posttoday

"ออลไทยแท็กซี่" จุก!!กัดฟันสู้ขาดทุน เดินหน้าขยับแผนการตลาด

26 พฤษภาคม 2562

"ออลไทยแท็กซี่" ยอมรับยังขาดทุนจากการให้บริการ เร่งปรับกลยุทธ์ยังไม่พร้อมเพิ่มจำนวนรถ ขณะที่ลูกค้ายังเมินเรียกใช้ผ่านแอพฯ

"ออลไทยแท็กซี่" ยอมรับยังขาดทุนจากการให้บริการ เร่งปรับกลยุทธ์ยังไม่พร้อมเพิ่มจำนวนรถ ขณะที่ลูกค้ายังเมินเรียกใช้ผ่านแอพฯ

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทนครชัยแอร์จำกัด และกรรมการบริษัทออลไทยแท็กซี่ จำกัด เปิดเผยว่า ออลไทยแท็กซี่ อยู่ระหว่างหาแนวทางแก้ไขปัญหาการให้บริการ หลังผลประกอบการที่ออกมายังไม่ค่อยดีนัก  ซึ่งการให้บริการออลไทยแท็กซี่ในกรุงเทพและปริมณฑล วิ่งให้บริการอยู่ 300 กว่าคัน ซึ่งยอมรับว่าการบริหารแท็กซี่ต่างจากรถทัวร์ที่ยังสามารถบริหารให้กิจการไปได้ โดยขณะนี้ยังไม่มีแผนเพิ่มจำนวนรถ เนื่องจากค่อนข้างมีปัญหาการคัดเลือกพนักงานขับรถที่ต้องมีคุณสมบัติเป็นบุคคลรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้าสู่วงการรถแท็กซี่ด้วยการให้บริการที่ดี มีรถที่ดี ขับรถดีและดูแลรถดี ซึ่งต้องหาพนักงานขับรถที่มีนโยบายเดียวกับออลไทยเท่านั้น

"ธุรกิจออลไทยแท็กซี่ยังขาดทุนอยู่เล็กน้อย อยู่ระหว่างหากลยุทธ์และการบริหารจัดการที่ดีกว่าปัจจุบัน ตอนนี้มีผู้ที่สนใจจะมาสอบถามร่วมลงทุนออลไทยเหมือนกัน โดยเห็นว่านโยบายออลไทยดี แต่ยังไม่ได้หารือจริงจัง ยืนยันว่ายังเดินหน้าธุรกิจออลไทยต่อ เพราะต้องการให้มีแท็กซี่ให้บริการที่ดี และเป็นต้นแบบ"นางเครือวัลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ผู้ที่เข้ามาเป็นพนักงานขับรถกับออลไทยมีรายได้ดี ทั้งในรูปแบบเงินเดือน หรือเงินเดือนแบ่งเปอร์เซ็นต์ หรือแบ่งรายได้ค่าขับรถให้กันและกัน ซึ่งรายได้ดีทั้ง 2 แบบ โดยผู้โดยสารส่วนใหญ่เรียกใช้บริการออลไทยด้วยการโบกเรียกและเรียกใช้ผ่านคอลเซ็นเตอร์ออลไทยมากกว่าการเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นออลไทยแท็กซี่

ด้านความคืบหน้าการเปิดให้บริการรถแท็กซี่วีไอพี (TAXI VIP)เบนซ์ ตอนนี้ยังให้บริการอยู่จำนวน 20 คัน โดยยังไม่มีการเพิ่มจำนวนรถ โดยรายได้รถแท็กซี่วีไอพีเบนซ์ยังไม่มากนัก เนื่องจากผู้โดยสารทั่วไปที่จะใช้แท็กซี่วีไอพี มีราคาค่าโดยสารที่แพง ขณะเดียวกันผู้โดยสารที่จะใช้รถเบนซ์ไม่ต้องการให้เป็นรถแท็กซี่ ไม่อยากให้ติดป้ายแท็กซี่ ขณะเดียวกันทางออลไทยแท็กซี่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้มีจุดจอดรับส่งผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง อยู่ระหว่างการพิจารณาของสนามบิน หลังจากยื่นขออนุญาตไปแล้ว

กรณีที่แท็กซี่วีไอพีเบนซ์ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ในภาพรวมมีผู้ใช้บริการ แต่ยังไม่มาก ส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสารประจำที่จองล่วงหน้าและเป็นผู้โดยสารจากนครชัยแอร์บางส่วน แต่ถ้าหากจะเพิ่มจำนวนรถแท็กซี่วีไอพีแล้วต้องหารถประเภทอื่นมาให้บริการแทนที่ไม่ใช่รถเบนซ์ ซึ่งรถที่จะนำมาให้บริการนั้นอยู่ระหว่างหารือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุป ซึ่งยืนยันว่าจะไม่ใช่รถเบนซ์แน่นอน เพราะตัวราคายังเป็นปัจจัยประมาณคันละ 2.7ล้านบาท