posttoday

'ศักดิ์สยาม'สั่งสอบกรณี เซ็นทรัล วิลเลจ รุกพื้นที่ทอท.

23 สิงหาคม 2562

รมว.คมนาคม ย้ำอย่าเปิดถ้าผิดกฏหมาย ต้องสอบข้อเท็จจริงให้เคลียร์ ด้านทอท.สั่งโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ หยุดดำเนินการ เหตุใช้พื้นที่รอบสนามบิน หวั่นขัดกฏการบินสากล

รมว.คมนาคม ย้ำอย่าเปิดถ้าผิดกฏหมาย ต้องสอบข้อเท็จจริงให้เคลียร์ ด้านทอท.สั่งโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ หยุดดำเนินการ เหตุใช้พื้นที่รอบสนามบิน หวั่นขัดกฏการบินสากล

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ บริษัทท่าอากาศยานไทย (มหาชน) หรือทอท. ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี โครงการก่อสร้างเซ็นทรัล วิลเลจ (Central Village)ใกล้พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีการรุกล้ำพื้นที่การบิน เรื่องนี้ ใครมีส่วนรับผิดชอบก็ต้องให้เขาไปดู ผิดก็ผิด ถูกก็ถูก ผิดก็ว่าไปตามผิด อะไรที่ไม่ดีก็อย่าไปทำ กฎหมายบังคับใช้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกันหมด ดังนั้นต้องดูข้อเท็จจริง และกฎหมายให้ครบถ้วนในการดำเนินการ ทั้งนี้ห้างดังกล่าวจะมีการเปิดให้บริการในวันที่ 31 ส.ค.นี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท. ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานประปาสาขาสุวรรณภูมิ การประปานครหลวง (กปน.) องค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง อ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และกรมธนารักษ์ เพื่อแจ้งปัญหาการบุกรุกพื้นที่ใช้ก่อสร้างโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ โดยเฉพาะแนววางท่อประปา เนื่องจากเป็นการใช้พื้นที่โดยพละการและก่อสร้างโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ดังนั้นทอท.ผู้เป็นดูแลพื้นที่แทนกรมธนารักษ์ เมื่อทราบแล้ว ต้องส่งหนังสือแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อเข้ามาตรวจสอบ รวมถึงได้สั่งการให้หยุดการก่อสร้างดังกล่าว

นอกจากนี้ยังได้รายงานให้ทราบถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเพราะพื้นที่ดังกล่าวอาจจะถูกใช้เป็นทางเข้า-ออกสนามบิน ซึ่งจะทำให้เกิดความคับคั่ง และปัญหาจราจรแออัดตามมาได้ ขณะเดียวกันได้ส่งหนังสือชี้แจงไปยังสำนักงานการบินพลเรือน(กพท.) เพื่อสอบถามความเหมาะสมของการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ของเซ็นทรัลว่าขัดกับเงื่อนไขกฎเกณฑ์การบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) แม้แผนพัฒนาดังกล่าวจะไม่มีการก่อสร้างอาคารสูงเกิน 3 เมตรรตามเงื่อนไขพัฒนาพื้นที่รอบสนามบิน แต่อาจมีปัญหาอื่นที่ส่งผลกระทบ เช่น เรื่องแสงสว่างของโครงการที่อาจทำให้นักบินสับสนหรือเสี่ยงต่อความปลอดภัยการนำเครื่องบินลงจอดที่รันเวย์ เป็นต้น ดังนั้นในส่วนนี้ทอท.ถือว่าทำหน้าที่ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่ครบถ้วนแล้ว ที่เหลือคงเป็นการตัดสินใจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้าน นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ว่า การก่อสร้างชอบด้วยกฎหมายผังเมืองหรือไม่ เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้ก่อสร้างในพื้นที่ดินประเภท ประเภท ก. 1-10 พื้นที่สีเขียว (ประเภทชนบทและเกษตรกรรม) ห้ามก่อสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ แต่กฎหมายผังเมืองก็มีข้อยกเว้นให้สามารถก่อสร้างอาคารต่างๆได้ไม่เกิน 2,000ตารางเมตร(ตร.ม.) และพื้นที่ก่อสร้างต้องไม่เกิน10 % ของพื้นที่ประเภท ก. 1-10 ทั้งหมด ซึ่งเมื่อตนได้ลงพื้นที่แล้ว จะรับทราบข้อเท็จจริงได้ชัดเจนขึ้น

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้สั่งการให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องว่า การใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการนี้ถูกต้องตามกฎหมายผังเมืองหรือไม่ โดยขีดเส้นให้ส่งข้อมูลกลับมาภายใน 1 เดือน ทั้งนี้ต้องโฟกัสที่การพัฒนาพื้นที่ทั้งหมดนี้ ได้มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ และยืนยันว่าหากพบอะไรที่ผิดกฎหมายก็จะดำเนินการทันที อะไรถูกก็ว่าไปตามถูก อะไรผิดก็ไม่สามารถปล่อยไว้ได้

สำหรับโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี เอาต์เล็ตระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย หลังบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) ได้ ทุ่มงบลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาทบนพื้นที่ 100 ไร่ หรือ 4 หมื่นตารางเมตร พร้อมขนแบรนด์ดังระดับโลกกว่า 130 แบรนด์ที่จะทยอยเปิดในวันที่ 31 ส.ค.นี้