posttoday

ลองขับ!โคโรลล่า อัลติสใหม่ ลงตัวกับ Dual VVT-i และ 7 เกียร์

10 พฤศจิกายน 2553

ในที่สุด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ก็ปรับปรุง โคโรลล่า อัลติส อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเสียที หลังจากที่ปรับโฉมโน่นนิด นี่หน่อย มาโดยตลอด.....

ในที่สุด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ก็ปรับปรุง โคโรลล่า อัลติส อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเสียที หลังจากที่ปรับโฉมโน่นนิด นี่หน่อย มาโดยตลอด.....

โดย...นิธิ ท้วมประถม 

ในที่สุด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ก็ปรับปรุง โคโรลล่า อัลติส อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเสียที หลังจากที่ปรับโฉมโน่นนิด นี่หน่อย มาโดยตลอด แต่มาคราวนี้ โตโยต้า เปิดตัว โคโรลล่า อัลติส ใหม่ ท่ามกลางความสงสัยของสังคมโลกว่า “ใหม่” ตรงไหน

เพราะเมื่อพิศดูจากภายนอกแล้ว ก็ต้องบอกว่า อัลติส ใหม่ นี้ไม่ได้ใหม่เหมือนชื่อเท่าไหร่ เพราะยังคงความเป็น “อัลติส เก่า” อยู่ค่อนข้างมาก จะมีที่แตกต่างขึ้นมาหน่อยก็คือ ไฟหน้าและไฟหลังที่ถูกออกแบบให้ “วัยรุ่น” มากขึ้น โดยดูแล้วเฉี่ยวมากกว่ารุ่นเดิม นอกนั้นก็เป็นเพียงชุดแต่ง ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้าและกันชนหลัง และกระจังหน้า

อ้อ...ที่เปลี่ยนอีกอย่างคือ อัลติสใหม่นี้ มาพร้อมรองเท้า อัลลอยขนาด 16 นิ้ว ลายสปอร์ตแบบ 5 ก้าน (เฉพาะรุ่น 2.0 ทุกรุ่น และ 1.8G)

ลองขับ!โคโรลล่า อัลติสใหม่ ลงตัวกับ Dual VVT-i และ 7 เกียร์

ทำให้ดูๆ แล้ว ผมว่า อัลติส ใหม่ นี้ภายนอกก็แค่ แต่งหน้าทาปาก ไปนิดหน่อยเท่านั้น

ส่วนภายในล่ะ หุหุ...มองดูแล้ว ก็เหมือนเดิมครับ จะมีที่ต่างกับรุ่นเก่าคือ การตกแต่งใหม่เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น แผงคอนโซลลายใหม่ วิทยุเพิ่มฟังก์ชัน AUX (เฉพาะรุ่น 2.0V 2.0G 1.8 ทุกรุ่น 1.6G และ 1.6E) แต่ทำมั้ย...ทำไม ไม่มีช่องเสียบ USB ให้ครบไปเลย ยังแอบเชยอยู่อีก

พวงมาลัยสไตล์สปอร์ต พร้อมสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลการขับขี่ (รุ่น 2.0 ทุกรุ่น) มาตรวัดเรืองแสง (เฉพาะรุ่น 2.0 ทุกรุ่น และ 1.8G) เบาะหนังชิ้นกลางเจาะรูแบบสปอร์ต (เฉพาะรุ่น 2.0 ทุกรุ่น 1.8 ทุกรุ่น และ 1.6G)

เดินดูด้านนอก แล้วเลี้ยวเข้าไปนั่งในห้องโดยสาร ความรู้สึกของผม ก็ยังไม่เห็นความใหม่ของ อัลติส รุ่นนี้

แต่ความรู้สึกนี้ต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงครับ เมื่อได้ลองขับ เจ้าอัลติสใหม่ ตัวนี้ โดยรุ่นที่ผมขับนั้นเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แต่อัลติสใหม่นี้มีเครื่องยนต์ให้เลือกตั้งแต่ 1.6 ลิตร 1.8 ลิตร และ 2.0 ลิตร

ลองขับ!โคโรลล่า อัลติสใหม่ ลงตัวกับ Dual VVT-i และ 7 เกียร์

ที่ใช้เครื่องยนต์ระบบวาล์วอัจฉริยะ Dual VVT-i (Variable Valve Timing-intelligent) ที่ปรับจังหวะเปิด-ปิดวาล์วไอดีและไอเสียแบบแปรผัน สอดคล้องกับการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยควบคุมปริมาณไอดีให้เหมาะสมกับการจุดระเบิดในทุกจังหวะความเร็วรอบเครื่องยนต์ และการปรับจังหวะของวาล์วไอเสียจะสัมพันธ์กับการปล่อย ไอเสียของเครื่องยนต์

และเครื่องยนต์ 2000 ซีซี นี้เป็นเครื่องยนต์รหัส 3ZR-FE ACIS (Acoustic Control Induction System) แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC Dual VVT-I พร้อมระบบ ACIS ซึ่งปรับเปลี่ยนความยาวท่อไอดีให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อสร้างกำลังและแรงบิด ในทุกรอบความเร็วตั้งแต่รอบความเร็วต่ำจนถึงรอบความเร็วสูง

ตอนแรกที่ผมสตาร์ต อัลติสใหม่ แล้วขับออกไปตามท้องถนนก็ยังเฉยๆ กับเครื่องยนต์ตัวนี้ ครับ แต่เมื่อกดคันเร่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อัตราเร่งมาทันที ทั้งๆ ที่รอบเครื่องยนต์ยังอยู่ที่ระดับ 2,000 รอบต่อนาทีเท่านั้น และตามสเปกบอกว่า แรงบิดสูงสุดที่ 187 นิวตัน-เมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที นั่นหมายความว่าเราไม่ต้องลากรอบเครื่องยนต์ รถก็พุ่งปรี๊ดไปแล้ว

อัตราเร่งตีนต้นดีอย่างนี้ ทำให้ผมลองเหยียบมากขึ้น ในจังหวะความเร็วต่ำ ช่วงถนนในเมืองที่การจราจรค่อนข้างแออัด อัตราเร่งของอัลติสใหม่ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ตัวนี้ทำให้ผมต้องยกนิ้วให้ครับ เพราะอัตราเร่งเพิ่มขึ้นแบบไม่ต้องรอรอบเครื่องยนต์มากนัก ทำให้อยากลองแล้วว่า ม้าที่มีอยู่ 145 ตัว ที่รอบเครื่องยนต์ 6,200 รอบต่อนาที นั้นจะแรงแค่ไหน

ลองขับ!โคโรลล่า อัลติสใหม่ ลงตัวกับ Dual VVT-i และ 7 เกียร์

ก็เลยเหยียบแบบสนุกเท้า ซึ่งเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ที่มีระบบ Dual VVT-i ก็ตอบสนองได้ดีมากครับ อัตราเร่งหายห่วง ถ้าไม่ต้องการเร่งแซงแบบกระชั้นชิด ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ช่วยแต่อย่างใด เพียงแค่กำลังของเครื่องยนต์ก็เหลือเฟือแล้ว แถมยังนุ่มนวลเหลือเกินครับ เรียกว่าอัตราเร่งขึ้นแบบเนียนๆ ไม่หยาบเหมือนรุ่นก่อน

นอกจากนี้ เจ้าอัลติสใหม่ ยังมีเกียร์ติดมากับรถมาตั้ง 7 เกียร์ ที่โตโยต้าเรียกว่า ซุปเปอร์ ซีวีที-ไอ (Super CVT-i) ซึ่งวิศวกรโตโยต้า ไม่ได้ทำมาเกินแน่นอน แต่ทำมาสำหรับการใช้งานได้จริง และทำงานได้ดีมากกกก เสียด้วย

ผมเองนั้น ปกติเป็นคนชอบขับรถเกียร์ธรรมดา อยู่แล้ว เพราะสนุกมากกว่าเกียร์อัตโนมัติหลายเท่าตัว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเกียร์อัตโนมัติ คือเทคโนโลยีที่ทำให้ชีวิตสบายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเจอกับรถติดๆ ใน กทม.รถเกียร์อัตโนมัติ คือสวรรค์บนท้องถนนก็ว่าได้

แต่เมื่อผมมาเจอกับ เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ของโตโยต้า อัลติส คันนี้ ทำให้ผมรู้สึกสนุกในการขับรถอีกครั้ง เพราะผมเปลี่ยนเกียร์ “เล่น” เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา เพียงแต่ไม่ต้องเหยียบคลัตช์ ทำให้ความสบายและความสนุกเดินทางควบคู่กันไปอย่างลงตัว

ที่สำคัญอัตราทดเกียร์แต่ละเกียร์นั้นสุดยอดครับ ทำให้แต่ละเกียร์มีกำลังเร่งแซง แบบไม่มีหายทำเอาผมเปลี่ยนเกียร์เพลินเลยสำหรับการเร่งแซง ในความเร็วสูงๆ อย่างในความเร็ว 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังเปลี่ยนจากเกียร์ 7 มาที่เกียร์ 6 รถยังพุ่งแซงไปได้อีก จนความเร็วมาหยุดอยู่แถวๆ 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือเป็นความเร็วที่ไม่ควรใช้กันแล้วครับ

ผมขอปรบมือให้กับเกียร์และเครื่องยนต์ ของอัลติส ใหม่นี้อย่างจริงใจครับ กับค่าตัวที่เริ่มต้นที่ 7.44 แสนบาท-1.204 ล้านบาท

ถ้าชอบขับสนุก ไม่สนหน้าตา ซื้อได้เลยไม่ผิดหวัง!!

ลองขับ!โคโรลล่า อัลติสใหม่ ลงตัวกับ Dual VVT-i และ 7 เกียร์