posttoday

กรุงเทพฯ แชมป์ 4 ปีซ้อน เมืองคนทั่วโลกนิยมเที่ยวมากที่สุดในโลก

04 กันยายน 2562

กรุงเทพฯผงาด! แซงหน้าปารีส ลอนดอน ขึ้นแท่นเมืองน่าเที่ยวสุดในโลกที่สุดติด 4 ปีซ้อน

กรุงเทพฯผงาด! แซงหน้าปารีส ลอนดอน ขึ้นแท่นเมืองน่าเที่ยวสุดในโลกที่สุดติด 4 ปีซ้อน

มาสเตอร์การ์ด ผู้ให้บริการทางการเงินของสหรัฐได้เปิดเผยผลการจัดอันดับ เมืองที่คนทั่วโลกนิยมท่องเที่ยวมากที่สุด (Mastercard Global Destination Cities Index) โดยปีนี้พบว่ากรุงเทพมหานคร ยังคงครองแชมป์อันดับ 1 ของเมืองน่าเที่ยวที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 4

มาสเตอร์การ์ดได้จัดอันดับ 200 เมืองน่าท่องเที่ยวจากจำนวนนักท่องเที่ยวและข้อมูลการใช้จ่ายเงิน

นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา นักท่องเที่ยวนานาชาตินิยมเดินทางเยือนแบบค้างคืนเพิ่มขึ้นทั่วโลกร้อยละ 76 แค่เฉพาะประเทศไทยตลอดปีที่ผ่านมา ไทยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วถึง 22.78 ล้านคน และคาดว่าในปีนี้จะเติบโตอีกร้อยละ 3.3 โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย และอังกฤษ เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักที่นิยมมาไทย

 

กรุงเทพฯ แชมป์ 4 ปีซ้อน เมืองคนทั่วโลกนิยมเที่ยวมากที่สุดในโลก

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้นักท่องเที่ยวนิยมไปคือ วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง วัดอรุณฯ ส่วน One-day ทริป นิยมไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ส่วนกรุงปารีส และกรุงลอนดอน อยู่ในอันดับ 2 และ 3 มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่า 19 ล้านคนเดินทางไปเยือนตลอดปีที่ผ่านมา ตามด้วยดูไบ สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ นิวยอร์ก อิสตันบูล โตเกีบว และอันตัลยา ประเทศตุรกี ตามลำดับ

โดยใน 9 เมืองในข้างต้นนี้มีอัตราการเติบโตจากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี ยกเว้นกรุงลอนดอนที่มีอัตรานักท่องเที่ยวลดลงปีต่อปี เกือบร้อยละ 4% ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผลพวงจากเบร็กซิต

ขณะที่หากเทียบกับดัชนีการใช้จ่ายต่อคืนของนักท่องเที่ยวนั้นพบว่า อันดับ 1 ของเมืองที่นักท่องเที่ยวใช้จ่ายมากสุดคือนครดูไบ เฉลี่ย 553 ดอลลาร์ต่อวัน ตามด้วยนครเมกกะ ของซาอุดิอาระเบีย ส่วนกรุงเทพอยู่ในอันดับ 3 มียอดการใช้จ่าย 187 ดอลลาร์ หรือราว 5,600 บาทต่อวัน