posttoday

หวั่นซ้ำรอยค่าโง่ !! จี้ บีทีเอสเจรจาบีอีเอ็ม ปมแย่งผู้โดยสารสายสีเหลืองพหลโยธิน-รัชดาภิเษก

09 กรกฎาคม 2562

รฟม.ตั้งท่ารอสรุปผลเจรจาบีทีเอส-บีอีเอ็ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือส่วนขยาย ยันยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก เล็งให้เอกชนอุ้มค่าเสียหาย ป้องกันซ้ำรอยค่าโง่ทางด่วน

รฟม.ตั้งท่ารอสรุปผลเจรจาบีทีเอส-บีอีเอ็ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือส่วนขยาย ยันยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก เล็งให้เอกชนอุ้มค่าเสียหาย ป้องกันซ้ำรอยค่าโง่ทางด่วน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รักษาการรองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่าการเจรจาเรื่องส่วนต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วง พหลโยธิน-รัชดาภิเษก ของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) หรือบีทีเอส เพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วหลังบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ทำหนังสือถึง รฟม. ถึงแผนลงทุนดังกล่าวของบีทีเอส เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินที่ทับซ้อนในเส้นทางดังกล่าว หากพฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารเปลี่ยนไป ไม่หันมาต่อรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีลาดพร้าว เพราะสามารถนั่งสายสีเหลืองต่อบีทีเอสเข้าเมืองไปได้ทันที

นอกจากนี้ไม่ต้องการให้เกิดกรณีซ้ำรอยกับคดีค่าชดเชยที่รัฐบาลต้องแบกรับจากปัญหาเรื่องแข่งขันผลประโยชน์กับเอกชน ซึ่งยืนยันว่าตอนนี้อยู่ระหว่างเจรจา เพราะมีหลายเงื่อนไข เช่น ระเบียบและเงื่อนไขข้อสัญญาเป็นต้น แต่ทั้งนี้จะทำทุกอย่างเพี่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวถึงกรณีการสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลืองว่า บีทีเอสได้นัดหมายกับ บีอีเอ็ม เรียบร้อยแล้วเพื่อเข้าเจรจาข้อกังวลเรื่องทางแข่งขัน ให้ได้ข้อสรุป ก่อนที่จะเสนอโครงการให้คณะกรรมการบริหาร(รฟม.) พิจารณาต่อไป ขณะที่ภาพรวมโครงการนถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีเหลืองภาพรวมทั้งโครงการยังคงเป้าหมายเปิดบริการในปี 2564

รายงานข่าวจากรฟม.ระบุว่า การประเมินพฤติกรรมการเดินทาง เมื่อเปิดสายสีเหลืองต่อขยายแล้วจะทำให้ผู้โดยสารสายสีน้ำเงินลดลงบ้างแต่ไม่มากไม่ถึง 10% หลังจากนี้รฟม.จะใช้แนวทางให้ บีทีเอส ต้องรับภาระเรื่องค่าเสียหายแทน รฟม. หากบีอีเอ็ม มีการฟ้องร้องต่อศาลในอนาคต เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับคดีค่าโง่ทางด่วนอุดรรัถยาที่ภาครัฐต้องจ่ายค่าเสียหายกว่า 4,000 ล้านบาท