posttoday

DITP ต่อยอดผล รมว.พาณิชย์ ทวงซื้อข้าว-ยางพารา จากจีน

27 กันยายน 2562

ลุยเปิดตลาดมันสำปะหลังต่อในจีน เตรียมจับคู่การค้าผู้นำเข้าพบผู้ผลิตไทย ในเดือนพ.ย. นี้ รับลูกดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ภายใน 1 ปี ต้องเกิดผลจับต้องได้

ลุยเปิดตลาดมันสำปะหลังต่อในจีน เตรียมจับคู่การค้าผู้นำเข้าพบผู้ผลิตไทย ในเดือนพ.ย. นี้ รับลูกดำเนินการให้เป็นรูปธรรม ภายใน 1 ปี ต้องเกิดผลจับต้องได้

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังการเดินทางเยือนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีนของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ช่วงวันที่ 20 – 21 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

โดยการเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และเร่งรัดติดตามให้เกิดการซื้อขายข้าวและยางพาราตามโควต้าที่เหลือได้แล้ว ยังทำให้ไทยมีโอกาสขายสินค้าเกษตร ทั้งมันสำปะหลัง ยางพารา และผลไม้ไปยังจีนเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

ในด้านมันสำปะหลัง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศวางแผนเชิญคณะผู้นำเข้ามันสำปะหลังจากจีนเดินทางเข้ามาพบผู้ผลิต/ผู้ประกอบการไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ ต่อเนื่องจากการเยือนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ที่มีศักยภาพในจีน

เนื่องจากมีอุตสาหกรรมที่มีความต้องการใช้ มันสำปะหลังเกิดขึ้นใหม่จำนวนมาก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยไทยถือเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของจีน เนื่องจากจีนนำเข้ามันสำปะหลัง (เส้นและแป้งมัน) จากไทยปีละเกือบ 7 ล้านตัน มูลค่าการค้า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ผ่านทางมณฑลหนานจิง ชิงต่าว เหอเฝย และหวงผู่

ในส่วนของยางพารา จะมีการนัดหมายเพื่อเร่งรัดติดตามการซื้อขายยางพาราระหว่าง การยางแห่งประเทศไทยและ Sinochem Group ให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายในระหว่างวันที่ 19 – 21 ตุลาคม 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ในขณะเดียวกัน กรมได้วางแผนร่วมมือกับกรมการค้าต่างประเทศ และกรมการค้าภายในขยายตลาดสำหรับสินค้ายางพารา โดยมีกิจกรรมสำคัญในปี 2562 อาทิ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้ายางพาราใหญ่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 18–20 กันยายน การนำคณะผู้ผลิต/ผู้ส่งออกยางพาราไทยไปเจรจาการค้ากับกลุ่มธุรกิจไม้ยางและน้ำยางข้นในมาเลเซียในเดือนตุลาคม การเชิญนักธุรกิจต่างชาติที่ใช้ยางพาราเข้ามาพบผู้ผลิต/ผู้ส่งออกยางพารา ระหว่างวันที่ 20–22 พฤศจิกายน และการนำคณะยางพาราไทยไปพบผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าในตุรกีในเดือนพฤศจิกายน

ทั้งนี้ กรมยังมองหากลุ่มผู้ใช้ยางรายใหม่ ในธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น อาทิ ถุงมือยาง เวชภัณฑ์และนวัตกรรมจากยางพาราอื่นๆ โดยได้พบกับผู้แทนจากบริษัท ฉงชิ่ง ฉางอันหมิงเชิงโลจิสติกส์ จำกัด/บริษัท เป่ยจีนรุยเต๋อซื่อทองลงทุน จำกัด/สมาคมกว่างซีในไทย ซึ่งมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องด้านยานยนต์และมีความต้องการยางพาราจำนวนมาก

ด้านผลไม้ การเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ทำให้สามารถขายผลไม้ไทยได้ประมาณ 100 ล้านบาท และจีนยังช่วยผ่อนปรนมาตรการการนำเข้าผลไม้ไทย โดยแนะช่องทางเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันผ่าน E-commerce และเปิดโอกาสให้ไทยได้ร่วมจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลไม้ไทยในมณฑลกวางซีในเดือนตุลาคม กรมจึงวางแผนผลักดันให้มะพร้าวน้ำหอมเป็นผลไม้ดาวรุ่งเข้าสู่ตลาดจีนต่อไป เนื่องจากเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในจีน

นอกจากนี้กรมยังมีแผนเชิญผู้ใช้มันสำปะหลังและพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ เช่น ยางพารา และผลไม้จากทั่วโลกมาพบกับผู้ส่งออกและผู้ผลิตของไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้อีกด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169