posttoday

ออเดอร์รถยนต์-ชิ้นส่วนชะลอ ฉุดดัชนีผลผลิตอุตฯร่วง4.4%

24 กันยายน 2562

ดัชนี MPI เดือนส.ค. หดตัวต่อเนื่อง เหตุเศรษฐกิจโลกสะดุด คำสั่งซื้่อตลาดต่างประเทศชะลอตัว ขณะที่Hard disk driveสวนทาง ขยายตัว12.66% หลังลงทุนในเศรษฐกิจดิจิทัล เพิ่มขึ้น

ดัชนี MPI เดือนส.ค. หดตัวต่อเนื่อง เหตุเศรษฐกิจโลกสะดุด คำสั่งซื้่อตลาดต่างประเทศชะลอตัว ขณะที่Hard disk driveสวนทาง ขยายตัว12.66% หลังมีการลงทุนในเศรษฐกิจดิจิทัลเพิ่มขึ้น

นายอดิทัต วะสีนนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI)อยู่ระดับ 100.58 เพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคม ซึ่งอยู่ระดับ 99.98 แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนลดลงถึง 4.4% ขณะที่อัตราการใช้กำลังผลิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 65.75% โดยอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลลบต่อดัชนี MPIได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ เหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน และน้ำตาล สาเหตุหลักมาจากผลกระทบจากเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลอตัวต่อเนื่องและคำสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศชะลอตัวลง ส่งผลให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำ) ลดลง 9.2% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับอุตสาหกรรมหลักที่ยังคงขยายตัวในเดือนสิงหาคม ได้แก่ Hard disk drive ขยายตัว 12.66% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผู้ผลิตบางรายได้รับคำสั่งผลิตเพิ่มขึ้นหลังจากการปิดฐานการผลิตที่ประเทศมาเลเซียตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 รวมถึงการลงทุนในเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และการพัฒนา Hard disk ความจุสูงที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

อาหารทะเลแช่แข็ง ขยายตัว 14.04% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์ปลา กุ้ง และปลาหมึกแช่แข็ง ที่ได้รับคำสั่งซื้อจากตลาดในประเทศ และผู้ผลิตได้ขยายตลาดไปสู่ตลาดการค้าขายปลีกสมัยใหม่ และร้านอาหารขนาดใหญ่ รวมถึงเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายในตลาดออนไลน์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทานมากขึ้น

น้ำดื่ม ขยายตัว 9.94% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยขยายตัวเพิ่มขึ้นในเกือบทุกผลิตภัณฑ์ ยกเว้นน้ำแร่ เนื่องจากในปีก่อนผู้ผลิตบางรายปิดซ่อมบำรุงใหญ่ ประกอบกับรัฐเตรียมขึ้นภาษีความหวานรอบที่ 2 จะบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 รวมถึงกระแสการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

สุรา ขยายตัว 25.16% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์สุราขาวและสุราผสม เนื่องจากผู้ประกอบการได้ทำการตลาดโดยได้ปรับภาพลักษณ์ของสินค้าและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งมีการตอบรับที่ดีทำให้มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น รวมถึงการวางแผนขยายตลาดไปต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกสุราผสมไปยังประเทศเวียดนาม พม่า ฟิลิปปินส์ และมีแผนจะขยายตลาดไปประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

น้ำมันปาล์ม ขยายตัว 9.89% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มดิบ ที่สภาพภูมิอากาศส่งผลให้ต้นปาล์มออกดอกและติดผลเป็นจำนวนมาก เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลปาล์มที่มีความเข้มข้นของน้ำมันเพิ่มขึ้น ทำให้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบได้จำนวนมาก รวมถึงนโยบายภาครัฐที่ได้สนับสนุนให้มีการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วประเภท B7, B10, B20 และ B100 และการผลิตไฟฟ้า

นายอดิทัต กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ของรัฐบาล วงเงิน 3.16 แสนล้านบาทจะเข้ามาช่วยกระตุ้นการบริโภคและเศรษฐกิจได้ ในช่วงหลังของปี ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานที่ส่งผลให้นาข้าวได้รับความเสียหายราว 2 ล้านไร่นั้นจะส่งผลกระทบต่อกำลังการซื้อ แต่ไม่กระทบต่ออุตสาหกรรมอาหาร อย่างไรก็ตามต้องติดตามผลกระทบจากสงครามการค้าโลกระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และมูลค่านำเข้าสินค้าวัตถุดิบหักทองที่ลดลง 13.2% จะส่งผลต่อการผลิตหลังจากนี้ อย่างไรก็ตามคาดว่าผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 3.16 แสนล้านจะเข้ามากระตุ้นการบริโภค เศรษฐกิจในประเทศ จนส่งผลต่อภาคผลิตให้สดใสอีกครั้ง