posttoday

ฮัลโหลไทยแลนด์ 2020 เปิดโลกสื่อสารยุค 5จี

03 กันยายน 2562

'เอไอเอส' ชี้เทรนด์ธุรกิจและโอกาสใหม่ทางการตลาดที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคต หลังจากประเทศไทยเคลื่อนสู่เทคโนโลยี 5 จี

'เอไอเอส' ชี้เทรนด์ธุรกิจและโอกาสใหม่ทางการตลาดที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคต หลังจากประเทศไทยเคลื่อนสู่เทคโนโลยี 5 จี

ฮัลโหลไทยแลนด์ 2020 เปิดโลกสื่อสารยุค 5จี

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวในเวทีนวัตกรรมหัวข้อ 5G The next Big
Thing คลื่นความเปลี่ยนแปลง จาก5G ในงานสัมมนาดิจิทัลประจำปี 2562 (DAAT DAY 2019) โดยสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ว่าการเข้ามาของเทคโนโลยีการสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือในยุคที่
5 (5G) ซึ่งปัจจุบันได้มีข้อกำหนดออกมาเกือบสมบูรณ์แล้ว และเตรียมจะประกาศใช้ในช่วงปี 2563

ขณะที่คุณสมบัติของเครือข่าย 5 จี ที่นอกจากจะมีความเร็วสูงสุด10 Gbps และสามาถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทุกสิ่ง(IoT)แล้ว ยังมีระยะเวลาเชื่อมต่อไปยังปลายทางน้อยกว่า 0.001 วินาที มีความสเถียรกว่า 99% เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นการเตรียมพร้อมของแต่ละเครือข่ายทั่วโลก รวมถึงเอไอเอสกำลังทดสอบการให้บริการเพื่อรองรับการมาของ 5G เช่นกัน

จากทิศทางของเทคโนโลยี5G ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น คาดจะส่งผลกระทบยังภาคอุตสาหกรรมธุรกิจหรือตลาดในแนวตั้ง (Vertical Industrry) ที่จะต้องปรับตัวทางธุรกิจครั้งใหญ่ อาทิ ภาคการเกษตร
อาจมีการนำอากาศยานไร้คนขับ(โดรน) เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกร ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ เช่น การให้บริการขับขี่พาหะนะเสมือนจริงด้วยอุปกรณ์วีอาร์ เฮดเซ็ท ที่สามารถควบคุมการขับขี่ได้จากระยะไกล
หรือในวงการอุตสาหกรรมสื่อ และบันเทิง (เอ็นเตอร์เทนเมนต์) ที่จะมีการนำเสนอคอนเทนต์ในแพล็ตฟอร์มใหม่ๆในอนาคต

"อย่างคอนเทนต์กีฬา จากเดิมผู้ชมติดตามผ่านไลฟ์บรอดคาสต์ แต่ถ้าหาก5G เข้ามาอาจทำให้รูปแบบการให้บริการเปลี่ยนไป ผู้ชมสามารถใช้อุปกรณ์ เออาร์ วีอาร์ เพื่อรับชมการถ่ายทอดสดได้เป็นอีกวิธีใหม่
เพราะมีความเสมือนจริงมากยิ่งขึ้น การไปดูคอนเสิร์ตจะมีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องไปดูการแสดงสดในอนาคต หรือการท่องเที่ยวในรูปแบบเสมือนจริง รวมไปถึงการรับชมสื่อต่างๆ
ในอนาคตด้วยว่าจะเป็นแพล็ตฟอร์มของจอใหญ่หรือจอเล็กแบบส่วนตัวผ่านมือถือ ไปจนถึงสื่อป้ายโฆษณาบิลบอร์ด ที่จะเปลี่ยนรุปแบบการนำเสนอไปอย่างแน่นอน หรือ มีเดียเว็บไซต์ จากเดิมที่
ทำโฆษณาแบนเนอร์ภาพนิ่ง แต่เมื่อ 5จีเข้ามาแบนเนอร์อาจะเป็นภาพเคลื่อนไหวหรือเล่นวิดีโอได้ ซึ่งยังจะสอดคล้องกับเทรนด์การทำตลาดในอนาคตที่จะเน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้น" วสิษฐ์ อธิบาย

ขณะที่ เอไอเอส ได้เตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการ 5G อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 ผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (เอ็มโอยู) ร่วมกับพันธมิตรองค์กรต่างๆโดยเฉพาะสถาบันการศึกษา เช่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเกษตร เมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นต้น เพื่อทดสอบการให้บริการเทคโนโลยี 5G
ในอุตสาหกรรมด้านต่างๆ

ทั้งนี้ จากแนวทางดังกล่าว เพื่อสร้างความตื่นตัวและการรับรู้ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ถึงการเข้ามาของเทคโนโลยี5G เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจหรือตลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะผ่านอุปกรณ์(ดีไวซ์)โทรศัพท์มือถือ เป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ตาม จากที่กล่าวข้างต้นเป็นเพียงการคาดการณ์จากการเข้ามาของเทคโนโลยี 5จี ที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งความคืบหน้าในขณะนี้หน่วยงานรัฐที่กำกับดูแลเรื่องดังกล่าว คณะกรรมการ
กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) อยู่ระหว่างทดสอบพื้นที่การให้บริการ 5G พร้อมเตรียมแผนงานประมูลคลื่นความถี่เพื่อเตรียมขับเคลื่อน 5G ของประเทศไทย
ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า โดยปัจจุบัน 5G ได้เริ่มมีบทบาทแล้วในประเทศจีน และเกาหลีใต้