posttoday

รู้ยัง !! จะมีทางด่วนเชื่อมกรุงเทพ-โคราช แล่นฉิว 390 บาทตลอดสาย

26 สิงหาคม 2562

แง้มราคาโทลล์เวย์เฟสใหม่ คนกรุงกระอักจ่อควักค่าผ่านทางแตะ 200 บาท ช่วงดินแดง-รังสิตบางปะอิน ด้านทล.ผุดไอเดียเปิดประมูลงานระบบตลอดเส้นทางหวังอัพเกรดระบบเก็บเงินโทลล์เวย์

แง้มราคาโทลล์เวย์เฟสใหม่ คนกรุงกระอัก จ่อควักค่าผ่านทางแตะ 200 บาท ช่วงดินแดง-รังสิตบางปะอิน ด้านทล.ผุดไอเดียเปิดประมูลงานระบบตลอดเส้นทางหวังอัพเกรดระบบเก็บเงินโทลล์เวย์

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า สำหรับโครงการต่อขยายเส้นทางโทลล์เวย์ในครั้งนี้จะเป็นการเติมเต็มส่วนต่อขยายเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา ให้เดินทางได้ด้วยทางยกระดับตั้งแต่ดินแดง-นครราชสีมาโดยมีการเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา บริเวณบางปะอินรวมค่าผ่านทางตามแผนศึกษา 390 บาท แบ่งเป็นค่าผ่านทางโทลล์เวย์ 190 บาทและค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 200 บาท

สำหรับอัตราค่าผ่านทางของโทลล์เวย์เต็มเส้นทาง 54 กม.ของรถยนต์ 4 ล้อ จะอยู่ที่ 190 บาท คิดเป็น 3.5 บาท/กม. แบ่งเป็นส่วนต่อขยายช่วงอนุสรสถานณ์รังสิต-รังสิตบางปะอิน จะอยู่ที่ 60 บาท ระยะทาง 18 กม. เมื่อนำไปรวมกับอัตราค่าผ่านทางเต็มพิกัดของโทลล์เวย์เฟสแรกช่วงดินแดง-อนุสรณ์สถานรังสิต ระยะทาง 36 กม. ราคา 130 บาท (ปัจจุบัน 100 บาท และจะมีการปรับขึ้นอีก 3 ครั้ง เฉลี่ยครั้งละ 10 บาท ในปี 2562,2567และ2572 ก่อนหมดสัญญาในปี 2577)

ดังนั้น ทล.จึงมีแนวคิดให้ระยะสัญญาจ้างงานระบบและบริหารของส่วนต่อขยายให้มีอายุ 10 ปี ในรูปแบบ PPP Gross Cost เพื่อให้สัญญาหมดอายุใกล้เคียงกับช่วงเฟส 1 จากนั้นจะเปิดประมูลจ้างงานระบบและบริหารช่วงดินแดง-บางปะอินเป็นสัญญาเดียว เพื่อปรับลดราคาค่าผ่านทางให้ต่ำกว่า 3.5 บาท/กม. ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการลดภาระให้กับประชาชน ตลอดจนเปิดโอกาสให้กรมทางหลวงพัฒนาเทคโนโลยีด่านเก็บเงินเป็นรูปแบบใหม่ให้เหมือนกันตลอดเส้นทาง

ดังนั้นจึงต้องกำหนดความสมดุลของราคา อย่างไรก็ตามโครงข่าลโทลลเวย์ดินแดง-บางปะอินถือเป็นโครงข่ายทางด่วนในเมืองจึงไม่สามารถคิดอัตราค่าผ่านทางที่ 1.25-1.5 บาท/กม. เช่นเดียวกับมอเตอร์เวย์ระหว่างจังหวัดได้ แต่จะหาทางออกให้ดีที่สุด ขอเวลาศึกษาความเหมาะสมก่อน