posttoday

เริ่มแล้ว! งาน Thailand Industry Expo 2019

18 กรกฎาคม 2562

เริ่มแล้ว! งาน Thailand Industry Expo 2019 17-21 ก.ค. นี้ ณ ชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม เปิดงาน Thailand Industry Expo 2019 อย่างยิ่งใหญ่ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Synergy for Success สานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคต” พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรอุตสาหกรรมจะสามารถพัฒนาจาก Small & Medium Enterprises เป็น Smart Enterprises และเป็นแม่ทัพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างความสามารถในการแข่งขัน
เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดด และกระจายรายได้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ตลอดจนเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวสู่การเป็น “ประเทศไทย 4.0”

เริ่มแล้ว! งาน Thailand Industry Expo 2019

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Industry Expo 2019 ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายพันธมิตรจัดขึ้น โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับแวดวงอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนเข้าร่วมงาน เพื่อแสดงถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรม และศักยภาพของอุตสาหกรรมไทย ซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่เน้นการสร้างมูลค่าและการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีทักษะความรู้ความสามารถในวิทยาการสมัยใหม่ และเตรียมพร้อมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม รัฐบาลจึงให้ความสำคัญต่อการเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งภาคอุตสาหกรรมต้องช่วยกันพัฒนาตามโมเดลประเทศไทย 4.0 มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาความเชื่อมโยงของดิจิทัลกับอุปกรณ์ เครื่องจักร และแรงงานในระบบ ผ่าน IoT (Internet of Things) การพัฒนาฐานข้อมูล (Big Data) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ที่ทันสมัย เพื่อช่วยในการบริหารจัดการ รวมถึงการนำระบบอัตโนมัติเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิต ซึ่งผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมของไทย ทั้งภาคการผลิต ภาคบริการ และภาคการค้า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเริ่มปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เริ่มแล้ว! งาน Thailand Industry Expo 2019

ดังนั้น การขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้โมเดลประเทศไทย 4.0 จะเป็นยุคเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพื่อการก้าวไปข้างหน้า เปลี่ยนมุมมองการขับเคลื่อนโดยภาครัฐสู่การบูรณาการความร่วมมือในการสร้างสรรค์ สร้างโอกาส และความเป็นไปได้ใหม่ๆ ซึ่งตรงกับแนวความคิดในการจัดงานครั้งนี้ คือ “Synergy for Success สานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคต” โดยเชื่อมั่นว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรอุตสาหกรรมจะสามารถพัฒนาจาก Small & Medium Enterprises เป็น Smart Enterprises และจะเป็นแม่ทัพขับเคลื่อนเศรษฐกิจในการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดด และกระจายรายได้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ตลอดจนเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวสู่การเป็น “ประเทศไทย 4.0”

เริ่มแล้ว! งาน Thailand Industry Expo 2019

ด้าน นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการจัดงาน Thailand Industry Expo 2019 ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินงานตามแนวทางอุตสาหกรรม 4.0 หรือ Industry 4.0 ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด “ประเทศไทย 4.0” หรือ “Thailand 4.0” โดยการขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมในทุกมิติ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมกับพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน สถาบันวิจัย และองค์กรระหว่างประเทศ ได้บูรณาการร่วมกันในการยกระดับอุตสาหกรรมในประเทศไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0

เพื่อเป็นการฉายภาพให้เห็นถึงแนวทางและรูปแบบในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม รวมถึงตอกย้ำความก้าวหน้า ความสำเร็จ ความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมไทยที่ผนึกกำลังกันอย่างต่อเนื่อง กระทรวงอุตสาหกกรรมจึงได้จัดงาน Thailand Industry Expo ขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา สำหรับการจัดงาน Thailand Industry Expo 2019 จัดขึ้นเป็นปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงมุมมอง การขับเคลื่อนโดยภาครัฐ สู่การบูรณาการความร่วมมือในการสร้างโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้แก่ภาคอุตสาหกรรมไทย รวมถึงเป็นเวทีสำคัญสำหรับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนได้มาร่วมแสดงการยกระดับศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมไทยไปสู่ยุค 4.0 โดยตลอดระยะเวลาการจัดงานจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการ รวมถึงการจัดแสดงเทคโนโลยี และนวัตกรรมจากผู้ประกอบการชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เริ่มแล้ว! งาน Thailand Industry Expo 2019

สำหรับการจัดงาน Thailand Industry Expo 2019 ได้แบ่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆ ได้แก่

  1. นิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ หรือ Royal Pavilion เป็นการจัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
  2. นิทรรศการกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ TI Pavilion : Synergy for Success จัดแสดงเนื้อหาตัวอย่างโครงการที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มอุตสาหกรรม S-Curve และ New S-Curve เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการต่างๆ นำไปต่อยอดธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม
  3. พื้นที่ ITC Showcase จำลองพื้นที่การทำงานของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (Industry Transformation Center 4.0 : ITC 4.0)
  4. พื้นที่ CIV Pavilion (Creative Industry Village) นำเสนอ Showcase หมู่บ้าน CIV จาก 4 ภูมิภาค ที่ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาจากภาครัฐ สะท้อนถึงภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของชุมชนนั้นๆ
  5. พื้นที่ International Collaboration แสดงถึงความร่วมมือกับประเทศในกลุ่มอาเซียนและนานาประเทศ ทั้งยังมีบริษัทจากกลุ่มประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลี และออสเตรีย เข้าร่วมแสดงงานกว่า 50 บริษัท
  6. พื้นที่ Thai Entrepreneur Market เวทีสำหรับผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์นวัตกรรม สร้างสรรค์ และมีดีไซน์รูปแบบใหม่ที่น่าสนใจมาจำหน่ายและจัดแสดง
  7. พื้นที่ Digital Transformation Pavilion พื้นที่สำหรับจัดแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจ โดยแบ่งเป็น 4 โซน ประกอบด้วย โซนองค์ความรู้เกี่ยวกับ Digital Transformation โซนให้คำปรึกษาแนะนำ โซนอบรม/สัมมนา และโซน Technology Showcase
  8. พื้นที่การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการรายใหญ่ระดับ Big Brothers และผู้ประกอบการพรีเมียมรายย่อย รวมทั้งผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่ผ่านการคัดสรรแล้วกว่า 400 ราย

เริ่มแล้ว! งาน Thailand Industry Expo 2019

เริ่มแล้ว! งาน Thailand Industry Expo 2019

งาน Thailand Industry Expo 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 กรกฎาคม 2562 ภายใต้แนวคิด “Synergy for Success สานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคต” ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.thailandindustryexpo.com, www.dip.go.th หรือโทรศัพท์ 0 2202 4414-18