posttoday

ขนส่งฯเสียงอ่อย ยอมรับแก้แกร็บ ถูกกฎหมายไม่ง่าย ด้านแท็กซี่ขู่ม๊อบหมื่นคันทวง4 เงื่อนไข

24 มิถุนายน 2562

เครือข่ายแท็กซี่ขู่ก่อม๊อบหมื่นคัน หากไม่ทำตามเงื่อนไข4ข้อที่เสนอ ด้านวินมอเตอร์ไซด์ บุกขนส่งฯ ต้านแกร็บไบค์ถูกกฎหมาย หวั่นโดนแย่งรายได้

ขนส่งฯเสียงอ่อย ยอมรับแก้แกร็บ ถูกกฎหมายไม่ง่าย ด้านแท็กซี่ขู่ม๊อบหมื่นคันทวง4 เงื่อนไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ( 24 มิ.ย.) ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมสมาชิกเครือข่ายสหกรณ์ประมาณ 50 กว่าคน ได้เข้าไปยื่นหนังสือถึงนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดี ขบ. เพื่อขอทราบนโยบายเเท็กซี่ในอนาคต จากกรณีที่ ขบ. จะเเก้ปัญหาเรื่องรถแท็กซี่แกร็บ (Grab) ที่ผิดกฎหมายให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลใหม่ โดยมีนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดี ขบ. เป็นผู้รับมอบหนังสือ จากนั้นเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ได้ร่วมประชุมหารือกับอธิบดี ขบ. และ รอง ขบ. ต่อไป

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่เปิดเผยว่าที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่ได้คิดแก้ปัญหาเรื่องแกร็บอย่างจริงจัง ก่อนหน้านี้ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้จ้างสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ทำการศึกษาเรื่องพัฒนาระบบแท็กซี่ในไทย ซึ่งผลการศึกษาแล้วเสร็จและมีรายละเอียดค่อนข้างมาก เมื่อมีรัฐบาลใหม่ และ รมว.คมนาคมคนใหม่ จึงจำเป็นต้องเตรียมข้อมูลการแก้ปัญหาและพัฒนาระบบแท็กซี่เพื่อรายงานให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตามหากมีการแก้ไขปัญหาแกร็บ ไม่ว่ากฎกระทรวง กฎหมายต้องเชิญเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบเข้ามีส่วนร่วมการแก้ไขด้วย ดังนั้นจึงต้องการยื่ยข้อเสนอ 4 ข้อ ที่ได้ยื่นเรียกร้องไปก่อนหน้านี้นั้นทางผู้บริหาร ขบ. รับปากจะนำข้อเรียกร้อง 4 ข้อไปเสนอทางนโยบายในเร็วๆ นี้เพื่อไปสู่การปฏิบัติต่อไป คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนจะชัดเจน ทั้งนี้หากข้อเรียกร้องยังไม่ได้รับการแก้ไขและไม่ดำเนินการอย่างที่รับปาก เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ประมาณ 1 หมื่นคัน จะมาทวงถามกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

“ห่วงว่าการแก้ให้Grab ถูกกฎหมายจะส่งผลกระทบกับเครือข่ายแท็กซี่ เพราะเป็นนโยบายที่ไม่นึกถึงประเทศ ประชาชน และผู้ขับรถแท็กซี่ที่ประกอบอาชีพมากกว่า 50 ปี แต่ถ้ากฎหมายแก้แล้วอนุญาตให้รถยนต์ส่วนบุคคล มาวิ่งรับจ้างได้ ทางแท็กซี่ถูกกฎหมายไม่ควรจะใช้รถที่มีต้นทุนคันละ 1 ล้านกว่าบาทมาประกอบการ คงใช้รถคันละไม่เกิน 4 แสนบาทมาประกอบการเหมือนกัน” นายวิฑูรย์กล่าว

ด้านนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดี ขบ. กล่าวว่า การทำให้แกร็บถูกกฎหมายนั้น หากอนาคตนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่ต้องการนำแกร็บเข้าระบบอย่างถูกกฎหมายจริง ต้องมีการแก้กฎหมาย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร เพราะต้องคำนึงถึงผู้ประกอบการแท็กซี่รายเดิมในผลกระทบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งต้องพิจารณาทุกมิติอย่างรอบด้านด้วยว่าแนวทางดำเนินการจะเป็นลักษณะไหน แต่ปัจจุบันการเรียกใช้บริการที่นำรถส่วนบุคคลมาให้บริการรับจ้างเป็นเรื่องที่ยังไม่ถูกต้อง แต่ในปัจจุบันถ้าไม่ใช่รถสาธารณะก็ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ต่อมาเวลา 10.30 น. วันเดียวกัน นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.)รับจ้างแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิก 20-30 คน มายื่นหนังสือเรื่องขอทราบนโยบายรถจยย. รับจ้างสาธารณะ ในอนาคต ถึงนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยมีนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รอง อธิบดี ขบ. เป็นผู้รับมอบ

นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.)กล่าวว่ามายื่นหนังสือครั้งนี้เนื่องจากกรณีที่ ขบ. จะจัดระเบียบให้แอพฯ ที่มีการรับส่งผู้โดยสารโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายจะทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ได้ยื่นหนังสือไปทางสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ ขบ. และ ตำรวจบังคับใช้กฎหมายกับวิน จยย. ที่ไม่ถูกต้องมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร จนทำให้ผู้ประกอบอาชีพวินจยย. ถูกมองเป็นอาชีพที่ไม่ให้ความเป็นธรรมกับประชาชน

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวจะดำเนินการอย่างไร และมีผลกระทบกับวิน จยย. ที่มีอยู่ในปัจจุบันหรือไม่ ซึ่งหากมีแนวทางดำเนินการควรเชิญผู้ขับขี่รถ จยย. มามีส่วนร่วมเพราะส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุมาก และมีความรู้น้อยมาให้บริการประชาชน หากแกร็บถูกกฎหมาย จะทำให้ถูกแย่งงานและรายได้ อย่างไรก็ตามหลังจากยื่นหนังสือแล้วได้รับการชี้แจงจาก ขบ. ทำให้มีความหวัง และช่วยแก้ปัญหาให้ ทั้งนี้ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหาแกร็บไบค์ด้วย แต่ขณะเดียวกันไม่ได้รับการแก้ปัญหาทางสมาคมฯ อาจต้องมาทวงถามอีกครั้งต่อไป

ด้านนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รอง อธิบดี ขบ. กล่าวว่า ในอนาคตจะมีการศึกษาแก้ปัญหาแกร็บไบค์หรือไมนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของภาครัฐ เพราะการศึกษาต้องใช้เวลา แต่ตอนนี้ขอแก้ปัญหาตรงนี้ก่อน เพื่อหาแนวทางอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ผู้ขับขี่วิน จยย. และใช้รถถูกต้อง

ทั้งนี้ขบ. พยายามให้วิน จยย. เข้ามาอยู่ในระบบ รวมทั้งช่วยแก้ปัญหาส่วนหนึ่งด้วย โดยสอดส่องการให้บริการแกร็บไบค์แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาด้วยการทะเลาะวิวาท ควรจะแจ้ง ขบ. ให้ทราบและเข้าไปดำเนินตามกฎหมายฃ ทั้งนี้ปัญหาการแก้ไขวิน จยย. ยังมีขอบเขตพื้นที่ให้บริการ วิ่งบริการรับส่งข้ามวิน จยย. ไม่ได้ ไม่เหมือนแท็กซี่ทำให้การแก้ปัญหาแตกต่างกัน