posttoday

คมนาคมโละ!! บอร์ดรัฐวิสาหกิจยกแผง จ่อฟันบอร์ดบินไทย-รฟท. ปมขาดทุนสะสม

05 กันยายน 2562

"ศักดิ์สยาม" เดินหน้ายกเครื่องบอร์ดรัฐวิสากิจ โดนแน่ บอร์ดบินไทยหลังบริหาร 1 ปี ขาดทุนอื้อทะลุ 1.3 หมื่นล้านบาท เผยหารือ ‘บิ๊กตู่’ เปิดช่องล้างบอร์ดการรถไฟฯ ลั่นบอร์ดไหนมีกำไรถือว่ารอดตัว

"ศักดิ์สยาม" เดินหน้ายกเครื่องบอร์ดรัฐวิสากิจ โดนแน่ บอร์ดบินไทยหลังบริหาร 1 ปี ขาดทุนอื้อทะลุ 1.3 หมื่นล้านบาท เผยหารือ ‘บิ๊กตู่’ เปิดช่องล้างบอร์ดการรถไฟฯ ลั่นบอร์ดไหนมีกำไรถือว่ารอดตัว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการโยกย้ายและแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)หน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงคมนาคมนั้นจะต้องดำเนินการเสร็จก่อน 1 ต.ค.นี้ ขณะนี้ได้หารือกับปลัดกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ถึงเรื่องของข้อกฎหมายและระเบียบการกำกับดูแลว่า กระทรวงคมนาคมมีขอบเขตอำนาจแค่ไหนในการแต่งตั้งผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ พร้อมกับมอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นคนร่างรายชื่อเพื่อเสนอขอความเห็นชอบ

สำหรับการลาออกของคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (บอร์ดรฟม.) นำโดยนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานบอร์ดนั้น ขณะนี้ตนยังไม่ทราบเรื่อง แต่เมื่อมีการลาออกแล้ว กระทรวงคมนาคมก็จะดำเนินการแต่งงตั้งใหม่

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอรายชื่อประธานและคณะกรรมการของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และ การท่าเรือแห่งประเทศไทย(รฟท.) แล้วเนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงานยังไม่มีบอร์ดใหม่ ส่งผลให้จัดประชุมไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนคณะกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน), การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.นั้น อยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสมของการโยกย้าย โดยต้องพิจารณาที่เหตุผลเป็นหลัก อาทิ เรื่องการบริหารงานแล้วขาดทุน ส่วนด้านบอร์ดรฟท.ซึ่งแต่งตั้งมาโดยคำสั่ง ตามมาตรา 44 นั้น ตนได้หารือกับนายกรัฐมนตรี พ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปบ้างแล้วถึงแนวทางดำเนินการเรื่องดังกล่าว

“การแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจต้องดูเหตุผล หากที่ไหนมีกำไรจะไปโยกย้ายเขาได้ยังไง ส่วนด้านการบินไทยทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าผลงานมันเป็นยังไง” นายศักดิ์สยามกล่าว

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่า สำหรับ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานบอร์ดการบินไทยนั้นถูกแต่งตั้งให้เข้ามาทำงานเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2561 ซึ่งพบว่าการบริหารงานมา 1 ปี ระหว่างเดือนมิ.ย. 2561 – มิ.ย. 2562 นั้น ยังไม่สามารถลดปริมาณการขาดทุนได้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดยในช่วงดังกล่าวมียอดขาดทุนสะสม 13,564 ล้านบาท แบ่งเป็น ยอดขาดทุนในไตรมาส3-4 ปี 2561 จำนวน 6,686 ล้านบาท และยอดขาดทุนในไตรมาส 1-2 ปี 2562 อีก 6,878 ล้านบาท ขณะที่ยอดขาดทุนสะสมของบริษัทอยู่ที่ 245,133 ล้านบาท ทำให้อัตราหนี้สินต่อกระแสเงินสด (debt to EBITDA)86.43 เท่า

ส่วนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.นั้น มีกำไรในปี 2561 อยู่ที่ 25,000 ล้านบาท ด้าน การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ในแต่ละปีมีกำไรมากกว่า 5,000 ล้านบาท เช่นเดียวกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีกำไรในปี 2561 มากกว่า 9,000 ล้านบาท