posttoday

ท่าเรือแหลมฉบัง ทุ่ม 600 ล้านพัฒนาตลาดปลาแบบญี่ปุ่น

25 พฤษภาคม 2562

กทท.ทุ่มงบ 600 ล้านพัฒนาตลาดปลาแบบญี่ปุ่น เปิดให้ชาวบ้านใช้ฟรี ตั้งเป้าเร่งเครื่องโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือแหลมฉบังรับส่งออกไทย เดินหน้า SRTO ลุ้นเคาะประมูลปีนี้

กทท.ทุ่มงบ 600 ล้านพัฒนาตลาดปลาแบบญี่ปุ่น เปิดให้ชาวบ้านใช้ฟรี ตั้งเป้าเร่งเครื่องโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือแหลมฉบังรับส่งออกไทย เดินหน้า SRTO ลุ้นเคาะประมูลปีนี้

เรือโทยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)เปิดเผยว่ากทท.มีแผนลงทุนก่อสร้างตลาดปลาบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อส่งเสริมการค้าและสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนโดยรอบ สำหรับการลงทุนก่อสร้างนั้นราว 500-600 ล้านบาท โดยยึดโมเดลแบบตลาดปลาของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งสะพานปลาติดทะเล อาคาร ตลาดสด ร้านค้าปลีกและร้านอาหาร เป็นต้น ที่ผ่านมาได้มีการออกแบบร่วมกับชุมชนโดยรอบเพื่อให้ได้ตลาดปลาที่ตรงใจกับชาวบ้านมากที่สุด อย่างไรก็ตามสิ่งที่ชุมชนอยากได้คือลานวางไม้ปักหอย ซึ่งก็ได้บรรจุอยู่ในรายละเอียดการออกแบบ (Detail Design) เช่นกัน คาดว่าจะเสร็จและก่อสร้างได้ในเร็วๆนี้ใช้เวลาสร้าง 1-2 ปี ทั้งนี้ตลาดดังกล่าวจะเปิดให้บริการฟรีในบางจุดให้กับชาวบ้าน

เรือโทยุทธนากล่าวต่อว่าสำหรับนโยบายในการดำเนินงานปีนี้นั้น ตนจะเร่งขับเคลื่อนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เสริมความแข็งแกร่งให้ประตูการค้าของประเทศ ควบคู่ไปกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภายในท่าเรือเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ ทั้งขยายถนน พัฒนาจุดจอดรถ ปรับปรุงภูมิทัศน์ รวมถึงการแก้ปัญหาจราจร ส่วนความคืบหน้าของ โครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ( Single Rail Transfer Operator : SRTO) วงเงิน 3,000 ล้านบาท ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ยังไม่มีเอกชนสนใจยื่นข้อเสนอ จึงต้องกลับมาแก้เอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(TOR) ขยายอายุสัญญาเป็น 5 ปี จากเดิมอายุสัญญา 1 ปี และกำหนดอัตราค่าตอบแทนเอกชนที่ 376 บาท / ตู้ TEUs ตอนนี้การร่างTOR คืบหน้าไปมากกว่า 80% แล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลและได้ตัวเอกชนภายในปีนี้ ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะทำให้ท่าเรือแหลมฉบังรองรับสินค้าได้เพิ่มขึ้น 1 ล้าน ตู้TEUs/ปี