posttoday

'อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์' บุกตลาดฟิตเนสไทย ส่ง 3แบรนด์เจาะสายฟิตทุกเซกเมนต์

22 สิงหาคม 2562

ชูกลยุทธ์ Brand Portfolio ใช้ 3 แบรนด์ดัง 'Fitness First-Celebrity Fitness-GoFit' พร้อมต่อยอดจากธุรกิจฟิตเนสสู่เวลล์เนส สร้างการเติบโตยั่งยืน วางเป้าหมายสู่ผู้นำในธุรกิจฟิตเนสในเอเชีย

ชูกลยุทธ์ Brand Portfolio ใช้ 3 แบรนด์ดัง 'Fitness First-Celebrity Fitness-GoFit' พร้อมต่อยอดจากธุรกิจฟิตเนสสู่เวลล์เนส สร้างการเติบโตยั่งยืน วางเป้าหมายสู่ผู้นำในธุรกิจฟิตเนสในเอเชีย

นายมาร์ค เอลเลียต บิวคานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าจากการควบรวมกิจการของ Fitness First และ Celebrity Fitness ซึ่งเป็น 2 ผู้ดำเนินธุรกิจฟิตเนสคลับรายใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ก่อตั้งบริษัทโฮลดิ้งใหม่ในชื่อ บริษัท อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ เอเชีย จำกัด เมื่อปี 2560 ส่งผลให้ อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ เอเชีย เป็นผู้ดำเนินธุรกิจฟิตเนสที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

ปัจจุบันมีศูนย์ให้บริการรวมกว่า 166 แห่ง ใน 6 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง และ ประเทศไทย มีจำนวนสมาชิกรวมมากกว่า 375,000 คน มีพนักงานรวมกว่า 6,000 คน และมีผู้เข้ามาใช้บริการรวมกว่า 25 ล้านครั้งต่อปี

ล่าสุด ในเดือนมิถุนายน 2561 อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ เอเชีย ได้เข้าซื้อกิจการ Fivelements ซุปเปอร์ลักชัวรี รีทรีต รีสอร์ท ในบาหลี ซึ่งเป็นรีสอร์ทระดับหรูหรา และจากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะมีการต่อยอดและขยายธุรกิจจากฟิตเนสสู่เวลล์เนสของ อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ เอเชีย เพื่อรองรับกับแนวโน้มของตลาดที่กำลังมุ่งสู่ทิศทางดังกล่าว

นอกจากนี้ในเดือนตุลาคม ปีก่อนบริษัท ได้เข้าซื้อกิจการของ Chi Fitness ในมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ให้บริหารฟิตเนสรายใหญ่ของมาเลเซีย ที่มีสาขารวม 13 สาขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมาย ในการเดินหน้าสู่ความเป็นหนึ่งในตลาดเอเชีย

และในเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ยังได้มีการต่อยอดแบรนด์ Fivelements สู่โยคะสตูดิโอระดับบนแห่งแรกในฮ่องกง รวมถึงได้มีการเปิดฟิตเนสคลับ แบรนด์ใหม่ในชื่อ GoFit ในมาเลเซีย เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมาอีกด้วย

สำหรับแปนดำเนินการธุรกิจฟิสเนสในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ บริษัท อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะดำเนินธุรกิจที่สอดรับกับแผนการดำเนินงานของบริษัทแม่ โดยจะนำแบรนด์ใหม่ๆ ในพอร์ตเข้ามาให้บริการลูกค้าชาวไทยที่เติบโตและมีความหลากหลายตามความต้องการของผู้บริโภคที่ซับซ้อนมากขึ้น

“การขยายธุรกิจในประเทศไทยนั้น อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ ประเทศไทย จะเน้นการขยายธุรกิจผ่าน 3 แบรนด์หลัก นั่นคือ แบรนด์ Fitness First, Celebrity Fitness และ GoFit โดยภายในสิ้นปีนี้จะมี Fitness First เพิ่มขึ้น 3 สาขา รวมทั้งสิ้นเป็น 34 สาขา และ Celebrity Fitness ที่จะเปิดรวด 2 สาขา ส่วนในปี 2563 จะมีการนำแบรนด์ใหม่ล่าสุด คือ GoFit มาเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการเติมเต็ม Brand Portfolio ให้มีความสมบูรณ์แบบเพื่อสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มแบบลงลึกตามไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น” นายมาร์ค กล่าว

สำหรับการวางตำแหน่งทั้ง 3 แบรนด์ที่ทำตลาดในประเทศไทยนั้น เน้นการเข้าหาผู้บริโภคที่รักสุขภาพ เช่น Fitness First จะเป็นแบรนด์เจาะกลุ่มคนอายุ 25 – 40 ปี Celebrity Fitness เจาะกลุ่มคนอายุ 21 – 35 ปี เน้นคนที่สนใจการดูแลสุขภาพ มีความแตกต่างในความชอบประเภทคลาส และความสะดวกในพื้นที่ที่ต่างกัน

โดยทั้ง 2 แบรนด์จะให้บริการแบบ Full Facility คือ อุปกรณ์ออกกำลังกายทั้งคาร์ดิโอ ฟรีเวท สตูดิโอสำหรับคลาสต่างๆ เป็นต้น ส่วน GoFit จะเป็นคลับที่เน้นเทคโนโลยีมาช่วยการให้บริการ เหมาะกับกลุ่มคนที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แบบดิจิทัลเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม Fitness First จะยังทำหน้าที่เป็นแบรนด์ 'เรือธง' ของ อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ ประเทศไทย โดยในปี 2562 เปิดคลับใหม่ทั้งสิ้น 3 คลับ ได้แก่ ฟิตเนส เฟิรส์ท คลับ ไอคอน ที่ ไอคอนสยาม ฟิตเนส เฟิรส์ท แพลตินัม เพิร์ล แบ็งค็อก อารีย์ และ ฟิตเนส เฟิรส์ท แพลตินัม ที-วัน ทองหล่อ ใช้เงินลงทุนในการเปิดสาขาเพิ่มในปี 2019 รวมเป็นเงินกว่า 490 ล้านบาท

ปัจจุบันจำนวนสมาชิกของ Fitness First ในประเทศไทย อยู่ที่กว่า 80,000 คน ใน 1 ปี มีสมาชิกหมุนเวียนมาใช้บริการมากถึง 7.67 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น12% เทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนสาขา จำนวนคลาส จำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น และกิจกรรมในสาขาที่สร้างแรงจูงใจให้สมาชิก

ขณะที่ผลดำเนินงานของ Fitness First ยังคงมีตัวเลขการเติบโต มีรายได้สูงขึ้นกว่า 7% โดยบริการครูฝึกส่วนตัวหรือ Personal Trainer สูงกว่า 11% จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น 1.5% โดยในปี2563 บริษัทวางเป้าหมายทางธุรกิจจะมีตัวเลขรายได้เพิ่มสูงขึ้น 11% โดยรายได้จากบริการครูฝึกส่วนตัวหรือ Personal Trainer สูงกว่า 13% พร้อมตั้งเป้าจำนวนความถี่ของการใช้บริการของสมาชิกเพิ่มเป็น 8.6 ล้านครั้ง และมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 89,000 คน

ขณะที่แบรนด์ Celebrity Fitness เจาะกลุ่มอายุระหว่าง 21 – 35 ปี ที่ชอบความสนุกสนาน โดยจะเปิด 2 สาขาในเดือนพฤศจิกายน 2562 ใน 2 ทำเลกลางเมือง คือ สามย่าน มิตรทาวน์ และ สิงห์ เอสเตท ใช้เงินลงทุนเพื่อการเปิดสาขากว่า 120 ล้านบาท ตั้งเป้าธุรกิจในปีแรกมีรายได้ 50 ล้านบาท พร้อมสมาชิก 3,000 คน

ทั้งนี้เมื่อ Celebrity Fitness เปิดให้บริการแล้ว บริษัทฯ จะมีสมาชิกประเภทเข้าใช้บริการได้ทั้ง 2 แบรนด์ หรือ Dual Access Membership โดยราคาจะอยู่ที่+100 บาท จากราคาสมาชิกเดิมของ Fitness First ตามประเภทที่สมาชิกถืออยู่ ส่วนแบรนด์ใหม่อย่าง GoFit จะเป็นคลับแนวใหม่เน้นกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตเร่งรีบ นำเทคโนโลยีและแอปพลิเคชั่นมาช่วยในเรื่องให้บริการ