posttoday

บาทแข็ง!!! คนไทยแห่เที่ยวนอก ททท.ปรับแผนตั้งรับ ดึงกลุ่มครอบครัวเที่ยวเมืองรอง

26 มิถุนายน 2562

"ยุทธศักดิ์' ยังไม่ห่วงเงินบาทดีดค่าสูงขึ้น หดตางชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวไทย ปีนี้คงเป้าเดิมรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท

"ยุทธศักดิ์' ยังไม่ห่วงเงินบาทดีดค่าสูงขึ้น หดตางชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวไทย ปีนี้คงเป้าเดิมรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร. ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าจากสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทไทย อยู่ที่ประมาณ 30บาทต่อหนึ่งดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (26 มิถุนายน) และมีแนวโน้มความแข็งแกร่งสูงสุดในระดับภูมิภาคอาเซียน ปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้เกิดกระแสคนไทยเตรียมตัววางแผนเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น จากต้นทุน หรือ ค่าใช้จ่ายการเดินทางไปต่างประเทศต่ำลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

บาทแข็ง!!! คนไทยแห่เที่ยวนอก ททท.ปรับแผนตั้งรับ ดึงกลุ่มครอบครัวเที่ยวเมืองรอง ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

"ค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องในเวลานี้ อาจทำให้คนไทยหลายคนเตรียมแผนแลกเงินบาทไทยเเพื่อเดินทางไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งททท. ไปห้ามคงไม่ได้ แต่อาจส่งผลกระทบเล็กน้อยกับแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองในประเทศ โดย ททท. จะทำตลาดเชิงรุกการท่องเที่ยวเมืองรองมากขึ้น เน้นกลุ่มเป้าหมายครอบครัว และ คนรุ่นใหม่ วัยเริ่มต้นทำงาน กลุ่มคนเจนวาย ภายใต้แนวคิดเปิดประสบการณ์ใหม่การท่องเที่ยวเมืองไทย" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ททท. ไม่ได้กังวลกังวลมากนักต่อค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ ซึ่งอาจทำให้ชาวต่างชาติมีต้นทุนในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยลดลง ในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ด้วยประเทศไทย ยังเป็นเป้าหมายหลักของชาวต่างชาติที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวล่วงหน้า แต่อาจกระทบด้านกำลังซื้อในการจับจ่ายสินค้าของชาวต่างชาติที่ปรับลดลงตามอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับสกุลเงินแต่ละประเทศนั้นๆ โดยในปีนี้ ททท. คาดว่าจะยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมายังไทยอยู่ที่ 38.4 ล้านราย และยังคงเป้าหมายรายได้ที่มาจากการท่องเที่ยวในปีนี้อยู่ที่ 3.4 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ มองว่าจากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ควรเร่งเข้ามาดูแลไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป ด้วยอาจส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในด้านอื่นๆตามมาในอนาคต