posttoday

NIDA Summer Camp 2019 ตอกย้ำความเป็นสถาบันชั้นนำที่สร้างผู้นำรุ่นใหม่

09 กรกฎาคม 2562

NIDA Summer Camp จัดโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า กลับมาอีกครั้งในปี 2562 กับหัวข้อ “Creative and Innovative Economy”

 

NIDA Summer Camp จัดโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า กลับมาอีกครั้งในปี 2562 กับหัวข้อ “Creative and Innovative Economy” ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ถึง 8 กรกฎาคม 2562 และเป็นซัมเมอร์แคมป์ที่นิด้าจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ด้วยความหวังที่ต้องการจะเป็น “สถาบันชั้นนำแห่งชาติที่สร้างผู้นำและองค์ความรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงในระดับสากล”

ความตั้งใจของนิด้า

NIDA Summer Camp 2019 ตอกย้ำความเป็นสถาบันชั้นนำที่สร้างผู้นำรุ่นใหม่

ผศ. ดร.กนกกานต์ แก้วนุช ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนานาชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวว่า นอกจากค่ายนี้จะเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างเครือข่ายให้กับนักศึกษาที่มาจากทั่วทุกมุมโลกแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยด้วย  จึงเป็นโอกาสที่ดีที่นิด้าจะทำให้นักศึกษารู้จักกับสถาบันมากขึ้น และรู้ว่านิด้ามีความเชี่ยวชาญในองค์ความรู้สาขาต่างๆ อย่างไรบ้าง

นิด้า นอกจากจะเป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งผลิตบัณฑิตส่งออกสู่สังคมแล้ว ก็ยังมีบทบาทในทางวิชาการทั้งในไทยและต่างประเทศ ผศ. ดร.กนกกานต์เผยว่า “NIDA Summer Camp ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทางสถาบันตั้งใจจัดขึ้นให้เกิดความร่วมมือกันทางวิชาการในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่เป็นพันธมิตรที่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก ผ่านการจัดการอบรมความรู้โดยคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาพร้อมๆ ไปกับสอดแทรกกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ตลอดจนการไปทัศนศึกษาทั้งในกรุงเทพมหานครและจัดหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย”

ความรู้คู่กิจกรรม

“หัวข้อของค่ายฯ จะแตกต่างกันไปทุกปีตามหัวข้อที่เป็นที่สนใจในโลก” ผศ. ดร.กนกกานต์ อธิบาย “ในปีนี้ NIDA Summer Camp ต้องการชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้ความคิดสร้างสรรค์รวมไปถึงนวัตกรรมที่ได้มีบทบาทเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจของโลก”

ผศ. ดร.กนกกานต์เล่าว่า ค่ายนี้ไม่ใช่แค่กิจกรรมการฟังบรรยายรับฟังความรู้ทางวิชาการเพียงอย่างเดียว แต่มีการแทรกกิจกรรมต่างๆ ที่กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกัน โดยใช้แนวคิด activity-based learning ทำให้บรรยากาศภายในค่ายฯ ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป หลังจากที่ได้บรรยายและทำกิจกรรมที่นิด้า นักศึกษาก็มีโอกาสได้ออกไปเยี่ยมชมวัดวาอารามของไทยทั้งในกรุงเทพมหานครและในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย

ความประทับใจ

“การที่ทุกคนได้ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นบ่อเกิดแห่งมิตรภาพระหว่างนักศึกษานานาชาติที่อยู่กันคนละซีกโลก ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากมาก ทุกๆ ปีเด็กๆ จะบอกว่าสิ่งที่ประทับใจที่สุดก็คือการที่พวกเขาได้ทำกิจกรรมร่วมกัน แบ่งปันความไอเดียดีๆ ให้กัน ได้มารู้จักกัน” ผศ. ดร.กนกกานต์ กล่าว

NIDA Summer Camp 2019 ตอกย้ำความเป็นสถาบันชั้นนำที่สร้างผู้นำรุ่นใหม่

Xu Siyi นักศึกษาปริญญาตรีจาก School of Public Administration, Huazhong University of Science and Technology (HUST) สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้สัมภาษณ์ว่า “ทีแรกที่สมัครมาเพราะอาจารย์ที่ปรึกษาแนะนำ ประกอบกับหัวข้อของค่ายฯ เป็นเรื่องที่ตัวเองสนใจอยู่แล้ว เมื่อได้มาก็ได้เรียนรู้แง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจจากเพื่อนๆ ที่มาจากต่างที่ นอกจากนี้การมาค่ายฯ ทำให้ได้รู้จักเพื่อนๆ จากประเทศรัสเซีย สเปน และอื่นๆ ที่สำคัญคือ นิด้ายังทำให้เริ่มมีสนใจเรียนต่อปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ด้วย”

NIDA Summer Camp 2019 ตอกย้ำความเป็นสถาบันชั้นนำที่สร้างผู้นำรุ่นใหม่

Ulugber Nizamov นักศึกษาปริญญาโทชาวอุซเบกิสถาน จาก The National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS) ประเทศญี่ปุ่น เล่าว่า “พอได้ยินชื่อหัวข้อของค่ายฯ ก็รู้สึกสนใจมาก และคิดว่าหากได้มาเข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับประโยชน์และความรู้ เมื่อมาถึงก็สัมผัสได้ว่าสิ่งที่ค่ายนี้มอบให้ไม่ได้มีแค่ความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ทั้งโอกาสในการทำความรู้จักและทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ นักศึกษาจากทั่วโลก ได้พบกับความแตกต่างหลากหลายทั้งทางวัฒนธรรมและความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการใช้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในเศรษฐกิจ  เป็นการเปิดโลกกว้างมากทีเดียว”

NIDA Summer Camp 2019 ตอกย้ำความเป็นสถาบันชั้นนำที่สร้างผู้นำรุ่นใหม่

NIDA Summer Camp 2019 ตอกย้ำความเป็นสถาบันชั้นนำที่สร้างผู้นำรุ่นใหม่