posttoday

3จีทีโอทีเสร็จไม่ทัน6เดือน

15 พฤศจิกายน 2553

ไอซีทีฟันซัพพลายเออร์รายใหญ่ สั่งแก้ทีโออาร์3 จีเปิดทางรายเล็ก กระทบทีโอทีพลาดเป้าเสร็จไม่ทัน 6 เดือน

ไอซีทีฟันซัพพลายเออร์รายใหญ่ สั่งแก้ทีโออาร์3 จีเปิดทางรายเล็ก กระทบทีโอทีพลาดเป้าเสร็จไม่ทัน 6 เดือน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่โครงการ 3 จีทั่วประเทศมูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท ของ บริษัท ทีโอที จะไม่สามารถเสร็จทันและเปิดให้บริการได้ในเดือย เม.ย.ปีหน้าตามที่รัฐบาลต้องการได้ เนื่องจากยังมีปัญหาในขั้นตอนร่างเงื่อนไขการประมูล หรือ ทีโออาร์ ที่ทางไอซีทีได้สั่งให้ปรับแก้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ติดตั้งอุปกรณื หรือ ซัพพลายเ ออร์บางราย

ความไม่พอใจดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทีโออาร์ซึ่งตามแผนเดิมจะเริ่มขายซองได้ในช่วง 28 พ.ย. นี้ จะถูกเลื่อนออกไปจนกว่าการเมืองเปลี่ยนแปลง  เพื่อให้ได้ทีโออาร์แบบที่ซัพพลายเออร์บางรายต้องการให้เป็น และซัพพลายเออร์รายนั้นมีอิทธิพลต่อคณะกรรมการ หรือ บอร์ด และ ฝ่ายบริหารของทีโอทีเป็นอย่างมาก

“จะเรียกว่าซื้อเวลา  เพื่อถ่วงให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็ได้  เพราะซัพพลายเออร์บางรายประกาศเลยว่าเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีง่ายกว่าเปลี่ยนทีโออาร์” นายจุติกล่าว

ทั้งนี้ ประเด็นหลักๆ ที่ไอซีทีสั่งให้ปรับแก้ คือ ผู้เข้าประมูลไม่จำเป็นต้องตั้งบริษัทในไทยเป็นเวลา 1 ปี โดยสามารถเข้าร่วมกับพันธมิตรคนไทย หรือ คอนซอร์เตี้ยมได้ จากเดิมที่กำหนดว่าต้องเป็นบริษัทที่อยู่ในไทยไม่น้อยกว่า 1 ปี  และ อีกประเด็น  คือ ผู้เข้าร่วมประมูลต้องเคยผ่านโครงการใหญ่ในประเทศไทย หรือ ทั่วโลก มูลค่า 500 ล้านบาท  และมีหนังสือรับรองจากสถานทูต  จากเดิมที่ผู้เข้าร่วมประมูลต้องผ่านโครงการมูลค่า 1,000 ล้านบาทขึ้นไป 

นายจุติ กล่าวว่า  สาเหตุของการปรับแก้นั้น เพราะไม่ต้องการปิดกั้นให้การประมูลครั้งนี้มีเฉพาะซัพพลายเออร์รายใหญ่เท่านั้นที่มีสิทธิเข้าร่วม แต่ต้องการเปิดกว้างให้บริษัทเล็กๆ จากทั่วโลกที่สนใจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น

“ถามว่าไอซีทีหนักใจไหม ตอบว่าไม่ เพราะนายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ทีโอทีได้ประกาศว่าจะเปิดให้บริการ 3จี ได้อย่างแน่นอนในเดือน เม.ย.  ดังนั้น หากไม่สามารถเปิดได้ ไอซีทีก็ต้องเปลี่ยนตัวกรรมการผู้จัดการใหญ่”

ส่วนกรณีการให้ บริษัท กสท โทรคมนาคม ซื้อ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย หรือ ฮัทช์ นั้น ขณะนี้ กสทฯ ได้ส่งหนังสือขอซื้ออย่างเป็นทางการแล้ว และรอคำตอบอย่างเป็นทางการจากทางฮัทชิสัน อินเตอร์เนชั่นแนลที่ฮ่องกงเท่านั้น “ไอซีทียืนยันว่า หากไม่ได้ราคาที่ไอซีทีกำหนดไว้  ดีลนี้ต้องล้มอย่างแน่นอน ส่วนฮัทช์จะขายให้เอกชนรายไหนต่อจากนี้ก็เป็นสิทธิ์ของฮัทช์ เพราะตามกำหนดเดิมดีลนี้ต้องจบภายในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ชัดเจน”

อย่างไรก็ตาม การที่ดีลซื้อฮัทช์ยังไม่เสร็จสิ้น ไอซีทีได้สั่งชะลอโครงการขยายโครงขายซีดีเอ็มเอภูมิภาค 51 จังหวัด มูลค่า 3,800 ล้านบาทออกไปก่อนเพื่อไม่ให้กสทฯ นำโครงการนี้มาต่อรองว่ได้ลงทุนโครงข่ายไปแล้ว จึงจำเป็นต้องซื้อฮัทช์