posttoday

คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัล ชิงดำบริหารพื้นพาณิชย์สุวรรณภูมิ รอเปิดซองราคา 31 พ.ค.นี้

22 พฤษภาคม 2562

ชิงสัมปทานดิวตี้ฟรี -บริหารพื้นที่สุวรรณภูมิคึกคัก ล่าสุด 2 ทุนใหญ่ คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัล ลงแข่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ ทอท.เดินเครื่องจ่อเปิดประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองต้นปี'63

ชิงสัมปทานดิวตี้ฟรี -บริหารพื้นที่สุวรรณภูมิคึกคัก ล่าสุด 2 ทุนใหญ่ คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัล ลงแข่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ ทอท.เดินเครื่องจ่อเปิดประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองต้นปี'63

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้ อำนวยการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ท่าอากาศยาน ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า การเปิดให้ผู้สนใจเข้ามายื่นประกวดราคา โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา พบว่ามีเอกชนที่เข้ามายื่นซองประมูลทั้งหมด 3 ราย ได้แก่ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิจำกัด บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน) ขณะที่ บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด นั้นไม่ได้เข้ามายื่นซองประมูล

อย่างไรก็ตามหลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบซองคุณสมบัติแล้วพบว่าได้ปรับตกเอกชน 1 รายคือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติที่ระบุไว้ว่าต้องมีประสบการณ์บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์อย่างน้อย 5 ปี แต่ทอท.กลับพบว่าบริษัทดังกล่าวไม่มีประสบการณ์มาก่อน อีกทั้งได้ยื่นคุณสมบัติของบริษัทลูกเข้ามาแทน ซึ่งไม่สามารถใช้ได้เพราะบริษัทลูกดังกล่าวไม่ได้ยื่นซื้อซอง ดังนั้นจึงเหลือบริษัทเอกชนที่แข่งขันกันในโครงการนี้เพียง 2 ราย ได้แก่ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิจำกัด และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด เท่านั้น

ทั้งนี้จะนัดเอกชนเสนอผลงานในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ก่อนนัดเปิดซองราคากันในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ก่อนเสนอผลการคัดเลือกเอกชนเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการรายได้ในวันที่ 12 มิ.ย. นี้ ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ทอท.ในวันที่ 19 มิ ย.นี้ พร้อมกันทั้ง 3 โครงการได้แก่ โครงการ ดิวตี้ ฟรี สนามบินภูมิภาค, โครงการดิวตี้ ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิและ โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ

นายวิชัยกล่าวต่อว่าส่วนด้านความคืบหน้าการเปิดประมูลพื้นที่ดิวตี้ ฟรี สนามบินภูมิภาคนั้น ล่าสุดมีกลุ่มเอกชนสนใจเข้าซื้อซองเอกสารขอบเขตเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) รวมทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ถือสัดส่วน 49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด ถือสัดส่วน 49% และ บริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด ถือสัดส่วน 2%

3.กิจการร่วมค้ารอยัลออคิด ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ถือสัดส่วน 36% บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด ถือสัดส่วน 15% และบริษัท WDFG UK LIMITED ถือสัดส่วน 49% 4.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ก่อนเปิดซองราคาต่อไปเพื่อตัดสินผลประมูล

สำหรับโครงการต่อไปที่เตรียมเปิดประมูล คือ โครงการพัฒนาพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ ฟรี) ภายในสนามบินดอนเมือง ซึ่งถือเป็นอีกสนามบินที่สำคัญของประเทศมีผู้โดยสารมากกว่า 30 ล้านคนต่อปี คาดจะเริ่มเปิดประมูลได้ในช่วงต้นปี 2563 และต้องลงนามภายในเดือนก.ย. 2563 เพื่อให้ระยะเวลากับเอกชนผู้ชนะประมูล เตรียมตัวก่อน 2 ปี ในช่วงเวลาที่สัญญาสัมปทานปัจจุบันจะหมดลงใน เดือน ก.ย. 2565

อย่างไรก็ตามสำหรับเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนเข้ามาบริหารโครงการดิวตี้ ฟรี ในทุกสนามบิน ทอท.จะยึดเกณฑ์การให้คะแนนไปที่ ด้านการการันตีรายได้ หรือ Minimum Guarantee รวมถึงคะแนนความหลากหลายและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่จะนำเข้ามาจำหน่าย

นายวิชัย กล่าวว่า การประมูล ดิวตี้ ฟรี ครั้งนี้ถือเป็นการยกเลิกการผูกขาด เพราะทอท.มีแผนจะเปิดเสรีในส่วนที่เป็นจุดส่งมอบสินค้า หรือ pick up counter ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมืองและสนามบินภูเก็ต เป็นอย่างน้อย โดยต้องเปิดให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมืองรายอื่น ๆ ใช้บริหารด้วย หรือที่เรียกว่า common use หรือ ประชาชนสามารถซื้อสินค้าในร้าน ดิวตี้ ฟรี ที่อยู่ในเมืองได้ (Downtown Duty Free Shop) แล้วมารอรับสินค้าที่สนามบินก่อนเดินทางออกนอกประเทศ ทั้งนี้ ทอท.คาดว่าจะเร่งเสนอแนวทางไปยังที่ประชุมบอร์ดเพื่อขอเปิดประมูลในช่วงปลายปีนี้ สำหรับแนวทางในตอนนี้มีหลายรูปแบบทั้งเปิดประมูลให้เอกชนรายเดียวบริหาร หรือจะแบ่งพื้นที่ให้เอกชนบริหาร่วมกัน ตลอดจนทอท.ร่วมบริหารเคาน์เตอร์ด้วย