posttoday

ดันแจ้งเกิดรถไฟฟ้าสายสีเทา-สีน้ำตาลแก้รถติด จ่อชงคจร.จำกัดสิบล้อวิ่งผ่านเมือง ต.ค.นี้

30 กันยายน 2562

สนข.เร่งสรุปแผนแม่บทพัฒนารถไฟฟ้าฯ หนุน 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทารามอินทรา-พระราม9 สายสีน้ำเทา แคราย-บึงกุ่ม เคลียร์ เตรียมเสนอคจร.เคาะแผนสารพัดแผนแก้รถติดเมืองหลวง พ่วงนโยบายความเร็ว 120 และห้ามรถบรรทุกวิ่งเดือน ต.ค.นี้

สนข.เร่งสรุปแผนแม่บทพัฒนารถไฟฟ้าฯ หนุน 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทารามอินทรา-พระราม9 สายสีน้ำเทา แคราย-บึงกุ่ม เคลียร์ เตรียมเสนอคจร.เคาะแผนสารพัดแผนแก้รถติดเมืองหลวง พ่วงนโยบายความเร็ว 120 และห้ามรถบรรทุกวิ่งเดือน ต.ค.นี้

นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการศึกษาแผนแม่บทพัฒนารถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 (M-MAP 2)ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเฟ้นหาเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่นำไปสู่การลงทุนในรัฐบาลชุดนี้ เบื้องต้นพบว่าโครงการที่น่าลงทุนเพื่อแก้รถติดและมีความสมเหตุสมผลด้านปริมาณผู้โดยสาร ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาเฟสแรกช่วงรามอินทรา-พระราม 9 และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-บึงกุ่ม วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท นั้นจะเป็นฟีดเดอร์เชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นทั้งสายสีน้ำตาลสายสีเหลืองและสายสีเขียว อย่างไรก็ตามสำหรับสายสีเทานั้น กทม. จะเป็นผู้ผลักดันการลงทุน ขณะที่สายสีน้ำตาลนั้นกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้ผลักดัน

สำหรับเส้นทางที่บีทีเอสสนใจลงทุน และพร้อมร่วมประมูลในปี 2563 คือรถไฟฟ้าช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ นั้น ยังไม่มีการผลักดันแผนพัฒนาเพราะยังไม่มีความคุ้มค่าด้านปริมาณผู้โดยสาร ถือว่าเป็นเส้นทางที่จะเป็นประโยชน์ในอนาคตแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ ดังนั้นตอนนี้กระทรวงคมนาคมจะโฟกัสไปที่การพัฒนารถไฟฟ้าเฟสแรกให้ครบ 10 เส้นทางก่อนเริ่มกระบวนการผลักดันเส้นทางใหม่ต่อไป ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบฟีดเดอร์รถไฟฟ้าให้ประชาชนเข้าถึงรถไฟฟ้าสายใหม่ได้อย่างสะดวกทั้งทางรถเมล์และทางการขนส่งทางน้ำ ต้องเชื่อมได้ทั้งระบบ

อย่างไรก็ตามขณะนี้เฟสแรกยังเหลืออีกสองเส้นทางที่ครม.อนุมัติแล้วต้องเร่งผลักดันก่อสร้างคือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนท์

การประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) จะมีขึ้นในเดือนต.ค.นี้ ทางสนข.เตรียมเสนอแผนแก้รถติดกรุงเทพมหานครและแก้รถติดตามแนวที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าอาทิ ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งมีจุดตัดและแยกมากถึง 28 แห่งปัจจุบันทำไปได้เพียง 18 แห่ง และยังเหลืออยู่10 แห่งที่ต้องเร่งพัฒนาทั้งแบบสะพานข้ามแยกและอุโมงค์ข้ามแยกส่วนเส้นทางรถติดตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้านั้น อาทิ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง รถไฟฟ้าสายสีส้ม และรถไฟฟ้าสายสีชมพู

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่าสำหรับแผนที่จะเสนอคจร.นั้นได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล และนโยบายจำกัดเวลารถบรรทุกนั้นยืนยันว่าจะบังคับใช้มาตรการควบคุมเวลาขนส่งให้อยู่แค่ 4 ชั่วโมงต่อวันหรือตั้งแต่ 00.00 น.-04.00 น. เพียงเท่านั้นในเขตเมืองกรุงเทพชั้นใน ควบคู่ไปกับการให้พิจารณาว่าจะลดขนาดของรถบรรทุกจาก 10 ล้อ เป็นรถบรรทุก 6 ล้อได้หรือไม่ เพื่อแก้ปัญหารถติดในเมืองชั้นในได้เพราะสามารถลดปริมาณรถบรรทุกที่มีอยู่ถึง 50,000 คันในช่วงกลางวัน

นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอคจร.เรื่องนโยบายแก้กฎกระทรวงคมนาคมเพื่อขยายอัตราจำกัดความเร็วบนถนน 4 ช่องจราจรทั่วประเทศ เป็นห้ามเกิน 120 กม./ชม. โดยกำหนดให้ 2 ช่องจราจรด้านซ้ายใช้ความเร็ว 40-80 กม./ชม. และอีก 2 ช่องด้านขวาความเร็ว 80-120 กม./ชม. ควบคู่ไปกับการเข้มงวดกล้องจับความเร็วเพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น