มีคำพิพากษาของศาล ถึงที่สุด 3.ให้ยกฟ้อง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (กพอ.) และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 (คณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ ฯ) 4. คณะกรรมการคัดเลือก ฯ จะเร่งดำเนินการต่อไป