posttoday

สมาคมสถาปนิกฯ ต้านก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ผิดจุด หวั่นงบบานเบอะ-แก้ปัญหาแออัดไม่ได้

26 สิงหาคม 2562

นายกสมาคมฯ แจงโครงการฯผู้โดยสารไม่ได้ประโยชน์ จับพิรุธ ทอท.สร้างตึกใหม่อาจหวังรายได้เชิงพาณิชย์ พร้อมออกตัวไม่ได้จัดฉากแถลงข่าวโจมตีปมเบรก เซ็นทรัล วิลเลจฯ

นายกสมาคมฯ แจงโครงการฯผู้โดยสารไม่ได้ประโยชน์ จับพิรุธ ทอท.สร้างตึกใหม่อาจหวังรายได้เชิงพาณิชย์ พร้อมออกตัวไม่ได้จัดฉากแถลงข่าวโจมตีปมเบรก เซ็นทรัล วิลเลจฯ

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ASA) กล่าวภายหลังการแถลงการณ์ 'หยุดแผน ทอท.ป่วนสุวรรณภูมิ' ว่า สมาคมมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับแผนพัฒนาโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดยที่ผ่านมาได้สื่อสารไปยังประชาชนและหน่วยงานรัฐมาโดยตลอดถึงความไม่เหมาะสมในการพัฒนาที่ผิดไปจากแผนแม่บทเดิม ตั้งแต่ช่วงที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมโดยได้มีการรับฟังข้อเสนอแนะดังกล่าวและทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ก็มีความคิดเห็นที่สอดคล้องกัน และมองว่าแผนแม่บท (Master Plan) เดิมดีและมีศักยภาพอยู่แล้ว ทว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กลับตัดสินใจผลักดันโครงการต่อไปโดยไม่ฟังเสียงทัดทานจากสภาพัฒน์

นายอัชชพลกล่าวต่อว่าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในตำแหน่งใหม่ นั้นอยู่นอกพิกัดแผนแม่บทส่งผลให้เกิดความล่าช้าและความเสียหาย ซึ่งความล่าช้าในการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทำให้สนามบินเกิดความแออัด ไม่สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ได้ และทำให้งบประมาณในการขยายสนามบินเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ทอท.ได้พยายามเบี่ยงเบนเพื่อก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ซึ่งใช้งบประมาณ 42,000 ล้านบาท เพราะพื้นที่อาคารมีขนาดใหญ่และเน้นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์กับผู้โดยสาร รวมถึงการบริหารจัดการมีความยุ่งยาก เพราะต้องใช้ระบบรถไฟฟ้าไร้คนขับถึง 3 สาย

นอกจากนี้อาคารผู้โดยสารใหม่ตามแบบ ทอท. เปลี่ยนจากหลุมระยะไกล 14 หลุม เป็นหลุมจอดประชิดอาคาร 14 หลุม ทำให้ไม่สามารถทำหลุมจอดเพิ่มเติมได้ ทำให้อาคารไม่สามารถรองรับผู้โดยสารตามเป้าหมายได้

"การออกแบบสนามบินใหญ่อย่างที่ปักกิ่งและสิงคโปร์ ใช้สถาปนิกระดับโลกในการออกแบบ ในขณะที่ไทยใช้มือออกแบบจากสถาปนิกที่ไม่มีชื่อเสียงไม่มีประสบการณ์ในการก่อสร้างสนามบินระดับชาติ อีกทั้งการเร่งก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ทอท. มีเป้าประสงค์เน้นพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้" นายอัชชพลกล่าว

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯจะยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในวันนี้ เพื่อสั่งการให้กระทรวงคมนาคม เร่งรัดให้ ทอท.ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีปี 2553 และแผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเดิมให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมถึงให้ ทอท. แสดงความรับผิดชอบที่ดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิล่าช้า เพราะในวันที่ 27 ส.ค.นี้ ทางกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา
ส่วนกรณีที่ล่าสุดทาง ทอท.ได้มีการเปิดโอกาสให้หลายฝ่ายแสดงความคิดเห็นก็ไม่ได้มีการเชิญสมาคมฯไปร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย ทั้งยังคงเดินหน้าโครงการต่อ อย่างไรก็ตามในส่วนของคณะทำงานดังกล่าวที่ประกอบด้วยสายการบินและกลุ่มผู้ใช้บริการสนามบินที่มีความเห็นมองว่าต้องการให้มี Terminal 2 ทางสมาคมฯก็มองว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำตั้งนานแล้วแต่ทำผิดที่ผิดทาง ซึ่งทาง ทอท.ก็ยืนยันว่าทางสมาคมฯได้มีการแสดงความคิดเห็นมาตลอด

ทั้งนี้ในส่วนของประเด็นโครงการค้าปลีก 'เซ็นทรัล วิลเลจ' ลักชูรี่ เอาต์เล็ต นั้นปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลข้อเท้จจริงจึงยังไม่สามารถให้ข้อมูลหรือแสดงความคิดเห็นได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าในการออกแถลงการณ์ดังกล่าวยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องและไม่ได้แถลงข่าวโจมตี ทอท. กรณีสั่งชะลอก่อสร้างเซ็นทรัลวิลเลจฯ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิวงเงิน 42,000ล้านบาท ทาง ทอท.ได้เสนอกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยการก่อสร้างบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ได้หารือกับคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) แล้ว

ส่วนแผนใหม่ จะปรับจากที่จะก่อสร้างฯพร้อมกับสลับการก่อสร้างอาคารหลังเดิมส่วนต่อขยายฝั่งตะวันออก (East Expansion) ไปทำการขยายฝั่งตะวันตก (West Expansion) ก่อน ซึ่งองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ( ICAO) เห็นว่าการเปิดหน้างานพร้อมกับก่อสร้างเทอร์มินอล 2 จะมีปัญหาต่อการให้บริการนั้นอยู่ที่การพิจารณาของนโยบายเนื่องจากจะสามารถเพิ่มขีดรองรับ Over Capacity จะสามารถชะลอการขยายอาคารด้านตะวันตก และตะวันออกไว้ทำภายหลัง

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ. ผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวถึงการณีสมาคมฯออกแถลงการณ์เดินหน้าค้านก่อสร้างเทอมินอล 2ว่า หากเป็นเรื่องเดิมก็จะเดินหน้าต่อ แต่หากทางสมาคมฯมีเหตุผลใหม่มาประกอบทาง ทอท.ก็พร้อมจะรับฟังความคิดเห็น

สมาคมสถาปนิกฯ ต้านก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ผิดจุด หวั่นงบบานเบอะ-แก้ปัญหาแออัดไม่ได้