posttoday

ทอท.เสียงเปลี่ยน!! ปัดกลั่นแกล้ง พร้อมเจรจาปม'เซ็นทรัล วิลเวจ'

27 สิงหาคม 2562

ทอท.ยันไม่ได้สกัดการเปิดให้บริการ เซ็นทรัล วิลเลจ พร้อมเปิดโต๊ะประนีประนอม เหตุเพิ่งสั่งปิดทางเข้าออก นึกว่าดำเนินการแก้ไขแล้ว

ทอท.ยันไม่ได้สกัดการเปิดให้บริการ เซ็นทรัล วิลเลจ พร้อมเปิดโต๊ะประนีประนอม เหตุเพิ่งสั่งปิดทางเข้าออก นึกว่าดำเนินการแก้ไขแล้ว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.ไม่ได้กลั่นแกล้งหรือสะกัดการเปิดบริการเซ็นทรัลวิลเลจ หลังมีการสั่งปิดทางเข้า-ออกโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ อยู่ใกล้กับบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ที่ผ่านมาเจ้าของโครงการไม่เคยขออนุญาต ทอท. จึงต้องปฏิบัติตามหลักการเพราะทอท.ไม่อาจปล่อยปละละเลยหรือสนับสนุนผู้กระทำผิดกฎหมายบนพื้นที่รัฐได้ ซึ่งเดิมกรมทางหลวงเป็นผู้ดูแลและอนุญาตการก่อสร้างโครงการดังกล่าว รวมถึงทางเข้าและออก ด้านถนนบางนา–บางวัว แล้ว แต่กรมทางหลวงใช้เกณฑ์การประเมินผลกระทบด้านถนนเป็นตัวชี้วัด พอต่อมากรมธนารักษ์ให้ทอท.ดูแลพื้นที่ จึงต้องใช้เรื่องเกณฑ์ประเมินด้่านการบินเป็นหลัก

ส่วนประเด็นเรื่องที่ว่าทำไมถึงมาสั่งระงับการก่อสร้างโครงการในช่วงที่ใกล้เปิดใช้ ขอเรียบเรียงไทม์ไลน์ ดังนี้ ว่า กรมธนารักษ์มีหนังสือมาถึงทอท.ให้เข้าไปตรวจสอบโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ื 16 ม.ค. 2562 จากนั้นจึงรวบรวมข้อมูลจากสายงานต่างๆแล้วได้ข้อสรุปในเดือน เม.ย. ว่าให้เซ็นทรัลดำเนินการรื้อถอนถนนปูนดังกล่าวเพราะเป็นการรุกร้ำพื้นที่ จากนั้นในเดือน พ.ค. เซ็นทรัลดำเนินการแล้วเสร็จ เลยคิดว่าจบกันแล้ว แต่พอผ่านไป 3 เดือน จนมาถึงเดือน ส.ค. 2562 กลับพบว่ามีการเตรียมติดตั้งท่อและที่กั้นเหล็กเสร็จสรรพพร้อมเปิดใช้ ทั้งที่เคยแจ้งไปแล้วว่าพื้นที่จุดเข้า-ออก ดังกล่าวดำเนินการไม่ได้ตามที่เป็นข่าว

"ตอนนี้กำลังระดมสมองว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ พอจะมีแนวทางเจรจากันได้มั้ย หรือต้องโอนความดูแลพื้นที่กลับไปเป็นของกรมทางหลวงเพื่อให้เข้าเงื่อนไขเดิมที่เคยขออนุญาต" นายนิตินัยกล่าว

นายนิตินัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะส่งหนังสือสอบถามเรื่องผังเมือง ควบคู่ไปกับการส่งหนังสือเตือนเรื่องความเสี่ยงธงแดงไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) โดยเฉพาะเรื่องแสงสว่างเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ใช้แสงมากอาจกระทบการบิน ตลอดจนเรื่องของแสงเลเซอร์ที่สุ่มเสี่ยงว่ากับกฎการบินสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization – ICAO)หรือไอเคโอ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีสนามกอล์ฟที่เปิดห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิราว 4 กิโลเมตร(กม.) มีการใช้เลเซอร์ ทำให้นักบินสับสนคิดว่าเป็นรันเวย์ ซึ่งเรื่องนั้นถือเป็นข้อบกพร่องทางการบินที่ไอเคโอรายงาน เมื่อกลับมาดูที่เซ็นทรัลวิลเลจแล้วเป็นโครงการที่ใหญ่กว่าสนามกอล์ฟดังกล่าวมาก

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในประเด็นข้อพิพาทระหว่างบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ในการก่อสร้างโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ เบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายทั้งหมด ถ้าถูกก็คือถูก ไม่ถูกก็คือไม่ถูก ไม่มีอย่างอื่น โดยขณะนี้กระทรวงมหาดไทยก็ได้ลงไปดูในเรื่องนี้ด้วย เพราะเป็นเรื่อวงที่เกี่ยวข้องกฎหมายหลายฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ร.บ.ผังเมือง โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมก็เกี่ยวเฉพาะกับสนามบิน ซึ่ง ทอท.ก็ดูอยู่แล้ว

“ในวันพรุ่งนี้กระทรวงมหาดไทยก็จะคุยของเขา ถ้าผมดูก็จะดูของผม ไม่ได้ต้องสั่งใคร ทั้งหมดต้องตอบกับประชาชนทั้งหมดได้ รวมทั้งผู้ประกอบการด้วย” นายศักดิ์สยาม กล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้(28 ส.ค.) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN จะเปิดแถลงข่าวพาสื่อมวลชนเยี่ยมชมความพร้อมโครงการ “เซ็นทรัล วิลเลจ” ลักชูรี่เอาท์เล็ตระดับโลกแห่งแรกของไทยณ ห้อง Information Center โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ