posttoday

คดี 258 ล้านปชป.ไม่เสร็จ กกต.อ้างสอบพยานเพิ่ม

01 เมษายน 2553

 

 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่สรุปคดีเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาท เนื่องจากต้องรอเอกสารจากธนาคารและสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

ม.ล.ประทีป จรูญโรจน์ ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะประธานคณะทำงานสอบสวนกรณีเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาท เปิดเผยว่า คดีนี้ยังไม่เสร็จ ยังต้องรอเอกสารจากธนาคารที่ทางคณะทำงานฯ ได้มีหนังสือขอไป รวมทั้งต้องรอการสอบปากคำนายธงชัย ดลศรีชัย ลูกพี่ลูกน้องของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น ที่ตามสำนวนอ้างว่าเป็นผู้รับเงินมาจากบริษัท ทีพีไอโพลีน ในบางประเด็นที่ยังขาดอยู่ โดยขณะนี้ก็ได้รับการประสานจากนายธงชัย ว่าพร้อมเข้าให้ปากคำต่อคณะทำงานแล้ว ซึ่งคงไม่สามารถเปิดเผยวันเวลาการเข้าให้ปากคำดังกล่าวต่อสื่อได้

หากคณะทำงานได้ข้อมูลทั้งสองส่วนนี้ คิดว่าคงจะชัดเจนว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และยืนยันได้ว่าก่อนสงกรานต์นี้คงสรุปเสนอต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ ซึ่งผลสรุปที่ออกมาจะเป็นอย่างไร คณะทำงานก็จะมีคำอธิบายต่อสังคมอย่างชัดเจน ไม่ให้ต้องมาตีความกัน

ทั้งนี้ ผลสอบที่จะเสนอต่อนายทะเบียนฯ นั้นคณะทำงานไม่ได้สรุปเป็นความเห็นรวม แต่จะเป็นการนำเสนอความเห็นของแต่ละคนรวม 9 คน ที่ร่วมกันเป็นคณะทำงาน

สำหรับการใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ของนายทะเบียนพรรคการเมืองหรือไม่นั้น คณะทำงานได้สรุปประเด็นการสอบสวนเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำเอกสารและเสนอต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเท่านั้น

ส่วนที่คนเสื้อแดงจะเดินทางมาสอบถามความคืบหน้าของคดีดังกล่าวนั้น เห็นว่าโทรศัพท์มาสอบถามตนเองหรือประธาน กกต. ก็ได้ พร้อมที่จะชี้แจงให้ทราบว่าเรื่องนั้นอยู่ในขั้นตอนไหน แต่ถ้าจะเดินทางมาก็ขอให้เป็นการส่งตัวแทนมา ไม่จำเป็นต้องมากันจำนวนมาก

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอฝากไปยัง นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ถ้าแน่จริงให้ยกคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะได้รู้ข้อแตกต่างระหว่างคดีพรรคเพื่อไทย กับพรรคประชาธิปัตย์