posttoday

'เซ็นทรัล' ควัก 103 ล้าน ต่อสัญญาเช่าที่ดินโรงแรมหัวหิน

15 กรกฎาคม 2562

บอร์ดรฟท. ไฟเขียว เซ็นทรัลต่อสัญญาที่ดินหัวหิน 1 ปี มูลค่า 103 ล้านบาท พร้อมเร่งร่างระเบียบใหม่รองรับสัญญาเช่า เพิ่มความคล่องตัว

บอร์ดรฟท. ไฟเขียวเซ็นทรัลต่อสัญญาที่ดินหัวหิน 1 ปี มูลค่า 103 ล้านบาท พร้อมเร่งร่างระเบียบใหม่รองรับสัญญาเช่า เพิ่มความคล่องตัว

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท. มีมติต่ออายุสัญญาชั่วคราวเช่าที่ดินหัวหินกับ บริษัท เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท จำกัด ผู้เช่าอาคารและทรัพย์สิน โรงแรมรถไฟหัวหิน หรือโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน เนื้อที่ 71.65 ไร่ ระยะเวลา 1 ปี มูลค่า 103 ล้านบาท หลังสัญญาเดิมหมดอายุไปแล้วเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา

หลังจากนี้ รฟท. จะเร่งจัดทำร่างกฎระเบียบการดำเนินงานใหม่ของ รฟท. อ้างอิงจาก พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 เพื่อรองรับสัญญาเช่าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งยังทำให้การบริหารงานของ รฟท. มีประสิทธิภาพ และมีความคล่องตัวมากขึ้น รวมไปถึงการสร้างได้เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ ในส่วนของอัตราค่าเช่าตามกฎระเบียบ รฟท.ใหม่นั้น จะเป็นราคาตลาดที่ใช้ในปัจจุบัน จากเดิมที่ใช้มากว่า 30 ปี ซึ่งจะทำให้ รฟท. มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม คาดว่ากฎระเบียบใหม่ดังกล่าวนั้น จะแล้วเสร็จภายใน ส.ค.นี้ และจะนำไปใช้ในการต่อสัญญาใหม่ในอนาคต

“ระเบียบเดิมใช้มาแล้ว 30 ปี มูลค่าที่ดินตอนนั้นกับตอนนี้เปลี่ยนไปเยอะมาก ซึ่งค่าเช่าที่ดินหัวหินเมื่อก่อน มีมูลค่า 70% จากราคาซื้อขาย และถ้าเอาระเบียบเดิมมาใช้ ไม่มีใครมาเช่าแน่นอน หลังจากนี้ รฟท.จึงต้องทำระเบียบใหม่ให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้คล่องตัวมากขึ้น มีประสิทธิภาพ และสร้างรายได้กับการรถไฟฯ ด้วย” นายวรวุฒิ กล่าว