posttoday

แอร์เอเชียสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่มเติม42ลำ

03 กันยายน 2562

แอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินต้นทุนต่ำเส้นทางบินระยะทางไกลยืนยันคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่มเติมอีก 42 ลำ

แอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินต้นทุนต่ำเส้นทางบินระยะทางไกลยืนยันคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่มเติมอีก 42 ลำ

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย กล่าวว่า แอร์เอเชียยืนยันคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่มเติม ประกอบด้วยรุ่น เอ 330 นีโอ 12 ลำ และ เอ 321 เอ็กซ์แอลอาร์ 30 ลำ รวมเป็น 42 ลำ

ทั้งนี้การเลือกเลือกเครื่อง เอ 330 นีโอ เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อนำมาเสริมทัพฝูงบินลำตัวกว้างในอนาคตของสายการบิน

นอกเหนือจากนี้สายการบินยังได้เลือกนำเอาเครื่องบินทางเดินเดี่ยวพิสัยไกลพิเศษอย่างรุ่น เอ 321 เอ็กแอลอาร์ เพื่อมาให้บริการบินในเส้นทางบินใหม่ๆ เครื่องบินทั้งสองรุ่นเป็นส่วนเติมเต็มที่สมบูรณ์แบบสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำเส้นทางบินระยะทางไกล

สำหรับ สัญญาซื้อขายฉบับใหม่นี้ทำให้แอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ 330 นีโอ เป็นจำนวนรวม 78 ลำ ซึ่งตอกย้ำถึงการเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเครื่องบินรุ่นนี้ ในขณะเดียวกัน ยอดคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ 321 เอ็กซ์แอลอาร์ ทำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่เพิ่มมากขึ้นของแอร์เอเชีย กรุ๊ป ในฐานะลูกค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกของเครื่องบินตระกูล เอ 320 ที่มีคำสั่งซื้อรวมทั้งหมด 622 ลำ

ปัจจุบัน แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ปฏิบัติการบินด้วยฝูงบิน เอ 330-300 จำนวน 36 ลำ สำหรับให้บริการบินไปยังจุดต่างๆ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง นอกจากนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินระยะทางไกลต้นทุนต่ำของกลุ่มแอร์เอเชียที่มีฐานการบินที่กรุงเทพฯ ได้ทำการรับมอบเครื่องบิน เอ 330 นีโอ ลำแรกไปเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา โดยเอ 330 นีโอ ลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินเช่าซื้อลำแรกจากสองลำที่จะเข้าร่วมฝูงบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ภายในสิ้นปีนี้