posttoday

โพลชี้คนหนุนรัฐ-นปช.เจรจาแก้ขัดแย้ง

31 มีนาคม 2553

เอแบคโพลล์ เผยคนไทยหนุนรัฐบาล-นปช. นั่งเจรจาแก้ขัดแย้ง,ไม่มั่นใจยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ปัญหาจบ

เอแบคโพลล์ เผยคนไทยหนุนรัฐบาล-นปช. นั่งเจรจาแก้ขัดแย้ง,ไม่มั่นใจยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ปัญหาจบ

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้ทำการสำรวจแบบเรียลไทม์จากครัวเรือนที่สุ่มตัวอย่างได้ทั่วประเทศจำนวน 1,191 ครัวเรือนตามหลักสถิติแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้น และได้ติดตั้งโทรศัพท์ให้กับครัวเรือนที่เป็นตัวอย่างเพื่อทำการสัมภาษณ์ได้อย่างรวดเร็วฉับไวภายในระยะเวลาประมาณ 10 ชั่วโมง จากนั้นประมวลผลด้วยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบเรียลไทม์ เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยระบุ คนไทยสนับสนุนให้การเจรจาระหว่างรัฐบาลกับแกนนำคนเสื้อแดงเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง แต่ไม่มั่นใจการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ตามข้อเสนอของกลุ่มคนเสื้อแดงจะเป็นทางออกในการแก้ปัญหา

"ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.9 สนับสนุนวิธีการเจรจาระหว่างตัวแทนฝ่ายรัฐบาลและตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 47.8 ไม่มั่นใจว่า การยุบสภาเลือกตั้งใหม่จะเป็นทางออกของการแก้ปัญหาขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ แต่ร้อยละ 35.9 มั่นใจ ที่เหลือไม่มีความเห็น" สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ระบุ

โดยข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลในการตัดสินใจเรื่องการยุบสภานั้น พบว่า ประชาชนร้อยละ 42.2 ขอให้ทำงานต่อไปจนครบวาระ แต่ร้อยละ 27.2 เสนอให้ยุบสภาภายใน 15 วัน ร้อยละ 13.9 ให้ยุบสภาภายใน 6 เดือน ร้อยละ 13.8 ให้ยุบสภาภายในอีก 9 เดือนข้างหน้า

ส่วนคะแนนความเป็นผู้นำโดยภาพรวมของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ภายหลังการเจรจา พบว่า ร้อยละ 35.5 ให้คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 35.4 ระบุเหมือนเดิม ร้อยละ 26.2 ระบุลดลง ที่เหลือไม่มีความเห็น ขณะที่คะแนนความเข้มแข็งและกล้าหาญของกลุ่มคนเสื้อแดง พบว่า ร้อยละ 35.9 ให้คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 28.7 ระบุเหมือนเดิม แต่ร้อยละ 32.7 ระบุลดลง ที่เหลือไม่มีความเห็น

สำหรับสิ่งที่อยากให้รัฐบาลและกลุ่มคนเสื้อแดงใช้โอกาสนี้ช่วยกันทำเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศคือ ร้อยละ 91.0 ระบุให้ช่วยกันแก้ปัญหาความแตกแยกของคนในชาติ ร้อยละ 89.2 ระบุปัญหาเศรษฐกิจ ร้อยละ 87.2 ระบุปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม ร้อยละ 87.0 ระบุปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม ร้อยละ 84.5 ระบุปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ร้อยละ 80.7 ระบุปัญหาคุณภาพเด็กและเยาวชน และร้อยละ 79.2 ระบุปัญหาภัยแล้ง